“kuya ano yang nasa noo mo? sugat ba yan?” hinawakan ko naman yung noo ko. Ang sakit pa rin. Tinignan ko agad sa salamin, may bruise nga. Amazona masyado yung babaeng yun!!!
“nauntog ako kanina..” sa lumilipad na bag na may lamang bato.
“eew! Clumsy!”
“eew-eew ka dyan, eh ikaw, kumusta ang first day?”
“Masaya, kaklase ko si Kevin” that boy, yung sobrang hangin na varsity player na ex manliligaw ng kapatid ko at two timer.
“stop liking him. Ayoko sa kanya, masyadong presko”
“duh kuya? Mas ok na si Kevin kesa sa mga iba dyan. Kung maghahanap ako ng nerdy schoolboy tulad mo, wala nang magkakagusto sakin. Birds of the same feathers flock together FOREVER!” ang art talga magsalita nitong kapatid ko, pero kahit ganyan yan, mahal ko yan.
***
Dahil hindi na first day at kahapon pa yun, hindi naman kami required na pumasok ng sobrang aga, 7:15 ang time e, swerte nga kasi may service kami, hindi ko kailangang gumising ng sobrang aga.
Pero kahit ganyan, nauna pa rin ako, pero ulit, may mas nauna sakin.
“excuse me?” sabay pasok ko na rin..
“yes? What can I do for you?” ngumiti sya
“IV-Rizal ka?” tumango lang sya. Nakaupo kasi sya sa upuan ko e
“pero bakit wala ka kahapon? Cedie nga pala”
“hello cedie, from vacation eh, kahapon lang kasi kami umuwi, transferee ka?”
“ah, oo, you are?”
“sorry, I forgot, Adrian, Adrian Oliveros, nice meeting you” pero di pa rin sya umaalis sa upuan ko.
“ah, di naman sa pinapaalis kita pero, u-upuan ko kasi yan” tumawa naman sya
“sorry, sorry.. akala ko wala pang nakaupo eh, pwesto ko rin kasi ito last year, pero ayos lang” than kumuha nalang sya ng ibang chair at tinabi sa right side ng upuan ng katabi ko
“last year kasi, walang ginustong tumabi kay Kate, kaya ako nalang, buti naman pa na meron na ring isa pa” kung alam mo lang kung gaano ko gusto lumipat, no choice na eh, tapos pwede palang idrag and drop yung upuan, ASAR!
“kinakausap ka rin ba ni Kate?” RIN?
“pag magtatanong ako, sumasagot sya sakin” hindi kaya close sila ni Katabi?
“ah, ganun talaga yun, matipid at masungit” AGREE!!
“close ba kayo?”
“ni kate? I know her a little more than everyone here, kung close ang tawag dun, yes, we are”
“little?”
“oo, I know when she’s pissed off, when you should keep quiet every time you’re a round her, she eats every snacks and lunch, her birthday, yun lang” yun na yon? Close na tawag dun? Wow!
“ahh” no help. Bigla namang dumating si Katabi. Binati sya agad Adrian.
“good morning Princess Kate!” napahinto lang sya, shocked nung makita si Adrian. After five seconds or so, naglakad na sya papunta sa upuan , tumango lang sya kay Adrian then slightly tapped his head.
“Good morning” tapos yun nanaman ulit yung usual position nya, nakafold yung arms nya sa taas ng desk nya then nilean yung ulo nya facing Adrian. HELLO?? I EXIST!
“going to sleep again Princess?” sabay tawa ni Adrian.“sweet dreams” he seemed so happy staring at her, or they are at each other? Sana naman kasi nakikita ko rin yung mukha ni Katabi diba?
“tignan mo itong si Adrian, dedikado rin eh!” ano raw?
“sus! Torpe diem man yan, eh hanggang ngayon di pa rin umaamin”
“tumatayming lang” sabay nagtawanan sila.
“alam mo kasi Cedie, yang si Adrian, campus crush yan, so very unfortunately, at an unexplainable reason, strikethrough ang lolo kay Li”
“he likes her?” di naman nakakapagtaka sa pakikitungo sa kanya ni Adrian.
“hindi namin sure eh, kung sakali, alam mo, di ka maintindihan minsan yang si Adrian, sa dinami-rami ng babae dito sa room, yung nasa pinakahulihan pa ng listahan yung nagustuhan nya.. grabe naman sila.
“bakit? Di naman nya kasalanang maging letter ‘T’ yung surname sya at maplace sa last ha?”
Humagalpak silang lahat ng tawa bigla..
“iba ka talaga, Cedie!” napakunot noo naman ako, bakit?
“bakit yun?”
“huli sa listahan as in qualified as girlfriend, not as alphabetically arranged. “ tapos tumawa ulit sila.. ahh.. yun pala yun, malay ko ba..
Pero ganun pa rin naman yung sagot ko eh…
I don’t think she deserves the last spot.
BINABASA MO ANG
She's Not Ideally Ideal (Completed)
Teen Fictionwalang special sa story na ito, boy meets girl, boy hates girl, girl hates boy, boy loves another girl, girl loves nobody, girl hates the world, boy wants to kill the annoying girl... or so he thought :)