Fourth grading..
May exam sila ngayong araw. Last exam na nila ngayon kaya naman todo sagot silang lahat. Focus. Concentrate. Sulat.
Ganyan lamang ang ginawa ni Emerald hanggang sa matapos ang oras ng exam.Nag unat siya ng mga braso at saka tumingala sa kisame ng classroom matapos ipapasa ng kanila adviser ang test papers at answer sheet.
After 2 days...
Pag pasok ni Sir Russel ay may dala dala iting mga test papers.
"Good morning class. When I call your name, please stand up and take your answer sheet. I already checked it."
Nag umpisa na nga mag tawag ng mga pangalan ang adviser nila. Unang tinawag si Emerald, she got 94 out of 100. Nag palakpakan ang mga classmates niya. Matapos ipamigay ng knilang adviser ang kanilang answer sheet ay may special announcement ito.
"Class, since we already finished our final exams I want you to write a friendly letter. That letter that you will write will be trade to another schools from other province. That was exciting isn't it?" Nakangiting pahayag ni sir Russel sa kanila.
"English po ba o tagalog?" Tanong ni Diane sa adviser nila.
"It's up to you. Pwede ang english, tagalog or taglish."
"Ok po sir. Thank you."
Nag umpisa na silang mag sulat. After nilang mag sulat ay inilagay nila ang kanilang letter sa isang box na nakapatong sa ibabaw ng table ni sir Russel.
"Hopefully magkaroon kayo ng kaibigan sa ibang school. And by the way sa friday na ang pirmahan ng card so, tell your parents to come para naman makausap ko rin sila."
Dumating na ang next teacher which is Ms. Valencia their math teacher.
"Class I'm glad that all of you passed your final exam. Congratulations to all of you." Masayang pahayag nito.
"Ms. Emerald Laurenth you've got the highest score. 93 out of 100. Can you please take your answer sheet here." Dagdag pa nito.Nag palakpakan nanaman ang mga classmates niya. Masaya siya dahil nag bunga ang kanyang pag titiyaga sa pag rereview gabi gabi.
"Congrats Ms. Laurenth." Sabi nito kay Emerald.
"Thank you po ma'am." Tipid at naka ngiti niyang sabi sa teacher nila.
Natapos ang maghapon. Naipamigay ng lahat ng answer sheet sa kanila at siya nga ang nakakuha ng highest score sa lahat ng subjects. Bago umuwi ay nagkita muna sila ni Rosie sa may canteen.
"Ang galing mo talaga Ems. Congrats." Sabi nito sabay yakap sa kanya.
"Salamat Rosie. Pinag tyagaan ko talaga mag review gabi gabi. Saka focus talaga ako sa pakikinig sa mga lessons."
"Aaay.. Ako hindi e. Nade-destruct kasi ako ng escort ng room namin. Ang gwapo niya."
"So, hindi mo na crush si Perea?" Natatawa nitong sabi kay Rosie.
"Eeii, wala naman na sya dito eh."
"Ha? Anong wala?"
"Hindi mo ba alam? Sa London na yun nag aaral."
Matapos mag kwentuhan ay umuwi na sila. Kaya pala hindi niya nakikita si Perea ay dahil nasa london na ito. Bigla siyang nakaramdam ng lungkot. Hindi manlang siya nakapag paalam dito.
Friday
Pirmahan na ng card. Top 1 nanaman si Emerald. Buong school year ay siya ang top 1 ng buong klase nila. Matapos pumirma ng mama niya ay nag punta sila sa favorite fast food chain niya para nag celebrate.
Bakasyon na sila at mag papart time ulit siya para makaipon ulut siya.
Mabilis ang paglipas ng mga araw. May 10 na kaya naman bumiyahe ulit sila ng mama niya pupunta sa probinsya.
Alas dos ng hapon ng makarating sila at sinalubong sila ng lolo at lola niya. Tuwang tuwa ang mga ito ng ibalita ng mama niya na siya ulit ang top 1. Madali daw siyang makakakuha ng scholarship sa college kapag ipinag patuloy niya iyon.
KINAUMAGAHAN maaga siyang nagising at umakyat ulit sa punong mangga na nasa tabi lang ng bahay ng lolo at lola niya. Tinanaw ulit niya ang luntiang tanawin mula doon. Napangiti siya dahil sa ganda ng tanawin. Sana ganito din sa Maynila.
~*~031721~*~
BINABASA MO ANG
Emerald: High School (Completed)un Edited
Ficção AdolescenteAng story po na ito ay rated G. Para ito sa mga batang mambabasa. Chos! Pero oo nga. Rated G talaga kaya mga kids, tara na! Basa na kayo..😁 Syempre para sa mga high school student lang to para maka relate naman ang readers. 😉 This story is about a...