KABANATA DALAWAMPUT WALO

22 0 0
                                    

KABANATA DALAWAMPUT WALO

PRESENT
[ Nhia pov ]

" sandali nhia masama kutob ko ee ! " pag pigil sa akin ni eloiza ...

Pakiramdam ko may tama sya hindi ko nga dapat muna buksan ...

" sino yan ! sino yan ! " pasigaw kung tanong ...

" TOK ! TOK ! TOK ! " ...

Walang sagot sa halip mas lumakas pa ang pag katok sa pintuan ...

" wag nhia ! tumawag na tayo sa pulis ! " natatakot ng sabi ni eloiza ...

Natataranta na ako sa mga nangyayari kasabay pa nito ang mabilis na kabog ng dibdib ko lalo pa kaming dalawa lang ni eloiza ang nasa bahay ngayon ...

" sige mabuti pa ! " sagot ko at nag lakad na papunta sa gilid ng sopa kung saan nakalagay ang telepono ...

" bilis nhia ! " pag mamadali sa akin ni eloiza ...

Tuloy parin ang pag katok nito sa pinto na parang magigiba na sa lakas ...

Pinindot ko na rin ang mga numero ng telepono at mabilis naman ito nag ring ...

" ang tagal saguitin ! " inis kong sabi ...

Tumigil ang ingay na gawa ng pag katok sa pinto. Nagkatinginan kami ni eloiza ...

" ano na nhia ! " pag kulit sa akin ni eloiza ...

Napakatagal namang sagutin nito ! Ano ba kasing ginagawa nila ...

Tuloy parin ang pag ring at wala narin ang ingay sa pinto kaya binaba ko na ang telepono ...

" wala na ba sya ! " tanong ko ...

" hindi ko alam " sagot nito sa akin na nakatingin rin sa pintuan ...

" BLIKKK ! "

" Aaaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhh ! " sabay na pag sigaw namin ni eloiza dahil sa gulat ng nabasag na salamin ...

Dadaan sya sa bintana ! takot kung mga naiisip ng mga sandaling iyon kaya dinampot ko muli ang telepono at ...

" bakit ? "nagtatakang tanong ni eloiza ...

Nanlaki ang mga mata ko ng tumingin sa kanya ! Para kong naputulan ng dila na hindi ko masabing wala ng dialtone yung telepono ! Wala na kaming paraan para makahingi pa ng tulong ...

" aaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhh " mahaba at malakas na sigaw ang pinakawalan ni eloiza ng makita kong nakalawit na ang kamay sa bintana at pilit inaabot ang lock nito ...

Lalo akong nataranta at para bang lalabas na ang puso ko sa matinding kaba ...

Parehas kaming hindi makagalaw sa kinatatayuan !! Naluluha na rin ako sa subrang pag katakot ...

At dumating na nga ang oras na hinihintay ng killer ! Ngayon nakapasok na sya ! May dala sya ...

Naka jaket syang itim ! Hindi ko maaninag ang muka nya na nakatalokbong ang hood sa ulo nya at ang kamay nya ! ...

Ang kamay nya ! ...

Namumula ! Hindi ito basta kulay lang ! parang ...

Parang dugo ! may hawak syang kutsilyo ...

Papalapit na sya sa amin at pakiramdam ko mabubuwal na ko sa kinatatayuan ...

Ang lapit na nya sa amin ! Aatras kami ng magkahawak ang kamay ...

Bakit ganon ! ang baho ! ang lansa ! amoy patay ! na dugo ! ....

Unti unti syang papalapit sa amin ! Ngayon ramdam ko na ang tuloy tuloy na pag agos ng luha ko sa muka ko ...

WHO'S BULLY [ FINISH ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon