47
Habang mukha akong sira dun na gulat na gulat at hindi makapaniwala. Wala namang reaksyon tong babaeng to.
“Hija! Welcome! We’re so glad you could celebrate with us”
“Nakakahiya nga po eh. Pero salamat na rin po” nahiya raw? Sus.
“we’ll be having our media noche in a while. Might as well prepare the dinning table. Daddy, samahan mo na ako. Let the young people have their time together” sabi naman ni mommy tapos sumunod naman si daddy. Kinindatan pa nga ako bago sya umalis eh.
Hindi naman ako kumikibo sa kinauupuan ko habang yung dalawa naman eh todo dedma lang sakin.
“akala ko talaga ate hindi ka na darating”
“I actually almost backed out, but something came up kaya nakapunta ako” almost? Sana nagback out ka nalang.
“anyways, I would be kilala nyo na rin pala ni kuya ang isa’t isa”
“actually, hindi pa.” sabi ko naman “sino ka nga ba talaga?” ang rude pa ng tono ko nun. Naiinis kasi ako.
“okay then” sabi naman ni Carla “Ate Lira, meet my brother, Cedriel Dacanay. And kuya, meet my best ate, Kaitlin Lira Tagle Villamayor.” Nanlaki naman yung mata ko nun. “she always want to mention her mom’s surname kaya mahaba” bulong nya sakin.
She extended her hand naman kaya kinamayan ko na rin sya.
“Nice to finally meet you, Cedie”
“yeah right, Li” pagkasabing pagkasabi ko nung name ni Li, bumuka naman bigla yung bibig ng kapatid ko at kit among gulat na gulat sya. Hindi na sya nun nagsalita instead, nag excuse nalang sya at magbabanyo lang daw. I’m glad she knew when to shut up and leave.
“what’s with the ‘yeah right, Li’?”
“ako ba talagang dapat mag explain o ikaw?”
“ano namang dapat kong iexplain sayo?” nainis naman sya bigla
“you’re her Ate Lira? You know my sister all along at wala ka man lang sinabi sakin?”
“FYI, Mr. Dacanay, your sister and I barely saw each other lately. Ang huli lang naming matinong conversation eh June pa. I stopped working at ninang’s club simula nung maospital ako nung August. Bumibisita-bisita nalang ako minsan, at granted pa na yung mga minsan na yun eh hindi naman kami nagkikita. At hello? I just knew that you’re her brother na matagal na nyang kinukulit na makilala ko nung Christmas eve.”
“what? How?”
“Remember nung tinawagan mo ako, or should I say, Carla did. You shouted her name. Later that night, nung inisip ko, familiar yung voice nya tapos Carla pa ang name, then naalala ko rin na Cedie ang pangalan nung brother nya. So I realized na baka ikaw nga yun. It turned out I was right.”
“But, how is that even possible, you could’ve told me nung inaya kitang mag dinner ngayon dito sa bahay, but instead, dinecline mo lang!”
“Kasi nga, ayoko namang magpakasigurado dun sa ‘theory’ ko. Baka mamaya pa nyan mali ako, edi napahiya lang ako, diba? Tsaka can’t you understand? Carla asked me first and I said yes, ikaw man o hindi yung kapatid nya, I have to say no to you kasi nga naka-oo na ako sa iba. Teka nga, eh bakit ba parang galit ka?”
BINABASA MO ANG
She's Not Ideally Ideal (Completed)
Teen Fictionwalang special sa story na ito, boy meets girl, boy hates girl, girl hates boy, boy loves another girl, girl loves nobody, girl hates the world, boy wants to kill the annoying girl... or so he thought :)