Chapter 47

197 4 1
                                    

Kanina pa ako nakabalik sa opisina ko pero tulala padin ako sa mga nalaman ko kanina. Paulit ulit na nag-flashback sa isipan ko ang sinabi ni Ate saka ang hinihiling niya sakin.

Hindi ko narin namalayan ang pagdating ni Ina at Tiffany sa office ko kaya hinampas pa ni Ina ang lamesa ko.

Inangat ko naman ang tingin ko sa humampas nang lamesa ko at dali-dali kong pinunasan ang mga mata ko nang makita ko ang mga kaibigan ko.

"Why are you crying?" Nag-aalalang tanong ni Ina sakin.

"Nothing," malamya kong sagot.

"I don't believe you! Inaway ka ba ni Sandrei?" tanong nito. "Nako malalagot talaga sakin yung lalaking yun. How dare him to make you cry!"

Bunganga nang bunganga si Ina nang makita kong may pinipindot siya sa kanyang celephone.

"What are you doing?" natataranta kong tanong sa kanya.

"Tatawagan ko yung boyfriend mo nang malaman ko kung bakit ka niya pinaiiyak,"

Kinuha ko naman agad sa kanya ang cellphone niya saka nagsalita. "He didn't know that I am crying because he's not the reason,"

"And then sino ang nagpaiyak sayo?" nakataas ang kilay nito habang nagtatanong.

"Ina please wag mo nalang pansinin ang nakita mo. I'm okay!"

"Bakit ba ayaw mong sabihin samin? we  are your bestfriend but your keeping a secret to us!" naiinis nitong wika. "Kung ayaw mong ikaw mismo ang magsabi sakin pwes kay Sandrei ko aalamin!"

"Fine! I'll tell you the truth but please Don't you ever tell to anybody okay?"

Tumango naman sila sakin kaya kwinento ko kung anong napagusapan namin nang Ate ko kanina sa restaurant.

"Tanga kaba?! Cassandra answer me! Are you stupid? Or do you even thinking right para sabihin sa Ate mo na titignan mo kung anong gagawin mo?" sigaw ni Ina sakin.

"Ina stop it!" saway naman ni Tiffany sa kanya.

"No Tiffany! Our bestfriend should know how stupid she is! Anong plano mo Cassie? Bitawan si Sandrei para lang sa Ate mo?" Sabay hampas niya sa lamesa ko.

"I don't know okay? Do you think its easy for me to decide? I am thorn between my Ate's condition and to my boyfriend!" sigaw ko naman pabalik sa kanya.

"You don't know? For godsake Cassandra from the very beginning you should choose Sandrei over your sister no matter what!"

"Then how about my Ate? She's sick!! She's dying! Hahayaan ko nalang na mamatay siyang hindi minamahal ni Sandrei habang ako masaya kasama kayong lahat na nagmamahal sakin?"

"And do you really think that Sandrei will love your Ate if you let him go? You know how much Sandrei loves you! Cassie hindi mo kasalanan kung kinakarma na yang Ate mo sa lahat nang ginawa niya kaya siya mamamatay!"

Dahil sa sinabi niya ay hindi ko naiwasang masampal si Ina. Nagulat ako sa nagawa ko at alam ko miski sila ay nagulat sa nagawa ko.

This is the first time that I hurt them physically.

"Omygad! Ina I didn't meant to do that. I'm sorry," wika ko saka lumapit para hawakan siya pero tinabig niya nang braso ko.

"You are my bestfriend Cassie! I d-don't want to see you hurt that's why I am concerned about you. Yes she's your sister and she's dying but letting Sandrei go will never the solution!" wika nito bago umalis sa loob nang opisina ko.

Napahagulgol nalang ako sa nangyayari nang magsalita sa Tiffany.

"Bestfriend ka namin Cassie at alam mong nandito lang kami palagi para sayo pero sorry dahil hindi kita kayang suportahan sa magiging desisyon mo lalo na kung sasaktan mo lang si Sandrei. He doesn't deserve that! Nakita namin kung gaano ka kamahal ni Sandrei kaya alam naming masasaktan siya sa gagawin mo. Believe me Sandrei will never love your sister even you will leave him for good," Pagkatapos sabihin ni Tiffany yun ay umalis na rin siya sa opisina ko kaya diko napigilang mapaupo sa sofa.

Love Series 1: The Selfless LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon