Kabanata 28:
Nagtungo kaming lahat sa sala nitong VIP Room. Nasa harap ko ang angkan ng mga Montenegro. Sa totoo lang ay kanina pa ko nagpipigil ng emosyon dahil gusto kong maging propesyunal sa harap nila.
"Dr. Fernandez, ikaw na ang bahala dito. Kailangan ako sa emergency room," biglang sabi ni Dr. Samonte.
Nilingon ko sya at ngumiti, "Okay, Dr. Samonte," sagot ko.
Nung maka-labas na si Dr. Samonte ay muli na kong humarap sa mga Montenegro.
I cleared my throat, "Coronary Heart Disease is a common case for people like Donya Juana. Ito ang kadalasang sakit ng mga taong nasa ganitong edad," panimula ko. Lahat sila ay tutok sa sinasabi ko.
"Dederetsahin ko na kayo, if my pre-diagnosis is right. Although there is a treatment on this condition, there is also a risks," dagdag ko.
"What is the treatment, Bella?" napatingin ako kay Ian. "I mean, Dr. Fernandez," paglilinaw nya.
Tumingin ako kay Lucas. Sa tinginan namin ay mukhang nagulat sya dahil alam nya ang procedure na ito.
"You will be doing--"
"Yes. The only procedure for this case is open heart surgery," pagputol ko sa sinasabi ni Lucas tsaka ako tumingin sa mga Montenegro.
"Open heart surgery?" tanong ni Lexie.
"Hmm..." tango ko sa kanya. "6-hours procedure ang operasyon ito. I need to open her chest to do it. Once her chest is open, I will put her into bypass. Para tuloy-tuloy pa rin ang pagsupply ng dugo sa buong katawan nya including her brain. Then, I will use a healthy vein or artery na kukuhanin ko rin sa katawan nya para mag-create ng panibagong path kung saan dadaloy ang dugo to supply on her heart muscle," paliwanag ko.
"It looks like a complicated operation," sabi ni Ma'am Allison.
"It is, but that is the only way. At katulad ng sabi ko kanina there are risks for this kind of operation," sabi ko sa kanila.
"What are the risks?"
Napalingon ako sa nagtanong. It was Axel... Nagkatinginan kami at hindi ko maiwasan ang pag-usbong ng galit na matagal ko ng nararamdaman para sa kanya.
"Death..." simple ngunit mariin kong sabi sabi sa mga mata nya.
"Bella..." mahinang sabi ni Lei.
Nagsinghapan ang mga Montenegro sa sinabi ko. Lucas put his hand on my shoulder kaya naman tumingin ako sa kanya. Bumuntong-hininga ako para pakalmahin ang sarili ko. At nung kalmado na ulit ako ay humarap muli ako sa mga Montenegro.
"That is one of the risks. Worst-case scenario. I won't sugar coat it for you to calm your mind but it is possible especially on her age. Hindi natin masasabi kung kakayanin pa ba ng katawan ni Donya Juana ang operasyon," paglilinaw ko.
"Have you done this operation, Doc?" tanong ni Mr. Maximus Montenegro.
Tumango ako, "I've done it for few times in US. I also had a patient who is older than Donya Juana," sabi ko sa kanila.
"How's the operation with that patient?" tanong naman ni Mrs. Brianna Montenegro.
"The operation is successful and he recovered well," sagot ko sa kanila.
"So, it is possible for Lola to survive too?" tanong ni Tristan.
"Yes, that's why when I see the results of her tests and scans tomorrow. I will immediately prepare her for surgery. I need a month for her age. I need to fully condition her body so that when the day of the operation comes, she will be ready," sabi ko at tumango naman sila.
BINABASA MO ANG
The Heir and I (COMPLETED)
RastgeleAko si Isabella Fernandez, isang simpleng mamamayan sa bayan ng Asturias. Simple at tahimik lang ang buhay ko, hindi man kami mayaman pero masaya kaming namumuhay sa Asturias. Pero gumulo ang buhay ko ng makilala ko ang taga-pagmana ng pinaka-mayama...