Keyizah's POV
Habang pinagmamasdan ko ang aking sarili sa salamin, di ko napigilang maging emosyonal. I don't know why, but seems like I feel like I'm getting married because of this dress. Even though, we didn't usually talked about it with Dominic because we want our wedding to be perfect so we didn't rush it. Kahit na simpleng kasal Basta maganda yung kinalabasan ay sapat na sa'ming dalawa.
Lumapit sa'kin si Keziah. "Why are you crying? Tahan na. Papangit yang make up mo, sige ka. Papangit ka, gusto mo?" Pananakot ni Keziah sa'kin. Kaya napatawa nalang ako.
"Dear, tama na yang drama at magugulo pa yung ayos mo. O siya, di pa ba kayo aalis? Baka malate kayo." Saad ni Stephie.
"Hali na kayo, girls. Baka malate tayo. By the way, you Keyizah. Seperate yung sasakyan mo sa amin. Mauuna na kami sa iyo doon at may susundo sa'yo rito kaya wag kang mag-alala." Paalam ni Eliz at umalis na sila.
Pagkababa ko sa sala ay nagtaka ako kung bakit walang tao. Di man lang sina mommy at daddy nagpaalam. Hinayaan ko na at lumabas na nang bahay.
Di katagalan ay may humintong sasakyan sa harapan ko. May bumaba sa passenger sit at inalalayan akong pumasok sa likod ng kotse.
"Hello ma'am. I am your accompany to your destination. I am Ms. Vena." Saad nito at nginitian ako. Pumasok na ito sa passenger sit at nagsimula nang umandar ang sasakyan.
Habang bumabyahe ay may ibinigay sa akin si Ms. Vena. "Ms. Keyizah, here's your flower." Saad nito. "What's this for?" Tanong ko. Nginitian muna ako nito. "Para po iyan sa mga abay sa kasal." Saad nito. "Bakit po ako sinundo? Eh, diba abay lang naman ako?" Tinignan lang ako nito at nginitian. Di na ito sumagot at hinayaan ko nalang. Ang weird.
Pagdating namin sa simbahan ay nakasirado ang pinto. May inilagay sa'kin na wedding veil na ikinagulat ko. Unti-unting promoposeso sa aking utak pero di pa rin ako makapaniwala.
Tinignan ko si Ms. Vena. Ngumiti ito sa'kin ng napakatamis. "It's your day today soon to be Mrs. Buenaverde. Naghihintay na sa'yo ang groom mo sa loob."
Di kalauna'y binuksan na Ang malaking pinto ng simbahan at niluwa ang maraming taong naghihintay sa pagdating ko. Napatingin ako sa magkabilang gilid, ang mga magulang ko ay naghihintay sa'kin. At sa unahan naman ng altar ay ang aking mapapangasawa. I can't explain what I felt during this time. Di ko maiyak ang nararamdaman dahil sa sobrang saya.
Nag-umpisang tumugtog sa piano ang kantang Beautiful in White By Shane Filan na kinanta ng kaibigan naming si Oni.
🎶Not sure if you know this
But when we first met
I got so nervous I couldn't speak
In that very moment
I found the one and
My life had found its missing pieceHabang naglalakad ako ay nakatuon ang aking mga mata sa aking mapapangasawa. I couldn't explain my happiness at this moment. The only thing I know is, this very moment, I'm gonna married to Dominic Ryle Buenaverde.
🎶So as long as I live I love you
Will have and hold you
You look so beautiful in white
And from now 'til my very last breath
This day I'll cherish
You look so beautiful in white
TonightNang matapatan ko na sina mom at dad ay isinabit ko sa kanila ang magkabilang braso ko at sinabayan akong pumunta ng altar. I couldn't expect this. I thought we will planned it together. But, it turns out he wanted me to surprise. Naluluha akong naglalakad patungo sa kaniya. Pinipigilan kong mapaiyak ng todo.
🎶What we have is timeless
My love is endless
And with this ring I
Say to the world
You're my every reason
You're all that I believe in
With all my heart I mean every word
YOU ARE READING
Ghost Hunt
TerrorUnedited* Ito ay ang kuwento ng isang multo at tao na nagka-ibigan ngunit sa kanilang sitwasyon, paano ito maso-solusyonan? Ano kaya ang kanilang maaring gawin upang ang isang multo ay makabalik sa kaniyang katawang tao? Si Keyizah at Keziah Mendez...