Chapter Thirty-Seven

17.8K 447 90
                                    

Song: Blue & Grey- BTS

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Song: Blue & Grey- BTS

Attack

I immediately turn to Archer when I saw that it was his father who just arrived. I saw how he clenched his jaw to stop himself from bursting in anger.

Bumabagal din ang pag-hinga niya habang tinitingnan ang kanyang ama kaya naman kinuha ko ang kamay niya at mahigpit na hinawakan ito.

Tiningnan niya ako bago bumaba ang mga mata niya sa kamay kong nakahawak sa kanya. He took a deep breath and shut his eyes.

Tumigil naman sa gilid ng lamesa namin ang ama ni Archer. Nginitian niya agad ako. Hindi ko magawang ibalik ang ngiti sa kanya. Nanatili lang akong nakatingin, hindi alam ang gagawin.

I didn't expect our dinner to turn out this way. Hindi naman namin akalain na ang iimbitahin ni Tita Gretchen ay ang dating asawa. Alam ko kung gaano kagusto ni Archer na ilayo ang kanyang ina sa kanyang ama. Kung maaari lang, ayaw na niyang mag-karoon pa ng koneksyon ang dalawa.

Kaya paanong... biglang nagkaganito?

Isa pa ang nangyayaring ito sa kinakatakot ni Archer. He's afraid that once his mother comes home, she'll start looking for his father again. And she did...

Matapos ang ilang sandali, narinig kong nagpakawala ng malalim na hininga si Archer. Napabitaw ako sa kamay niya dahil sa marahas niyang pag-baling sa ina.

"What is he doing here?" mariin niyang tinanong.

I gulped. I remained frozen in place. This is not how I imagined our night would be. I thought it would turn out peacefully and smoothly. Hindi ko inasahan na magiging ganito.

Ramdam ko ang pagkokontrol ni Archer sa kanyang sarili. Nanatili siyang malamig na nakatingin kay Tita Gretchen. She looks back at her son innocently.

"Why? Is there something wrong, Archer?"

Archer scoffs insultingly. "I don't want him here."

His mother's mouth parted in surprise. Mukhang hindi niya inasahan ang diretsahang sinabi ng anak tungkol sa pag-dating ng ama nito. She looks insulted. Tinagilid niya pa ang kanyang ulo at hindi makapaniwalang tumingin kay Archer.

"What's wrong with your father being here? I invited him here! I'm meeting your girlfriend, Archer. He also deserves to meet Felicity! What's-"

"I told you that I don't want you contact him again. I let you come home because you promised me that you're not going to try and do this again! Why do you keep on letting me down, Mom?!"

"Archer..." I called out to him softly.

Mabigat ang labas ng bawat hinga niya. He remained staring coldly at his mother.

"I wanted this night to be just between us three. Why did you have to bring him along?"

Napabaling naman ako sa kanyang ama nang marinig ko ang bahagya niyang pag-tawa.

Under the Same Skies (Donovan Series #7)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon