CHAPTER 30: PROPOSAL

9 0 0
                                    

Keyizah's POV

2 years later~

"Keyizah, after this punta tayong hair and beauty salon. Papagandahin ka namin." Saad ni Kelly.

"Makapagsabi ka ng papagandahin, parang ang pangit ni Keyizah." Dugtong naman ni Keziah.

Natawa naman si Kelly. "That's not what I mean, girl. I mean, ipapamake over natin siya. Diba merong mahalagang okasyon bukas, kaya dapat presentable siya." Pagpapaliwanag ni Kelly.

"Bakit naman kailangan pang magmake over eh baka di nga ako kilala nung pupuntahan natin. At saka, okay na ako sa simpleng susuotin." Pagsalungat ko.

"You know what, sis. Kilalang kilala mo yung nag-imbita sa atin. And besides, gusto niyang maging masaya at maganda ka sa okasyon na yun. Kaya tumahimik ka nalang. Kami na ang bahala sa iyo." Saad ni Keziah at kinindatan ako. Iling nalang ang sinagot ko sa kaniya.

"By the way, do you know where Dominic is? I've been calling him multiple times but he didn't picked up my call. I'm worried that something happened to him."

Almost 3 weeks since we talked and I was curious when a day came that he didn't visit me or even called me. And in that past weeks I didn't sleep well 'cause I'm worried for him. I didn't know what happened to him.

Napabaling ako kay Eliz ng magsalita siya.

"Girl, don't worry. He called us and he said he can't call you, either answered your calls and he can't visit you for a moment, 'cause he'd been busy for something important. And, if you think that he's busy with someone else, scratch it out of your mind 'cause it's all wrong. Okay?" Pagpapa-intindi sa'kin ni Eliz.

Napabuntong hininga nalang ako at tumango.

Nandito kami ngayon sa botique at namimili ng susuotin ko. Oo, susuotin ko. At hindi sila mamimili ng susuotin nila, nakabili na raw sila. Kaya sasamahan nila ako ngayon para pumili ng susuotin. Di ko nga alam kung bakit nandito kami at halos white dresses and gowns ang nandito. Parang pangkasal na ata.

Habang nagtitingin ako sa paligid, may kumalabit sa'kin. Si Cindy pala.

Ngumiti ito sa'kin bago siya nagsalita. "Iz, I'm super duper happy for you. Akalain mo kayo talaga ni Dominic until this time. Akala ko wala ng pag-asa na magkita kayo ulit. But, I'm wrong." She paused and give me a meaningful smile. "A year ago, Dominic proposed to you and you said yes. I said in my mind that you're the most lucky person that Dominic met. Actually, ang swerte niyo sa isa't isa. I saw you two that deeply in love with each other. And day by day, I saw how Dominic love you very much and how he felt his love for you. I just want to say that be happy and we're always here behind your back." Naluluhang napangiti at yumakap sa kaniya. I'm happy that she's by my side all the time. She's the one who saw every journey of my life that I've been struggling.

Pagkatapos ng madrama naming pag-uusap. Pumunta na kami sa mga kasama namin. Namimili pa rin sila ng aking damit.

Nabigla ako ng humiyaw ng di kalakasan si Kelly.

"Perfect! Maganda itong dress na to. Bagay na bagay sa'yo Keyizah." Saad ni Kelly at bumaling sa'kin. Nang tignan ko ang damit ay napatitig ako dito. Maganda siya at di kabonggahan kung susuotin. Simple lang pero siguradong maganda kapag masusuot na.

"Try mo nga Keyizah. Titignan lang namin kung maganda sa'yo." Saad ni Eliz.

"Huwag na. Susuotin ko naman bukas. Bukas niyo nalang tignan."

Ghost HuntWhere stories live. Discover now