Chapter 16

252 22 2
                                    

Vaniza's POV.

Lunes na at ngayun na ang araw ng exam. Tss! Pa'nu kaya kung hindi ko ipapasa? Pwedeng pwede naman siguro 'yun, total ako lang din naman ang mag t-take ng punishment na ibibigay ni Kyle, psh.

Agad akong napatigil sa paglalakad nang magvibrate ang phone ko. Kinuha ko 'yun at binasa ang message na galing kay Kuya.

From: K, Vanz.

Take your exam, Vaniza. Don't fail it, 'cause if you fail. I'm the who punish you! Take note of that.

Busangot ang mukha ko'ng inilagay ulit sa bulsa ang cellphone.

No choice, kailangan ko'ng ipasa ang exam na 'to. Ayaw kong makatanggap ng punishment galing kay Kuya.

Pagkarating ko sa room ay busy ang lahat sa pag-re-review. Tss, kung kailan exam na, tsaka naman mag-review.

"Vaniza!" Napalingon naman ako sa tumawag sa'kin.

Medyo tumaas ang kilay ko nang harapin ko ang babaeng hindi ko matandaan ang pangalan.

"Hmm?"

"Alam mo ba kung nasa'n si Kyle?"

Kumunot naman ang noo ko. Pansin ko rin, e. Wala pa hanggang ngayun si Kyle.

Nagkibit-balikat lang ako. "Hindi ko alam. Hindi ko naman trabaho ang maghanap ng missing person." Aniko.

"Tch! Bitch!"

Wala na akong pakialam sa sinabi niya.

Gusto ko'ng malaman kung nasan si Kyle, siya pa nga ang nagsabi sa'kin na ipasa ko 'tong exam, kaya dapat nandito siya ngayun.

To: Kyle

Hoy! Asan ka na? Wala ka na bang balak pumasok?

Sent✓

Pagkatapos ko'ng i-sent ay ibinulsa ko na 'yun agad dahil paparating na ang prof namin.

"Good morning class, so for now we start our final exam. Please, please, please, student. Answer this final exam seriously. 'cause if you fail it, we will definitely meet again next year. Especially you Vaniza. Your grades is so low, you need to be serious in this final exam."

Kahiya!

Tumungo ako. "Y-yes prof."

Hindi nagtagal ay nagsisimula na nga kami. Ngunit, kahit isang message wala akong natanggap kay Kyle.

Asan na ba kasi ang lalaking 'yun.

As usual, ako ang naunang nagpass ng answer sheet. Kailangan ko pang hanapin si Kyle para sa exam niya. Hindi dapat siya absent ngayun.

"Ms. Sarmiento." Agad akong napatigil sa paglakad nang tinawag ako ni Ms. Katie.

"M-ms. Katie?"

"Hmm. Vaniza, you need to pass--"

"Oh right, Ms. Promise, this time papasa na ako." Nakangiti ko'ng wika.

Nag nod naman siya sakin, hindi makapaniwala sa sinabi ko. "Okay, if you say so."

"Ms. Katie, kailangan ko nang umalis. Hahanapin ko pa kasi si Kyle para makapag-take siya ng exam."

"Oh? Okay, kindly find him na. Kailangan pa naman na maka-take lahat ng exam ngayun. 'yun ang priority kaya dapat nakapasa lahat." Tango lang ang sinagot ko at nagpaalam na.

Kanina pa rin ako nagtitipa para i-text si Kyle. Tss! Grabeng final exam 'to! Nakaka-pressure.

Di-nial ko narin lahat-lahat, pero hindi ako sinagot.

My Badboy's Tutor [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon