1.. 2.. 3.. SMILE!
CALIE EVERETT
"Aren't you going to speed up?!" Muling sigaw ng mokong sa tapat ng kotse niya.
"Hoy! Why don't you help me instead?! Hindi mo ba alam yung gentleman?!"
Hirap na hirap kong bitbit ang isang maliit na maleta ko at isang mabigat na gymbag.
Ngayon na kasi ang alis namin papunta sa kung saan. Isang Lingo na ang nakakalipas nang nag-aya tong isa na samahan ko siyang bisitahin ang mga lugar na nakita niya sa internet.
Alas-tres palang ng madaling araw nang nambulabog ito sa unit ko. Excited ata ang loko at ang aga-agang gumising.
"Tsk--"
Napakamot nalang siya sa ulo dahil sa inis at nilapitan ako. Kinuha niya ang gymbag na dala ko ngunit agad niya rin itong naibaba.
"What the hell?! Why is it so heavy?! Don't tell me you bring your whole damn closet?!!"
"OA Ka! That's just my clothes for 3 days! And---some extra ones.." Umiwas ako ng tingin sakanya at nauna nang maglakad.
Mga damit ko lang naman talaga ang laman non, pang-tatlong araw since sabi niya eh marami kaming pupuntahan. Malay ko ba kung madumihan ako agad? O kaya eh pagpawisan? Okay na yung may extra no!
Madami kasi talaga kong mag-impake, nasa isip ko kasi lagi ay baka kailanganin ng ganito at ganyan kaya dinadala ko.
Dito naman sa maleta ko ay yung mga sapatos at essentials ko. Kung pwede ko lang dalhin buong closet ko ay ginawa ko na eh.
Nakasimangot na ipinasok na niya ang mga gamit ko sa trunk at pumasok na kami sa sasakyan niya.
Nakuha niya na kasi ang kanyang black Audi A5 noong nakaraang lune, kotse na kayang-kaya ng tustusan ang buhay ko.
Ayaw niya ngang gamitin kasi daw malayo mga pupuntahan namin, ang gusto niya yung Lexus ko ang gamitin, syempre 'di ako pumayag. Ano siya hilo?! Siya nag-yaya tas akin sasakyan?!
"Saan ba tayo unang pupunta?" Tanong ko sakanya.
Isang Lingo ko na kasi siyang tinuturuan ng Filipino and so far, nasasanay na siya muli.
Thou yung accent niya talaga ay 'di niya pa nababago. Mowkhong, masarehp, Salamath,bowbo, kengkhong mga ganung salitaan ba!
Sinabi ko rin sakanya na kakausapin ko siya lagi ng Filipino para mas madali siyang matuto. Nakakaya na naman niya since natutunan narin naman niya yun dati. Iwas dugo sa ilong ko na rin!
Natigilan naman siya nang may kunot noo at bahagyang nag-isip.
"Se-ahn??" Tanong niya sa akin.
"Ay hindi.. paano-paano! Psh! Oo saan?!"
Sinamaan naman niya ko ng tingin. Narinig na kasi uulitin pa, tusukin ko tonsil mo eh.
"Tsk. Ma-sung-gi Georeserve at Bharas Rizal.."
Pagbasa niya ng pangalan ng lugar sa cellphone niya. Napakunot naman ang noo ko nang marinig ko ang hindi pamilyar na lugar. Kinuha ko ang cellphone niya at binasa ang nakalagay doon.
'Masungi Georeserve, Baras Rizal. Its a conservation area and a rustic rock garden tucked in the rain forest of Rizal. You'll be able to commune with nature, re-energize yourselves, encounter with wildlife and plants species and most popular activities which features Sapot (spider web), Duyan (hammock) and Nanay and Tatay Viewing Decks.'
YOU ARE READING
Betwixt This Forbidden Love
Teen Fiction(The Eclipse) ‼️COMPLETED‼️ WILL SHE LOSE HER FAITH JUST TO CHANGE THEIR FATE? "Pareho naming pinili na umalis sa piling ng isa't-isa, pareho rin naman naming pinili na manatili. Ngunit lahat ay sa magkaibang panahon. At sa mga pagkakataon na yun, b...