CHAPTER 21: CAUGHT

7 0 0
                                    

Keyizah's POV

Nagkulitan pa kami ng ilang saglit at hanggang sa naisipan kong matulog na dahil malalim na rin ang gabi.

Pagkatapos naming kumain ay nagsi-ayos na kami ng kaniya-kaniyang pinagkainan. As usual, nag ayos rin naman kami ng aming mga sarili.

Habang nag-aayos kami ay biglang may tumawag sa'kin.

Napahiyaw ako sa gulat ng tinawag ako. "Keyizah." Paglingon ko si Gino pala. "Ano ba naman Gino! Nangbibigla ka eh!" Pagalit kong sabi.

"Ano ba yun? Nag-aayos ako." Saad ko.

"Ah kasi- Iz halika dito may ipapakita ako sa'yo!" Biglang sigaw ni Cindy. Lumabas ako ng tent namin at di na natuloy ni Gino ang sasabihin niya.

"Ano yun Cindy?" Tanong ko at umupo sa tabi niya.

"Hehe, wala naman. Nilayo lang kita doon sa magaling mong ex." Saad niya sabay kamot ng ulo. "Ikaw talaga, kung ano-anong iniisip." Sabi ko at pag-ngiwi lang ang sinagot niya.

Habang nagkakatuwaan kami, napansin kong ang lalim ng iniisip ni Gino na nasa harap ko lang naman.

"Gino" Tawag ko sa kaniya.

"Hmm?" Sagot nito.

"Ano nga pala sasabihin mo sa'kin?"

"Pwede ba tayong mag-usap? Yung dalawa lang tayo?"

Napatingin ako sa katabi ko na si Cindy na nakikinig pala sa amin.

"Ah sige. Wala namang problema." Tumayo ako at sinundan niya lang ako. Nang makarating kami sa maayos na lugar na pwede naming pag-usapan ay nilingon ko siya.

"Ano yung sasabihin mo sa'kin? At bakit gusto mo pa na dalawa lang tayo?"

Bumuntong hininga siya. "Iz, I'm really sorry for what happened to us. I know that I'm jerk, I am jerk for hurting your feelings unintentionally. I was drunk that time and I don't know what's happening around. I still love you and I miss having you beside me. I know that you have a good heart. I know that you already forgive me. And, I hope you still accept me again to your life."

"Gino, you also know that my heart is already for someone. Someone that can give me a love that I want. I already forgive you. And, the only thing that I can give you in return is a love of friendship. I can't go back to you anymore. I don't love you anymore."

"Can't we just try again? I'm willing to court you. I really love you, love. You know that your mom and dad is okay with me being with you. I want to make up to you again. I want to prove it to you that I am still the man that you loved. Please love, bigyan mo ako ng isa pang pagkakataon."

"Again and again Gino. Ilang beses ko bang sasabihin sa'yo na iba na. Marami nang nagbago. Even our relationship changed. Please Gino, stop this. Maawa ka sa sarili mo. Wag mo na akong pilitin! Iba na ang mahal ko, At hindi ikaw yun!" Sigaw ko sa kaniya.

Nag-iba ang kaniyang reaksyon. Mula sa nakakaawang mukha, nanlisik ang kaniyang mga mata na wari'y di tanggap ang naging sagot ko sa kaniya.

Napailing iling siya. "Talaga Keyizah? Akala mo ba hahayaan ko nalang na mawala ka nang basta-basta sa'kin? No! Hindi ako papayag na doon ka mapupunta sa isang multo!" Natakot ako at napaatras ng subukan niyang lumapit sa'kin.

Ghost HuntWhere stories live. Discover now