Song: All I Want- Olivia Rodrigo
Result
Hindi na napigilan pa ni Daddy at Kuya Gio na ilahad ang pagka-bigla dahil sa sinabi ko. Habang hindi makapaniwala namang nakatingin si Ate Margaux sa akin.
Nilakihan niya agad ako ng mata nang magkatinginan kami. I sigh before I move my eyes back to my very surprised parents and brother.
"I'll ask him to meet you soon," I repeated. "So, yes. I'm seeing someone right now."
It was a breathe of fresh air when I managed to say that. I wanted to applaud myself for saying that calmly. Kabado man pero nagawa ko paring masabi sa kanila iyon ng maayos.
"I knew it! I wasn't wrong!" sabi ni Kuya Gio. Ate Margaux rolled her eyes at him.
When she looks at me again, she raised her brow.
"Akala ko ba ayaw mo munang sabihin?" Tanong niya.
Napasinghap naman si Kuya Gio at tinuro siya sa gulat niya sa nalaman.
"So, you knew!? And you've been hiding this secret away from us since when?"
"Sa tono ng boses mo akala mo naman ang laki ng naging kasalanan ko sa'yo," sagot ni Ate Margaux sabay sininghalan si Kuya Gio. "Obviously, hindi pa gano'n katagal. Hindi ko rin naman malalaman kung hindi ko sila nahuli. I've only known their relationship for a week so stop looking at me like I'm the mastermind of everything!"
Bumagsak ang balikat ko at tamad silang tiningnan.
"It's not Ate Margaux fault that she didn't tell you. It was my idea because I asked her to. Hindi rin naman kasi gano'n katagal pa ang relasyon namin kaya gusto ko na kami lang muna bago namin ipaalam sa lahat. It's not my intention to keep it a secret. May plano parin naman akong sabihin sa inyo ang tungkol doon."
"But why did you have to hide it? Hindi naman kami magagalit." alu ni Kuya Gio.
"I know... but once you knew your eyes will always be on us," I said and sneered at him. Umarte pa siyang inosente pero halata namang totoo ang sinasabi ko. "And I also want to take things slow between us. I wanted you to meet him at the right place and at the right time."
Nang dahil sa sinabi ko, naibaba naman ni Daddy ang baso ng tubig na kanina niya pa hawak. Tamad at seryoso siyang bumaling sa akin.
"Ask him to meet us now."
My mouth immediately parted in surprise. Is he serious? Ngayon talaga?
Mukha namang hindi lang ako ang nabigla. Dahil kahit si Mommy, hindi rin inasahan ang sinabi niya.
"What's w-with the rush, Dad? Kakasabi ko lang naman na-"
"This is the right place and the right time to meet whoever that man is. Nandito ang buong pamilya mo kaya mas mainam kung ngayon mo na siya papapuntahin dito."