Chapter 29:
(Alex's POV)
"Why won't you join them?"
"I better stay here. Wala ako sa mood maligo." Pagbibiro ko. It is N whom I am talking with. He's asking me to join my girlfriends na masayang nagswi-swimming ngayon sa dagat. We're few meters away from them.
I decided to stay ashore to be aware of my environment. I need to be sensitive and alert as much as possible because of that caller's warning.
Nagdahilan na rin naman ako kina V na pass muna ako sa pagligo kasi masama kunwari ang pakiramdam ko.
"You appear to be tense A. What's wrong? Why don't you loosen up?" He offered me a glass of brandy.
"No, thanks." I smiled politely.
"Woah! Is that you, Alexandra Phoebe?! Tuma-tanggi kana ngayon sa alak? Grabe, may himala na nga ata! Hahaha!" At pinagtawanan pa ako.
No matter how much I wanted to drink, my mind needs to be clear. Intoxication of alcohol might lead for me to be out of focus kaya hangga't maaari, iniiwasan kong uminom.
Maya't maya din ang pagtingin ko sa phone ko. Hoping that unknown caller will call again or will even text me.
Nakaka-praning naman kasi ang bawat minutong lumilipas, ni-hindi ko alam kung paanong "Danger" ang tinutukoy nito. Shemay. Pa-mysterious masyado potek.
"Sino ba 'yang iniisip mo ha? Kanina ka pa rin panay tingin ng tingin sa cellphone mo." Ang tsismoso talaga nitong bestfriend ko. Hirap talaga kapag parang halos i-isa nalang ang buhol ng bituka niyo, parang nababasa niya bawat galaw at isip mo. Kainis, buhulin ko neurons nito ni N eh.
"Iniisip ko lang ang pag-uwi. Gusto ko na kasing umuwi." I lied. Actually, kung ako lang ang masusunod, I don't wanna go back to Manila yet. Not until I still feel crappy.
Parang ang dami kasing tanong ulit sa isip ko.
My mind can relax a bit into this fresh environment.
Unlike doon na super polluted. Fog of dust every morning. Hindi relaxing.
"I can sense the cover up Alexandra." Tangna naman nito ni N. Parang ewan eh. Psh.
"N, utang na loob, uminom ka na nga lang dyan. Just like V, you're becoming an 'Over-Analyzer' too." And that shut Nathan up. Akala ko papalag pa eh.
BINABASA MO ANG
Stupidity to Infinity ∞ (UNDER MAJOR REVISION)
ActionMeet Alexandra Phoebe Fontanilla Araza or also called Apa, Cone, Alex, A, Fibi and so on. She has too many aliases to mention. She's not the typical girl you can easily read. She's someone with ample of issues in life. Someone who certainly and deep...