Seven- Countdown

1.4K 19 5
                                    

After nung ‘tagos’ incident, di na ako masyadong iniimik ni katabi. Di ko na rin kasi sya nakakausap since mas pinipili ko nalang na magreview para sa tambak naming quizzes.

Physics time namin.

Electromagnetic induction.

Di ko na ieexpalin since I don’t want to sound like a nerd again.

“remember the name, Michael Farraday(fa-ra-day) ok? You’ll get to encounter different names as we go through magnets and you have to memorize those. Start as early as now” ok. TORTURE!

Sinulat nya naman sa board yung Michael Faraday kaso wrong speling. Double “r” kasi. Di ko nalang sinabi kasi baka mapahiya pa si Ma’am.

“interrupting you class, may I know who’s that lady at the back that's been sleeping in my class since the first day?” tinuro nya yung katabi ko. Kinakalabit ko naman sya pero walang imik. Lumapit na tuloy si Ma’am Physics.

“excuse me, sleeping beauty?” sleeping what? Sleeping pwede pa eh, pero bakit may beauty?

Tinap nya ng stick yung arm chair nung upuan ni Katabi. Saka lang nya inangat yung ulo nya, the usual Nakasimangot expression.

“ano?” WHOA! Di ko ata kayang magsalita sa ganung tono..

nice Ms. Stubborn, now tell me what electromagnetic induction is”

Sumimangot lang lalo yung katabi ko, “heck?” sabi nya ng medyo mahina, nagulat naman yung teacher, wala lang paki yung iba naming kaklase.

“I NEED YOU TO GO OUT OF MY CLASS RIGHT NOW!” pulang pula na si Ma’am Physics.

“pardon?” relax lang talaga sya

“I SAID OUT!!” tapos ginawa nya lang eh tumayo with matching kamot sa ulo. Umiling lang si Adrian ng patawa-tawa pa.. How disrespectful can she be?

“ma’am, do we have a quiz tomorrow?” tanong nya nung nasa labas na sya..

“Of course, Miss! Fix that attitude of yours or I’ll see you at the principal’s office!”

“THANKS” sarcastic pa yung tono nya..

“at siguraduhin mong hindi ka babagsak, miss whoever you are, dahil baka hindi ka makamartsa ngayong graduation” humarap lang si Katabi. Poker face. Saka nagsalita.

“ma’am, if you can tell me how to relate math with English, you’ll make me want to listen to your class. At paano nyo ako maibabagsak kung hindi nyo alam ang pangalan ko? Baka maling estudyante ang mapagdiskitahan nyo, ingat lang” kumulo na siguro ng sobra yung dugo ng teacher namin kaya sumigaw sya bigla..

“GUIDANCE OFFICE!!” nagtawanan naman yung iba.. hala ka! Nagawa nyang sumagot ng ganun sa teacher?

“lastly, if you don’t mind me correcting, it’s read as Fa-ra-dey not Fa-ra-day, and its not double ‘r’.” natameme yung teacher namin. I don’t know kung magugulat ba ako dahil sa kakaibang ugali nya o mabibilib dahil sa tapang nyang icorrect ang teacher?

Sinama sya agad ni Ma’am pagtapos ng klase namin, pero no care sya, parang iritado pa nga eh. Naku! Lagot talaga sya, bakit naman kasi sya ganyan, di nalang sya tumulad kay Angel..  :>

“to tell you what, countdown tayo, ano?” sabi ni Adrian,napakunot naman yung noo ko. Ano raw?

“sure! Pustahan nalang, bid pare!” gatong naman nung isa naming kaklase

She's Not Ideally Ideal (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon