SA- Chapter 4

114 5 0
                                    

PRINCESS' POV

Oh fudge! Ngayon na.

May makukulay na banderitas na nakasabit sa mga poste-poste sa iba't ibang bahagi ng school.

It's about to start and it's going to be really fvcked up.

Of course, bilang isang masunurin na bata ay sumunod ako sa hiling ng mga teachers. I shouted as loud as I can dahil wala rin naman akong choice. And I just want to curse and blame them for my sore throat. Damn.

"Ang sakit ng lalamunan ko!" sabi ko na may nakakunot na noo. Pati si Angeline ay ganun rin pero gusto pa rin bumili ng ice cream.

"Bibili ako ng ice cream. Samahan mo ko."

Dahil naiingit ako sa ice cream on cup nya ay bumili na ako ng crunchy bar mwehehehe.

Naglaro nalang kami dahil sa sobrang boredom. Uno tsaka yung laro na ginagamitan ng tablet sponsored by the school (na dinadaya ko hahahaha). 😈

Nandun lang kami sa lobby nang marinig namin na may laro pala na nagaganap sa AVR. Battle against families and yeah, I'm guessing that it'll be boring.

And yeah, it was boring. As expected. So umalis na rin kami.

Nakasalubong namin sina Cindy at Kim pagkababa namin mula sa AVR.

"Cindy!" tinawag sya ni Ash kaya napatingin sya sa gawi namin.

"Yung letter na binigay mo nung isang araw..." si Cindy kasi yung nag-edit at nagsulat sa papel para di halata na sa akin galing. "...dala ko na!"

"Sige, bigay na natin."

And yeah. Hindi man ako yung nagsulat mismo sa papel, atleast sa akin galing most of the words and isa ako sa magbibigay para kami yung least na paghinalaan nya. You're so smart, Princess!

"Saan nga lang natin hahanapin?" tanong ni Ashley.

Nilibot ko ang aking mata, sakaling mahagilap sya ng aking magaganda mata. Mwehehe.

At saktong nakita ko sya papasok ng aming pinanggalingan kani-kanina lang.

Destiny is playing with me. But what are the chances? Atleast I saw him kahit sa dinami-rami ng tao dito.

"Let's go. Kakapasok lang nya sa AVR." I was determined to do this. Ah malay ko ba kung bakit!

"Tara na!"Ash said na sumabay na rin sa paglakad ko.

"Sino yun?" Kim asked. Sila ni Cindy ang nasa likod namin ni Ash kaya narinig ko sya.

"Crush nya." sagot ni Cindy at napa-'ahh' naman si Kim.

Si Cindy ang unang nakakita sa kanya kaya tinuro nya na ito.

OMG. I feel like backing out.

"Parang ayaw ko ibigay!"

The fear of rejection. I can imagine him ripping the paper apart and throwing it in the trash. Ugh.

"Nandito na tayo eh." Ash said encouraging me to approach him. Damn this fast heartbeats.

"Ede sige."

Tatapangan ko na. There's no turning back anymore.

Nasa likod na niya kami at kinalabit naman siya ni Ashley.

Agad akong nagpigil ng tawa nang makita yung mukha nya.

😯 <--- 😳

Muntanga sya. Ako yung nagbablush na emoji na nagpipigil ng tawa dahil muntanga talaga sya tas ang ewan ng angle ng pagtingin nya. Basta, di ko ma-explain yung mukha nya.

"May nagpapabigay po na ate." sabi ni Ash at halatang nagpipigil din ng tawa.

Agad naman nyang inabot at hinila ko si Ashley sa labas.

Nang makasiguradong nakasara na yung pinto ay tumili ako at pagkatapos ay tumawa na sinabayan ni Ash. I can feel my cheeks heating up.

Lumabas si Cindy at pinagsabihan kami, "Huy! Nahalata kayo! Tumawa kasi kayo eh!"

We were actually laughing for a different reason. 😂

Pumasok ulit kami sa AVR nang magpaalam na sina Cindy.

Di ko magawang tignan ang direksyon nila. Waaah!

"Uy, Si Alvin nagye-'yes'. Tuwang-tuwa at kinocongratulate ng kaibigan nya!"

Wait... weh?

"Di nga?"

"Oo nga, totoo. Tignan mo." Brianna encouraged me to look, but I refused.

"Ayoko muna tumingin!"

"Nagblu-blush ka!" tukso ni Ash at tinusok pa yung tagiliran ko.

"Ano ang favorite books ng mga students dito?" tanong ng host sa mga teacher na naglalaro which caught my attention. Finally! Something interesting! They were playing Family Feud and... no more interesting details, so yeah.

I heard some familiar wattpad book titles that was chanted, but many were disappointed to hear that none of their favorite wattpad books entered the top 5.

"Ano!? Bakit di kasama?!" Ashley complained.

"Hays. Di na kayo nasanay. It's a boring school na wala man lang ka-alam-alam sa salitang fun." I commented boredly.

"Alis na nga tayo." sabi naman ni Brianna.

I looked at my wristwatch at nakitang 4:00 na pala. Uwian na.

"Kapag tinanong ka ni Alvin kung sino ang nagpapabigay, sabihin mo hindi mo kilala." Ashley reminded me as I wore my bag on my back.

"Oo. Sige na, bye!"

"Bye!"

Kumaway na kami sa isa't isa at dumiretsyo na ako sa service.

Nakita ko sya sa service, at hindi nya ako tinanong. Yeah lucky ako ngayon! 😗😁😆😏😎

==========================
Ang saya mag-reminisce! Oh my gosh! Hulaan nyo guys kung sino ako dyan mwehehehe. Nandyan ako (ok skl).

Secret Admirer (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon