Chapter Twenty-One

333 5 0
                                    

The next few weeks for Gem were so surreal. Like everything was just a dream for her--which she certainly hope not true. Matiwasay ang pagsasama nila Gian. Nakabalik na rin siya sa dating shift niya sa ospital which was quite a relief for her.

At ngayon nga ay naghahanda sila para sa gaganaping birthday celebration ng ama ni Gian. It was a grand celebration treat for the whole emloyees of Altamiranos. At ang theme ay cowboy.

She intently checked her outfit in the mirror. Napagdesissyunan nila ni Gian na parehong polo na lang ang gamitin para couple daw. She's wearing a red checkered polo na pinailaliman ng puting halter top at naka short shorts. Pinaresahan niya rin iyon ng knee high boots. Naglagay rin siya ng manipis na make up to color her face.

"Hon, tama ba tong pagkaka--- Wow!"

Napalingon siya sa papasok na bulto ni Gian. Parang napako ito sa kinatatayuan at matamang nakatingin sa kanya. She snap a finger in front of him para lang makabalik ito sa huwisyo.

"Hoy! Mr. Altamirano! Para ka namang nakakita ng multo niyan eh."

He blinked his eyes a few times. "Mas maganda pa sa multo ang nakikita ngayon. You look stunning Mrs. Altamirano. Wag na kaya tayong umattend ng party. Baka pagkaguluhan ka lang ng mga lalaking empleyado namin."

Napaikot na lang siya ng mata. "Wag mo nga akomg bolahin dyan. Kung makareact ka parang pang red carpet ang damit. Saka anong hindi pupunta? Gusto mong magalit si Daddy?"

Naglalambing na yumakap ito sa kanya. "Eto naman. I'm just admiring my wife. Hindi nga pang red carpet ang suot mo, pero sa mga mata ko you are worth walking on a red carpet. Ganda ganda mo kaya."

"Sige bilugin mo pa ang ulo ko," tatawa tawang sabi niya dito.

"Hindi ko nga kasi ikaw binobola. Hay ang kulit ng misis ko. Pakiss na nga lang," he said and pressed a kiss on her check.

Pabirong tinampal naman niya ito. "Yan tayo eh. Paraparaan lang."

Halakhak lang ang sinagot nito sa kanya.

Kumalas siya sa pagkakayakap nito. "Tingnan ko nga kung bagay sayo yang cowboy costume mo," natawa na lang siya nang magpose ito ng ala cowboy na tila may binabaril.

"Hasta la vista baby."

She made a face. Kunwari nasusuka siya pinaggagagawa nito. "Tigilan mo na. Malaswa eh. Baka kapag nakita ka ng mga empleyado mo ora oradong magfile ng mga resignation nila."

"Di bale, gwapo naman ako," anito.

Lumabas na lang siya ng banyo. "Wala alis na tayo,. Naglolokohan na tayo eh. Tara---Gian!"

Napasigaw na lang siya nang bigala siya nitong buhatin ng bridal style. "Ibaba mo ng ako! Ano ba!"

"Kiss muna!" Anito at ngumuso pa na parang hahalik.

"Nek nek mo. Ibaba mo na ako."

"Kiss muna," pagdedemand nito.

Wala na siyang nagawa kundi pagbigyan ito. She gave him a smack on the lips. Isang nakasimangot na Gian ang nakita niya.

"Honey you call that a kiss?" Reklamo nito.

Tinaasan niya ito ng kilay. "Bakit anong gusto mo? French kiss?"

"Bakit hindi?"

"Ewan ko sayo. Ibaba mo na ako at baka malate pa tayo sa party ni Daddy. Sabihin pa pagrand entrance tayo," aniya at pilit na bumababa.

"Okay, sisingilin kita mamaya. Tara na," anito at anyong lalakad palabas ng kwarto.

"Hoy, hindi mo ba ako ibababa?" Tanong niya dito.

FROM THIS DAY FORWARDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon