Keyizah's POV
"I know that, this is not right. Kaluluwa na ako at ikaw.... tao. But, I want to know your feelings. Is our feelings the same?" He asked and I frozed.
I don't know what to say.... Ni isang sagot walang pumasok sa isip ko. Sh*t! Is this the time? To confess to him? He confessed to me. I think, this is the right time.
Bumuntong hininga ako at inihanda ang sarili.
"Ahmmm..." napakagat ako ng labi.... sh*t! Kinakabahan ako.
"What?"
"I love you too, Dominic. Mahal din kita." I said. Di niya siguro ini-expect. Ewan ko... huhu.
"F*ck.... I-it's that true? D-do you love me too?!" He asked. I can see through his eyes the happiness... di ko mapigilang mapangiti.
"But...." I stop.
"But what?" He ask with confusion.
"But... I don't think that it will work. I don't want a trouble. In the first place, you already know that my twin sister has a feelings for you. Paano ako makakagalaw when everytime na ikaw rin ang hinahanap niya. At kapag nalaman niya ito, hindi ko alam kung ano ang magagawa niya. Kilala ko ang kambal ko. She will do everything para mapasakanya ang kaniya gusto. Ayoko ng gulo. But.... I can't help. Everytime na magkasama kayo di ko maiwasang masaktan, lalo na't di naman kita pagmamay-ari at ang mas masakit pa, multo ka na." Di ko maiwasang umiyak ng todo.
"Shhh... stop thinking like that. I'll talked to her. Ako ang kakausap sa kaniya. Promise me, kung may gagawin siya na ikakasakit mo. Sasabihin mo sa akin. Okay?" He said.
I just nodded at him.
Napagpasyahan niyang mag-usap muna kami at doon sa kaniyang kuwarto. Umupo kami sa side ng bed niya.
Naramdaman kong nahawakan niya ang kamay ko. Ang lamig. Pero naramdaman ko ring bumilis ang tibok ng puso ko.
"Uhmmm... Dome... Can I ask a favor? Please, sa atin lang muna ito. Ayokong umabot to sa mga kasama ko. Especially, Keziah. I know that, she assumed that you have feelings towards her. I don't want to hurt her. Even though we have misunderstandings, I don't want to see her in hurt." I said.
"Why??? Again, as what I have said. I'll talked to her. Ipapaintindi ko sa kaniya. Sasabihin kong wala kang kasalanan. Sasabihin kong di mo alam na may nararamdaman ako para sa'yo. Gusto ko rin naman na maging okay kayo. Ayokong nakikita kang nasasaktan. And please, wag mong gagawin ang pagpaparaya para sa ikaliligaya ng iba. Think of me. Please. Ngayon lang ako nakaramdam ng ganito." He said.
Napakagat nalang ako sa ibabang labi ko. Natatakot akong malaman nila lalo na ng kambal ko. Ayokong masira ang samahan namin. Lalo na nariyan pa ang ex kong pinipilit akong makipagbalikan.
"Sino pala yung bagong kasama niyo? They said, thats your ex-boyfriend?" He ask.
"Yes. He is. Last week. While I was staying at the hotel, he came. Di ko naman alam na alam niya na andito lang kami. Na di kami umalis ng ibang bansa o lugar. He wants me to comeback to him. And I said, I don't want. He cheated on me. Nabigla lang ako na nasundan niya ako. At di ko alam kung papaano. Because I make sure that, hindi siya makakasunod sa akin dito." I explained.
"And, I don't have feelings for him anymore. Because I have someone in my heart." I said.
"And that's me." He said.
"Ang kapal!" I said and he chuckled.
"Now. That we already knew our feelings for each other. I just want to know that you're mine. Only mine, Keyizah. Habang di pa ako nakakaalis, I want to spend a time with you kahit hindi panghabang-buhay. I want to feel your love for me. And also, I want you to feel my love for you, baby. Don't mind them. Don't mind your sister. Just.....mind me. Okay?" He said.
YOU ARE READING
Ghost Hunt
HorrorUnedited* Ito ay ang kuwento ng isang multo at tao na nagka-ibigan ngunit sa kanilang sitwasyon, paano ito maso-solusyonan? Ano kaya ang kanilang maaring gawin upang ang isang multo ay makabalik sa kaniyang katawang tao? Si Keyizah at Keziah Mendez...