5:30 IN THE AFTERNOON....
Andito kami sa mall. Nag gagala gala. Napatitig ako sa may malaking LED at napaisip, masarap kaya manuod sa ganyan kalaki na tv? Baka duling ako nyan kapag nag movie marathon ako. Hehe. Hindi ko napansin na naka tingin na pala sa akin si Perea.
"Bakit ka nakangiti? Anong iniisip mo?" Takadong tanong nito.
"Haha. Un ba? Wala. San ba tayo pupunta?" Pag iiba ki ng topic.
"Dun sa may sinehan. Nuod tayo movie. Ikaw ang pumili." Naka ngiting sabi nito.
....
Habang pumipili ako ng movie na papanuorin namin ay pumila na si Perea sa may ticket booth. Nag ning ning ang mga mata ko ng makita ko ang isang vampire movie.
"Nakakita kana ba ng gusto mong panuorin natin?"
"oo. Yung The Vampire's Wolf." Naka ngiting sabi ko.
Hehe. Mahilig ako sa mga vampire at werewolf e. Sana totoo sila. Hehe.
"Ok sige. Yun nalang panuorin natin."
Mahaba ang pila sa ticket pero mabilis naman. Syempre makabago na kasi. High tech na ang lahat sa panahon nila Emerald. Ng makabili ng ticket ay niyaya na muna siya ni Perea kumain. Tutal 7pm pa naman ang start.
Matapos kumain ay nag take out pa si Emerald ng fries and drinks para mamaya sa movie. Yun ang gagawin niyang snacks nila habang nanunuod ng movie. Ingay kasi kainin yung mga chips. Hehe.
........
"Biliiiiiissss! Takbooooo! Takte ang bagal moooo....tsk!" Tiling sigaw ni Emerald.
Kung todo sigaw din ang iba pang mga nanunuod ng movie. Napapatawa na lang si Perea sa kanya.
"Hooooy! Wag kang matulala. Ano kaba? Mamamatay ka.. Aaaish! Kainis to. Napaka engot." Sigaw parin nito.
Napapailing na lamang si Jandrick at halos mapatawa ng malakas dahil kay Emerald. Talaga kasing bigay na bigay ito habang nanunuod. Feel na feel nito na talagang adik sa horror movie ang babaeng katabi niya. Naikwento na sa kanya nito, nung sabay silang kumain ng lunch, na mahilig ito sa mga horror movies. Hindi lang niya lubos akalain na ganito ito kaadik sa horror.
Kung ang ibang babae ay kung todo yakap sa mga ka-date kapag nanunuod ng mga horror movies ay kabaligtaran naman ni Emerald. Parang nag nining ning pa ang mga mata nito habang nanunuod.
NATAPOS ang movie na pinapanuod nila. Halos hindi maalis ang ngiti sa muka ni Emerald dahil sa movie. Napapangiti din siya habang tinitingnan ang ngiti nito sa muka.
Sa bahay nila Emerald. Nakahiga na ito sa kwarto at mukang napagod kakasigaw kanina sa sinehan. Nakatulog ito kaagad habang may ngiti sa mga labi.
Samantalang si Jandrick naman ay napapailing habang napapangiti habang naiisip ang reaksyon ni Emerald habang nanunuod ng horror movie."Bro, why are you smiling? Siguro naka-kiss ka sa ka-date mo no?" Tanong ng kuya Jander niya.
"No. She's too cute while we are watching movie. She's an avid fan of horror movies. Kung makikita mo lang reaksyon nya habang nanunuod (napapailing while smiling at the same time)."
"So, you both enjoy your date. That's good news."
Good news nga ba? Bakasyon na nila. Hindi manlang nila nakuha ang number ng isa't isa. Two months din ang bakasyon nila and that means na wala ng sakit sa ulo. Wooooohooo...
~*~031221~*~
BINABASA MO ANG
Emerald: High School (Completed)un Edited
JugendliteraturAng story po na ito ay rated G. Para ito sa mga batang mambabasa. Chos! Pero oo nga. Rated G talaga kaya mga kids, tara na! Basa na kayo..😁 Syempre para sa mga high school student lang to para maka relate naman ang readers. 😉 This story is about a...