Song: At My Worst- Pink Sweat$
Stranger
Before my shift ends, my co-interns asked me to meet them at our locker room because we're going to have a "meeting". Sakto at doon din naman ang tungo ko pagkatapos kong tapusin ang paper work ng isang pasyente.
I was walking along the corridor of the pediatric ward when I heard some shouting. My forehead creased and looked around to see where it's coming from. Kahit ang mga nurse ay nabobother na din sa nagiging sigawan.
Sumungaw ako sa iilang kwarto hanggang sa mapagtanto ko na sa kwarto pala ni Aya nanggagaling ang sigawan.
"You no longer need to tell me because I can decide for my sister!" Archer shouted.
"But I am his father! I have the right-"
"But were you really a father to her? Aya has been confined here for a week now at ngayon mo lang naisipan bumisita? What's more important than your fucking work, Dad?!"
"Archer, hindi ko na nagugustohan ang pananalita mo! Sumasagot ka nang ganyan habang kaharap si Aya! Ganyan ba ang gusto mong ituro sakanya ha?"
"I wouldn't be acting this way if you were just here with her during the days we've been convincing you to come! But you still didn't! You are repeating what you did to Mom and I can't fucking it let happen again!"
I gasp. What the hell is happening? Ang iba ay nag-iiwas nalang ng tingin, sinusubukan na huwag nang makiusosyo pa sa ano mang nangyayari. Some nurses even tried their best not to look into their direction. Umaaktong wala nalang nakakakita.
"Kanina pa ho 'yan, Doc." Ani isang nurse. Agad akong napabaling ng tingin sakanya.
"H-How's the patient? I don't think it's good for her to be exposed in front of this feud. She might get stressed out."
Nagpakawala ng malalim na hininga ang nurse.
"'Yun na nga, Doc, e. May sumubok na pong patigilin sila kanina dahil nakakahiya rin po sa ibang pasyente pero... masyado silang mainit sa isa't isa, e."
Kumunot ang noo ko. This has been going on for a while and they're still at it? Sinilip ko ang kondisyon ni Aya at nakitang yakap siya ng kanyang ina. I couldn't see her face clearly but I can sense that she's crying.
Sinubukan kong humakbang pero agad ko rin namang pinigilan ang sarili. It's not my place to meddle with this but the nurse is right. There are other patients in this ward. This is the most unlikely place to have this kind of argument.
Hahakbang na sana akong muli nang matigilan na naman nang biglang lumabas si Archer mula sa kwarto ni Aya. Agad siyang napabaling ng tingin sa akin. I opened my mouth to say something but I feel like, at that moment, I lost my capacity to speak.
Tamad siyang nag-iwas ng tingin sa akin. He looks straight and scanned the hallway before he sighed.
"I'm sorry you have to hear all that."