Umupo ako at saka umaktong walang nangyari at hindi ako apektado.
"Masakit?..ganyan talaga ang feeling kapag nagmahal ka sa taong may mahal ng iba." biglang wika ni Trinity. Agad akong umiling.
"Ano bang pinagsasabi mo Trinity?anong masakit ang pinagsasabi mo?" patay-malisyang wika ko at saka isinubo ang pagkaing natira sa plate ko. Hindi nakaligtas sa akin ang pag-ikot ng mga mata niya sa ere. Inirapan niya ako.
"So ngayon nagiging Queen in denial ka na?..ang lakas mong makasinungaling girl ha and because of that I don't believe that you love to become a nun..Hay naku! tigil-tigilan mo yang pagkukunwari mo Carmi. Sundin mo kung ano ang nilalaman ng puso mo para hindi ka magsisisi sa huli. Ipaglaban mo ang nararamdaman mo. Atleast kung mawala ka man sa mundong ito ay hindi ka magsisisi na hindi mo naipaglaban ang mga taong mahal mo. Kung hindi man siya mapapasayo atleast you fought for him..ginawa mo ang lahat..Alam mo Carmina, alam kong iniisip mong magagalit si God dahil gusto mong magmadre pero may kakaibang nararamdaman ka sa isang lalaki pero mas magagalit si God dahil hindi ka naging tapat sa sarili mo at pinili mong magsinungaling para pagtakpan ang nararamdaman mo. Ang pagmamadre at pagsisilbi sa Diyos ay dapat hindi ka nagdadalawang isip sa bukasyon na iyan. You have to be faithful with God." wika nito sa akin. Tumayo ako. Hindi ako nakaimik. Bakit pakiramdam ko ay sinaksak ako sa katotohanang iyon?
"Oh saan ka pupunta?..I'm just stating the fact Carmi. Hindi pwedeng takasan mo na lang palagi ang totoong nararamdaman mo. Sige ka! ikaw rin ang magdusa sa huli." Wika nito. Napahugot ako ng malalim na hininga at saka umiling.
"Magsi-CR lang po ako..baka pagbalik ko ay maliwanagan na ako." wika ko dito. Natatawang umiling ito.
"Tsss..ikaw ang bahala. It depends on you Carmi." wika nito at saka kinindatan ako. Naiiling na tinalikuran ko siya. Mabilis akong tumungo sa comfort room nang makita ko sina Alonzo at Yvette. Napahinto ako. Alonzo held Yvette's waist while talking to some visitors. They looked so sweet and inlove. I know this is wrong but I can't help to envy them. Parang pinipiga iyong puso. Mahal ko ba si Alonzo? But I shouldn't love him this way..maybe it was just a crush or something na hindi naman matatawag na mahal. Mas lamang pa rin sa puso ko ang pagiging madre kaysa sa kanya.
Napasinghap ako when Alonzo were looking at my direction. Our gaze met..kumakabog ang dibdib ko at una akong nagbawi ng tingin. Nagmamadali akong pumasok sa CR. Napabuga ako ng hangin."Inhale!..exhale! hoooh!" sambit ko. Buti na lang walang tao sa CR kundi'y mapagkamalan akong nasisiraan ng bait. I looked at my reflection on the mirror.
"What happened to you Carmi?..Is this really who you are?..Is this really the life you want?..Is this what you want to be?..if yes, then why are you so confused?" tanong ko sa sarili ko. I felt like I wanted to cry. Nagtagpo lang kami ulit ni Alonzo but that brings a big impact in my life..in the life that I wanted to be.
I washed my face at saka umiling-iling."No! you don't love him Carmi!..you just admired him but it wasn't the love that you thought it would be." sambit ko. Inayos ko ang aking sarili nang bumukas ang pintuan at hindi ko inaasahan na ang pumasok ay si Donya Luisa.
"Oh hi!..Sister Carmi, right?from One Way Orphanage?..diba, ikaw iyong nun trainee?." magalang na wika nito. Sunod-sunod akong napatango. The lady is really beautiful even in her old age. Nakuha ni Alonzo ang kulay ng mga mata nito at ang tangos ng ilong nito. Ngumiti ito.
"Oh I'm glad that I met you..Pakiramdam ko kasi ay ang gaan-gaan ng loob ko sayo. Maybe because you look familiar to me..have we met before?" wika nito and then she washed her hands and dried it. Napakunot-noo ako. Ngayon ko pa lang siya nakita ng personal kaya imposibling nagkita na kami noon. Umiling ako.
BINABASA MO ANG
Just Once
RomanceAlonzo Angelo-panglima o bunsong kapatid ng mga del Rio. Isa itong negosyante at nagsisikap sa sarili na hindi umaasa sa yaman ng angkan nila. Pagdating sa mga babae ay masyado siyang pihikan dahil gusto niya na ang babaeng dadalhin niya sa altar ay...