KABANATA DALAWA

32 1 0
                                    

KABANATA DALAWA

PRESENT
[ Mahc pov ]

" tanghali na mahc subukan mo kayang bumangon ng maaga para marami kang magawa " sigaw sa akin ni mommy ...

" tatayo na po ! " sagot ko at mabilis na nilisan ang higaan ...

Ngayon nag tatrabaho na ako sa isang departmenstore na malapit lang sa min ...

Halos araw araw ko itong ginagawa nakakamis lang yung highschool walang iniisip na ganito ...

Naghihikab pa ako habang hinahanda ang mga gamit sa paliligo ...

" kumaen ka muna bago ka pumasok ! " sabi sakin ni mommy nang madaan ako ng kusina ...

Tumango nalang ako at tumuloy na sa cr ...

Kasalukuyan akong nagsasabon ng mapansin ko ang peklat sa gawing siko ko ...

Isang alaala ang sumagi sa isip ko ng maalala ito . Lagi nalang ganito kapag nakikita ko ang peklat na ito ...

2010

" maawa naman kayo ! wala naman akong ginagawa sa inyo aa " nag mamakaawang sabi ni salaver habang nag pupumiglas sa pag kakahawak ni jed ...

" tingin ka dyan nhia baka may makakita satin tuluyan na tayong ma sipa sa school na ito " utos ni jed kay nhia na patingin tingin sa paligid

Haltak haltak na dinala namin si salaver sa cr sa park sa likod ng school tulad ng inaasahan kaming lima na naman ang mag kakasama ...

" tttaamaa na ! pautal utal at hinahabol na hiningi na pagmamakaawa ni salaver ng suntukin ito ni jed sa tyan ...

" ayaw muna pero nag sumbong ka ! " galit na sagot ni rogelio sabay sipa kay salaver ...

" mmmaaniwala kayo walla akong ssinabi " sagot ni salaver na nakahandusay na sa sahig ng cr ...

" hindi ! hindi kaya pala kami pinatawag ! halika nga dito ! " galit na sabat ni eloiza sabay kuha ng buhok ni salaver at hinila papunta sa isang cubicle at doon nilublub ang muka sa maruming iniduro ...

" hahahaha sige lang eloiza " tumatawang utus pa ni rogelio at sabay sipa naman sa gawing likuran ni salaver ...

" ano salaver mag susumbong kapa ? " nakangising sabi ni jed ng maiangat na ang ulo ni salaver sa iniduro ...

" ang baho mo talaga salaver umayos ka nga " sabi ni eloiza sabay takip sa ilong ...

" paalisin nyo na ko ! " mahina at hingal na sabi ni salaver habang pinipilit tumayo mula sa sahig ng banyo ...

" anu guys paalisin na natin ito ? " sabi ko ng makatayo na at nag susumiksik sa gilid ...

Siguradong hindi makakaalis si salaver dahil nakakumpol kami sa harap nya ...

Kung titignan sadyang kaawa awa na ang kalagayan ng taong ito pero wala syang magagawa sya napili ng barkada ee matagal narin kaming walang naganito ...

" guys balisan nyo may parating ! " pasigaw na sabi ni nhia ng pumasok sa cr at dali dali kaming sinabihan ...

" tara na guys baka mapataklsik na tayo pag nakita pa tayo dito ! " nag aalalang sabi ni rogelio ...

" pano itong gagong ito ? " pag turo namang sabi ni jed kay salaver ...

" ako na ! " sagot ko at lumapit kay salaver para sabihing wag syang mag susumbong ...

" guys bilisan nyo malapit na si sir " pagmamadali sa amin ni nhia na sinabing isang teacher ang paparating ...

Nabaling ang tingin namin kay nhia at natataranta sa ano ng pwedeng gawin ...

" guys ayuko masipa dito mag isip kayo ! " takot na sabi ni eloiza ...

" ewan ko tara na iwan na natin yan ! " sagot naman ni jed na wala nang ibang maisip na paraaan ...

" layuan nyo na ko ! " sigaw ni salaver sabay balya sa akin na kinadulas ko at ikinatumba ...

" gago ka ! " sigaw naman ni rogelio at hinablot ang uniform ni salaver pero hindi nya ito nahuli ...

" wag na babe umalis na tayo dito ! " sabi ni eloiza at agad agad naman kaming lumabas ng cr ...

Sakto namang wala pa si sir at mukang lumihis ng daan ...

" si sir sis ? " tanong ni eloiza na nagtatago pa sa likod ni rogelio ...

" wala bumalik may naiwan siguro ! " sagot naman nito ...

" si salaver ?" tanong ko ...

" hindi ko napansin ! " sagot nito sa akin ...

" wag muna isipin yon may ibang araw pa para bawian ang gagong yon kailangan na nating umalis dito " sabi naman ni jed ...

Agad na kaming umalis sa lugar ...

Habang nag lalalakad napansin ko na parang may mahapdi sa gawing siko ko ...

" mahc may dugo sa siko mo ? " mahinang sabi sa akin ni nhia at agad ko naman tinignan ...

" gagong salaver nyon nasugatan pala ko sa pag balya sakin kanina may araw sa akin yon ...

WHO'S BULLY [ FINISH ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon