KABANATA SIYAM

26 0 0
                                    

KABANATA SIYAM

PRESENT
[ Mj pov ]

Ang hapdi ! Ang sakit may dumadaloy ! paring likido sa noo ko hanggang sa muka ko ...

Naka dilat na ako alam ko pero bakit ang dilim parin ? patay ba ang ilaw ? ...

Bakit hindi ko makilos ang kamay ko ? Pati ang mga paa ko rin hindi ko maikilos ? ...

Nakatali ako ?...

May pering ang mga mata ko ?...

bakit ganito ?...

tao po ?...

sinong nandito ?...

" tulungungan nyo kooooo ? tulong huhu ! " sigaw ko ng paulit ulit ...

Pero walang tumutugon ' Napagod na ako pero isa pang sigaw ...

" tulonggggg ? " buong lakas kung sigaw ...

" Tama na tama na ! ang sakit na sa tenga ng boses mo ! " isang boses ang tumugon sa tawag ko pero masama ang kutob ko sa tingin ko hindi ito ang tutulong sa akin ...

" sino ka ? pakiusap pakawalan mo na ko ano bang kailangan mo sa akin ? " matapang kung tanong pero ang totoo halos himatayin na ako sa kabang nararamdaman ...

" ako ? ako ang konsensya mo at maniningil na ako ! hihi ? " masayang sagot nito sa akin sabay nag pagtawa ...

" anong kailangan mo ? wala akong pera pakawalan mo na ako ? " pag mamakaawa ko ...

Hindi sya sumagot at tanging yabag nalang ang naririnig ko palayo sa akin . Hanggang sa tuluyan ng mawala ang ingay . Nabalot ng katahimikan ang lugar ...

Ilang sandali pa nakarinig ako ng mga nagtatawanan ...

Mahina pero rinig na rinig ko sa tingin ko parang kilala ko ang boses ng isa ? parang si rogelio ? ...

Pinakinggan ko muli ang boses at tama si rogelio nga at parang may mga kasama sya ? ...

" tulll " hindi ko na nasigaw ang gusto kung sabihin ng may biglang mag takip ng bibig ko mula sa likod ...

" wag kang maingay ! " sabi ng boses na nasalikuran ko na syang may gawa ng pag takip ng tela sa bibig ko ...

Yabag muli ang narinig ko . Mga ilang hakbang lang ay huminto na sya sabay ...

" hihihi ! akalain mo makikita ko sila dito ! lalong umiinit ang dugo ko ! magpakasaya kayo sa nalalabi nyong araw dahil malapit na malapit na ang inyong kamatayan hihihi !!!! " sabi nito ...

At muli yabag na naman ang naririnig ko at papalapit ito sa akin ...

Sandali syang huminto sa likod ramdam ko ang mga galaw nya at sabay tanggal ng pering sa mata ko ...

Makikita ko narin ang walangyang dumukot sa akin ...

Pag alis ng tela sa mga mata ko agad ako lumingon sa likod kong saan sya nakatayo pero ...

Pero bigo ako dahil hindi ko sya makilala dahil sa hood na suot nito ...

Hindi ako makapag salita at dahil sa busal gusto ko syang tanungin kung sino sya at bakit nya ito ginagawa sa akin ...

" may papakita ko sayo ! " bulong nito sabay tulak ng bangko palapit sa bintana ...

Nang makalapit napansin nya sigurong hindi ko makita ang nasa labas kaya agad nyang hinawakan ang buhok ko na halos matanggal sa anit ko ...

Naiiyak na ako sa sakit pero hindi parin maabot ng muka ko ang bintana ...

" tignan mo ! tignan mo ! " galit na sigaw nya sa akin habang pinipilit nya akong iangat sa bintana ...

Pero hindi parin nya ako napapaabot sa bintana kahit ramdam kong nalalagas na ang ilang hibla ng buhok ko ...

" ayaw mo aa sandali lang ! " sabi nito at pabagsak akong binitawan ...

Patakbo syang umalis at sa labas naman rinig ko parin sila rogelio at alam ko na na gusto nyang makita ko ...

" blag ! " isang malakas na sipa sa pinto ang umagaw ng tingin ko ...

Sya na naman ! At sa pagkakataon na ito may dala na syang kutsilyo at bakit nya sinipa ang pinto ? Baliw ba sya ? Tama baliw nga sya ...

Muli akong nakaramdam ng takot kasabay nito ang pag tulo ng luha ko ...

Papalapit na ito sakin at hindi na ako mapakali wala akong kalaban laban sa kanya ...

Nang makalapit agad nya kinuha ang buhok ko at pilit parin akong pinapadugaw sa bintana ...

Ngunit bigo sya kaya inangat nya ang kutsilyo sabay wasiwas sa likuran ko na kinatangal ng tali sa upuan ...

Doon ako napasubsob sa kalawanging bintana ng baliw na may hawak sa akin ...

Mula sa labas natanaw ko sila rogelio nga at kasama nya ang barkada pasakay na sila sa jeep ...

Ungol nalang ang tangi kong nagawa iyak ang lalong nagpapahirap sa sitwasyon ko ngayon ...

" ang tagal mo kasi nawala na sila hihihi " painis na sabi nito ...

Muli inupo nya ako sa upuan at hinila pabalik sa dati kung pwesto ...

" ngayong nakita ko na sila lalo akong nagiging sabik sa pag patay sa inyo lalo akong ginaganahan habang nakikita ko kung paano ko sisimula sayo hihihi ! hahaha ! " mahina pero rinig ko dahil sa lapit ng muka nya sa muka ko ...

WHO'S BULLY [ FINISH ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon