Chapter Eight

13.6K 530 97
                                    

Song: 1000x- Jarryd James ft

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Song: 1000x- Jarryd James ft. Broods

Stitch

Hindi parin ako makapaniwala sa nasaksihan namin kahit nakabalik na kami ng duty. Isang araw na ang nakalipas, pero parang sariwa parin ang lahat at hindi ko parin makalimutan ang nangyari. 

Every now and then—while doing some paper works—bigla nalang akong natutulala at iniisip ang naging kaganapan noong nakaraang araw.

We went to an illegal and dangerous place and I don't know what I should freaking feel about it.

Kaya naman nang magbalik kami sa duty, agad kong sinugod si Alex at binatukan siya gamit ang notebook na hawak ko.

"Aw! What the hell is your problem?" kunot noo niyang tinanong habang nakahawak sa kanyang batok.

"Maybe I should be the one asking you that. What the hell is your problem? Bakit mo kami dinala sa gano'ng lugar?"

Nakita kong inirapan ni Carmela si Alex sabay baling ng tingin sa akin. She gave me an encouraging look. Habang sila Kisha, Tim, at Nigel naman, nanatiling tahimik.

"What did I miss?" kuryosong tanong ni Yen.

"Mas mabuti nang hindi mo malaman, Yen. Maswerte ka at nakauwi ka na at hindi ka na nadala ng mokong na 'to sa lugar na 'yon." sagot ko.

Matalim kong tiningnan si Alex. Natawa naman siya ng bahagya habang isinasabit ang stethoscope sa kanyang leeg.

"You were bored! I just brought you to something fun!" maangas niya pang kinibit ang kanyang balikat.

"Fun doesn't mean we're going to do something illegal!" sibat ko sakanya.

"Illegal?" si Yen na mukhang gulong-gulo na ngayon.

Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy nalang sa paghahanda ng sarili para sa magiging duty ngayong araw.

"You are not abiding by the rules, Felicity. We are not allowed to talk about it outside-"

I glared at Alex again.

"Seriously? 'Yan pa talaga ang inaalala mo? Anong pumasok sa isip mo para dalhin kami doon?"

"But you agreed! Hindi ko naman kayo dadalhin doon kung 'di kayo pumayag!"

He's got a point. We agreed. But do we even know what we've agreed on? No!

"Dahil akala namin kung saan lang! Malay ba namin na 'yon ang tinutukoy mo!" Si Carmela naman ang sumagot ngayon. Humalukipkip siya at masamang tiningnan si Alex.

"At malay din ba namin na gano'n ang definition mo ng 'fun'! Idadamay mo pa kami sa kalokohan mo!" sabi ko.

Alex pouted and pointed at our co-interns. "But they seem to enjoy it!"

Under the Same Skies (Donovan Series #7)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon