Veronica's POV,
"Sino dadalo sayo, Jade?" Tanong sa akin ni Joyce. Patapos na ang taon at gaya ng nakagawian ng school namin, nagcoconduct sila ng program para sa mga students, parang recognition.
Ngumiti ako at dahan-dahang umiling. Kahit naman sabihin ko sa inay ko'y hindi ito dadalo para sa akin.
"Hindi na naman dadalo ang nanay mo?" Umiling ulit ako at binitbit na ang folder ko para sa pagpapaclearance.
"Diba magaling naman na talaga si tita sa sakit niya?" Inabot ko muna ang paper ko sa professor namin sa Physics for Engineering. "Nagtatrabaho ka pa rin don?"
Nilingon ko naman Joyce at umiling sa tanong nito.
"Ayaw ni inay na umalis ako." Sambit ko.
"Alam mo friend, hindi naman sa nagjujudge ako sa nanay mo ah kasi alam ko namang mahal na mahal mo 'yun kahit di nasusuklian ang pagmamahal mo ron, pero bakit 'di mo kayang layasan siya?" Nagbuntong hininga ako sa tanong ni Joyce.
"Wala ng ibang kapamilya si inay kundi ako lang. Kung iiwan ko pa siya, wala ng mag-aalaga sa kaniya. Ako nalang ang maaasahan niya." Paliwanag ko rito.
Kahit ganoon si inay sa akin, hindi ko pa rin siya kayang iwan, lalo pa't alam kong nagkakasakit nalang siya basta-basta.
"Choice mo naman 'yan. Saka inay mo naman 'yan kaya di kita mapipilit na iwan siya para sa sarili mo."
Dahil clearance nalang ang inaasikaso namin sa school ay maaga kami makakauwi. Gaya ng dati, hatid-sundo pa rin ako ng tauhan ni Will.
Mabait naman na tao si Will, maalaga at maasikaso. Pero hindi ko alam kung bakit hindi ko siya kayang mahalin.
Binibigay niya sa akin ang lahat na kahit hindi ko hingin ay binibigay niya. Pero sadyang hindi ko kayang tumanggap na mula sa kaniya. Natatakot ako na baka isumbat niya na naman iyun sa akin.
Pinagbuksan ako ng pinto ng isa sa tauhan ni Will.
Bahagya pa akong nagulat nang makita ko ring nakaupo sa backseat si Will. Ngumiti ito sa akin at niyakap ako.
"B-bakit ka nga pala nandito?" Tanong ko. Usually kasi hindi siya sumasama sa pagsundo sa akin dahil may trabaho siya sa opisina.
Lumapit naman ito at hinalikan ako. Hindi na ako umangal pa dahil nasanay na rin ako na ganito ito sa akin. Nagpapasalamat nalang din at hanggang halik lang siya sa akin at irerespeto ang kagustuhan kong hindi magpagalaw.
"I just miss you, my Jade." Sambit nito pagkatapos humiwalay sa akin. "You're going to work tonight. Let's spend some time together before I go to Macau for a business thing."
"Aalis ka?" Tanong ko. Pinagsaklop niya ang kamay namin.
Hindi ko alam kung matutuwa ba akong aalis siya o malulungkot dahil ramdam ko ang kalungkutan niya na iwan ako rito.
"Ilang araw ka roon?" I tried to sound casual dahil ayaw kong mag-assume siya ng kung ano.
"Two weeks, I guess. That is why, I want to spend this night with you dahil bukas na mismo ang alis namin. Doon ka muna matutulog sa Villa." Sabi nito sa akin. Tumango nalang ako at hindi na nagsalita.
Naiilang man ako pero hindi na ako humindi pa. Nasanay na rin naman ako sa kaniya na makiusap sa akin na doon matulog sa tabi niya.
Ang improper tingnan pero wala naman akong maggagawa dahil paniguradong makakatikim lang ako ng panunumbat kapag tumanggi ako.
"Isasama sana kita pero alam kong marami ka pang aasikasuhin dito lalo na't malapit na ang program niyo." Labis na nanlaki ang mga mata ko nang banggitin nito ang program namin. Nagulat akong alam niya ang pangyayari sa school namin, gayong hindi naman ako nagkukuwento.
"Don't worry, my Jade. I'll be back before that day. I promise to attend to your day. Pagkakaalam ko pa naman, dean's lister ka." Sambit nito kaya napaharap na ko sa kaniya dahil alam na alam niya ang tungkol sa akin sa school.
Nakaramdam ako ng malakas na kalabog sa puso ko. Nakakapanibago at mayroong taong interesado sa akin, na inaalam ang tungkol sa akin. Sarili ko kasing nanay, walang pakealam sa nangyayari sa akin.
"I love you, my Jade." Sambit nito at hinalikan ang noo ko. Hindi ko alam kung paano magrereact sa ipinapakita niya sa akin.
Sinubukan kong mag-angat ng tingin sa kaniya. Unti-unting humugis ng ngiti ang labi ko.
Para akong may tatay na aattend sa graduation ko at siyang magsasabit ng medalya ko.
Pero agad na nawala ang isipin na 'yun sa akin dahil naalala ko bigla na hindi ko pala tatay itong katabi, kundi boyfriend ko.
Nang lumingon ito ay binawi ko agad ang tingin ko at sa labas na lamang tumingin.
Umakyat na kami sa kwarto niya nang makarating na kami sa bahay niya. Nauna siyang maligo at pinasunod niya ako. Hindi niya ako pinapatulog na hindi naliligo dahil baka raw magkasakit ako lalo na't nasa labas ako buong araw.
Matapos kong maligo ay dahan-dahan akong lumapit sa kaniya at tumabi. Agad naman ako nitong hinila at pinatungan.
"Ah, W-Will." Sambit ko pero ngumiti lang ito at hinalikan ako sa labi. Bumalik na rin ito sa pagkakahiga sa tabi ko at siniksik ang mukha sa leeg ko.
Nanindig naman ang balahibo ko nang maramdaman ko ang hininga nito sa leeg ko.
"W-Will..." sambit ko dahil naramdaman ko nalang bigla ang kamay niyang pinasok sa pang-itaas ko at humawak sa dibdib ko.
"Shh. I love your breast, my Jade. I want to lick it but I know you would not let me kaya hayaan mo nalang akong makuntento sa paghawak nito." Sabi niya at pinisil ang dibdib ko.
Maya ko nalang tanggalin kapag tulog na siya dahil baka galawin niya pa ako.
"I want to marry you, my Jade. I don't care if they will call me pedo, but I love you, my Jade. I hope you feel the same to me." Sambit niya bago tuluyang natulog.
Hindi ko alam, Will. Hindi kita mahal at hindi kita kayang mahalin.
Nangulila ako sa ama kaya pagiging ama ang nakikita ko sa 'yo.
I wish I could get out from this situation.
"Araw-araw kitang ipapahatid sa bodyguard ko. Make sure na sasagutin mo lagi ang tawag ko. Where's the cellphone that I gave you?" Tanong nito. Kinuha ko naman ito sa bag at pinakita sa kaniya.
Sinadya niya akong bigyan ng cellphone para matawagan niya ako. Hindi ko sana ito tatanggapin dahil mahal pero mapilit siya kaya tinanggap ko na.
"Call me when something happen ah especially when your mother did something to you." Paalala niya pa.
Umaga na at ginising ako ni Will. May pasok pa ako kaya hinatid niya na ako bago siya magpaalam sa akin para umalis.
Alam niya ang sa amin ni inay. Hindi ko alam kung paano niya nalalaman pero inaalam niya ang lahat tungkol sa akin. At kapag malungkot ako ay gumagawa siya ng paraan para pasayahin ako.
Nandiyan siya kapag nasasaktan ako.
Pero hindi ko pa rin maggawang mahalin siya.
Sana dumating ang panahon na mamahalin kita, Will para hindi na rin ako mahirapang pakisamahan ka. Masyado kang mabait at mapagmahal para mapilitan lang akong samahan ka.
This time, gusto ko siyang mahalin. Hindi ko alam kung tama ba ito pero susubukan ko siyang mahalin, hindi bilang isang tatay, kundi bilang isang lalaki. Kahit na sabihin ng mundo na masyadong malaki ang agwat ng edad natin.
BINABASA MO ANG
The Prostitute
RomanceRATED SPG! Nagtatrabaho si Jade bilang dancer ng club para matustusan ang nanay niya pati na ang pag-aaral niya. Ito rin kasi ang gusto ng nanay niya kaya napilitan siyang mamasukan rito at bilang isang anak na gagawin ang lahat mahalin lang ng nana...