Chapter 7

428 31 1
                                    

[Nemo's island]

Vaniza

"Asan ba tayo pupunta, Kyle!" Pasigaw kong tanong.

Eh kasi naman, kanina pa kami lakad ng lakad, at waley! Heto parin kami naglalakad. Ni hindi ko nga alam kung saan ang saktong destinasyon namin.

"Malapit na tayo, just keep walking."

"Arghh! Keep walking, keep walking, ano 'to? Wala ng katapusan? Kanina ka pa paulit-ulit ng keep walking mo na 'yan."

"We're here!" Anas niya.

Napahinga naman ako ng maluwag. "Akala ko wala ng katapusan. Ang hirap pa naman ng daan dito, puro lubak-lubak. Ano bang klaseng lugar 'to?"

"Nemo's island." Ikling sagot niya.

Kumunot naman ang noo ko. "May ganung klaseng lugar?"

"Yeah, and it is."

"Napaka-pilosopo mo naman! I mean, may ganyan pa palang pangalan ng island? Hindi ba pwedeng, Ben's island? O di kaya, High breads Island." Pag-su-suggest ko dito.

"Pfft! Are you kidding?"

Nilingon ko naman siya. "Ano sa tingin mo?"

"Your just kidding. May island ba na High bread? Ano 'yun? Bakery?" 

"Im just suggesting here. Pwede namang hindi i-apply."

"Tsk, just come in here. Gutom lang 'yan."

Gaya ng sinabi niya, pumasok nga ako sa isang kubo--oh no, hindi kubo.

"W-wow! Kaninong bahay 'to?" Manghang sabi ko.

Kanina nu'ng pinasama niya ako ay may pasakay-sakay pa siya ng eroplano. E, lubak-lubak lang naman ang nadadaanan ko at walang kamangha-mangha except sa fresh air. At hindi ko inasahan na may ganito kagadang bahay pa pala dito sa isla na 'to.

"Sa'min."

"Ano?"

"Sa'min nga. Nu'ng nagbakasyon ako, dito lang ako pumunta. I also like here," aniya.

Nakinig lang ako sa kwento niya habang pinasadahan ko ng tingin ang lahat ng sulok ng bahay. Hanggang sa nakarating kami sa isang napaka-gandang kusina.

May nakita kasi akong mga gamit pang-kusina kaya ayon, nalaman ko.

"And I also like this kind of feeling. Mag-isa at walang disturbo."

"Okay, so bakit mo ako dinala dito?"

"You don't like being here? Pwede naman tayong umuwi kung hindi--"

Umiling ako agad, baka magbago pa isip niya at umuwi. Sayang naman kung hindi ko malibot 'tong bahay eh. Ang ganda lang dahil 'pag nasa labas mo tingnan ang bahay, mapagkamalan mo talagang kubo lang. Pero 'pag makapasok ka na, mamangha ka talaga ng sobra.

"H-hindi. Hindi sa hindi ko gusto, pero.. slight."

"Slight what?"

"Gusto ko rito ng slight. Kasi, bawas points 'yung paglalakad ko sa lubak-lubak na daan."

"Tss." Aniya.

Inilibot ko ulit ang paningin ko sa buong bahay, ang ganda talaga. 'yung color ng ceiling, at ang ganda ng designs. Grabe! Kung sa ganito ako titira na bahay, hindi talaga ako magsawang makipag-titigan sa kisame.

"Just sit if you want, magluluto muna ako for dinner."

Nabalik ang atensyon ko sa kanya. Nang mapatingin ako sa kanya ay nakasout na Ito ng apron. Aaminin ko man o hindi, pero.. sobrang gwapo talaga niya habang sout 'yun. Nakatalikod siya sakin kaya free na free ko'ng tiningnan ang kanyang mala-adonis na katawan---

My Badboy's Tutor [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon