Chapter 32

53 5 6
                                    

Loli the Spy


"You can call me uncle Eric," pakilala ng lalaking may salamin sa'kin, "while this guy beside me is uncle Hans and that guy is uncle Ryan." Turo n'ya naman sa isa pang lalaking mabalbas at kay Ryan. I didn't gave them that much reaction, I just stared at them as I eat my ice cream. That's what babies do anyway.

"How 'bout you? What's your name?" Nakangiting tanong sa'kin ni Hans.

"Shiro!" Maligalig na sagot ko at sa pagsigaw ko pa ay natalsikan sa mukha si Hans ng ice cream, I just laughed at him though, at nakitawa na rin si Eric.

"How old are you again?" Natatawang tanong sa'kin ni Eric, halatang hindi pa nakaka-move on sa nangyari kay Hans.

"Three!" I playfully said and showed them my three small fingers.

"Where's your parents?" Tanong ni Hans sa'kin matapos nitong punasan ang mukha. Muli nanamang natalsikan ang mukha nito ng ice cream nang ituro ko si Ryan.

"Dada!" Napailing-iling na lamang si Hans sa'kin habang muli nitong pinupunasan ang sariling mukha, tumatawa naman sa isang gilid si Eric habang nanatiling tikom ang bibig at seryoso si Ryan.

"I think her parents are Japanese." Napalingon kaming lahat kay Hans na nagsalita. "Shiro means white in Japanese." Pag-explain nito sa dalawa.

"Her parents are pretty simple minded aren't they?" Eric said as he chuckles at his own comment.

"I really think we should give her to the authorities." Baling ni Ryan sa dalawa at nilagay ang dalawang kamay sa bewang.


Sinadya kong ilaglag ang ice cream na hawak ko para ipakita na gulat ako sa sinabi nito, dahilan para dumeretso ito sa hita ni Hans dahil s'ya ang pinaka-malapit sa'kin at nakaluhod pa para pantayan ako. I heard Hans cussed but it was instantly covered by my wails, dali-dali naman akong binuhat ni Eric at pinatahan, I also saw how the two men looked at Ryan as if he did something worse than making a kid cry but Ryan only looked to the sides to avoid their deadly stares. 

Sa pag-iyak ay hindi ko mapigilang hindi mapanatag dahil kahit papaano ay takot pa rin naman pala sila magpa-iyak ng bata, meaning they're not that heartless to kill a kid. Habang hinehele ako ni Eric ay pinupunasan din nito ang malagkit kong kamay dahil sa ice cream kanina, pagtapos ay sunod naman ang mukha. He kept saying "tama na, shh, tahan na" until I slowly did and peeked at Ryan, bumungad sa'kin ang masamang titig nito kaya muli akong napaiyak. I take back what I said, I think one of these guys is capable to kill someone like me, parang gusto ko tuloy umiyak ng totoo. 

Muling sinamaan ng titig ng dalawang lalaki si Ryan at this time ay pinalayas na s'ya ni Hans matapos nitong punasan ang pantalon nitong may ice cream. Ilang minuto pang pagpapatahan ay tuluyan na akong natigil and since I have a body of a baby ay nakatulog ako. Nagising ako na nasa ibang lugar na, kanina kasi ay na sa may fountain kami, gitna ng bayan, nagde-desisyon pa kung anong gagawin sa'kin. But as I roam my eyes around, I guess they decided to keep me. The whole room is dark but with the use of candles, somehow I can see. Kumunot ang noo ko nang mapansing wala kami sa isang inn. The room is designed like an old western style and it's too big para maging isang inn lang, the floor is carpeted, may fire place pa sa harapan ng malaking kama na inookyupa ko, there's also a huge old painting sa itaas ng fire place and the rest is mga shelves na punong-puno ng libro.

I got up at agad na pinakielaman ang mga gamit nila dito, I assume na this is where they're staying although I don't know if this is already their hide out or not. It's not like as if they could keep a child in their hide out so it's most likely this is where they're temporarily staying, I just have to hope na may tinatago silang mahalaga rito kahit papaano. But as I search through the ends of this room, wala akong nakita. Napahawak ako sa maliit kong bewang at nag-isip, should I go outside? I'm scared that I might get killed pero andito na ako, buhay pa naman, already too late to back out, tapusin ko na 'to. I sneeked out of the room at naligaw pa dahil sa laki ng bahay na 'to, baka nga hindi na 'to bahay eh, mansion na ata! Then I finally found the light to the living room, I jog towards it then I heard their conversation.

The Warden DollTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon