Keyizah's POV
After our acquaintance party, we are back to school again. 2 weeks past when it held. We are at school to comply some of our requirements needed to pass in order to be qualified for the graduated students.
We are here at the registrar to get the requirements we need. We are falling in line while waiting for our turn. Not so long, it's my turn to get some papers that I needed.
After I complete everything that I needed, I go straight to the Principal's Office to comply my papers and other documents.
It's time to go home, it was a tiring day for us. The whole day, we need to find and compile the documents needed to be qualified for the graduated students.
Next week, we are finally graduating on our college life. We are finally getting the job that we want and support ourselves and families.
Andito na kami sa labas ng school at naghihintay ng masasakyan. Kaming tatlo lang nina Keziah at Eliz ang magkasama. Sina Cindy at Kelly ay may pinuntahan.
"Guys? You have some foundation? I'll retouch my make up. I don't have my foundation eh, naiwan sa bahay." Saad ni Eliz.
"Here." Lahad ni Keziah sa kaniya. Wala rin akong dala kasi, nakalimutan ko rin sa bahay.
Nang may pumarang taxi ay agad kaming sumakay. Mauunang bumaba si Eliz dahil madadaanan lang namin yung bahay niya.
"Bye guys! See you tomorrow." Kaway sa'min ni Eliz. Kumaway rin kami sa kaniya at umandar na ulit ang taxi.
Nagbayad na kami at pagkababa namin ng taxi ay sinalubong kami ni mom.
"Hi my darlings. Tamang tama at kakatapos ko lang magluto ng meryenda." Saad ni ma'am at niyakap kami.
Pagkatapos naming magmeryenda ay nanood nalang kami sa sala ng tv. Tapos na rin ang aming finals at pwede na ring makapagpahinga. Kailangan nalang naming asikasuhin sa school ay ang mga hinihinging requirements.
Gabi na at napatingin kami sa pintuan ng dumating si dad.
"Hi dad. Saan ka galing?" Tanong ko.
"Sa office may inasikaso lang ako. Nagkaproblema lang nang kaunti." Saad ni dad at napamasahe siya sa kaniyang sentido.
"Oh hon. Tumaas ka muna doon para makabihis ka na at makapagpahinga." Saad ni mom at tumaas na si dad.
Nasa kusina si mom at naghahanda sila ni manang ng hapunan namin.
Pagkababa ni dad at tumabi siya sa amin ni Keziah. "How's your school? Naipasa niyo na ba lahat ng kailangan?"
"Yes dad, pero meron pang kulang na kailangang ipasa pero unti nalang. Baka mapasa ko na rin bukas." Saad ko.
"How about you, Keziah?"
"Yes dad, it's 95% complete. Like Keyizah, may ipapasa pa akong kulang bukas." Saad ni Keziah.
"Good. Dapat ipasa niyo ang lahat na kailangan dahil di kayo makakagraduate kung hindi niyo iyan makompleto." Pagpapaalala ni dad.
"Yes dad. We know." Sagot naman ni Keziah.
Nanonood kami ng tv sa sala ng tawagin kami ni mom.
"Halina kayo dito at kakain na." Saad ni mom.
Habang kumakain ay nagkukwentuhan kami ng kung ano-ano at parang normal lang na nagsisiyahan habang kumakain.
YOU ARE READING
Ghost Hunt
HorrorUnedited* Ito ay ang kuwento ng isang multo at tao na nagka-ibigan ngunit sa kanilang sitwasyon, paano ito maso-solusyonan? Ano kaya ang kanilang maaring gawin upang ang isang multo ay makabalik sa kaniyang katawang tao? Si Keyizah at Keziah Mendez...