KABANATA LIMA

15 1 0
                                    

KABANATA LIMA

2010
[ Eloiza pov ]

Gabi ng makarating kami sa school kasama si rogelio, mahc at nhia balak namin takutin si jed ...

Wala kaming maisip na pag tripan kaya si jed ang malas na naisip ni rogelio total walang locker si salaver kaya si jed nalang sayang naman yung mga daga ...

Ang totoo kay salaver talaga ang trip na yon dahil takot sya sa daga dahil walang locker si salaver naisip namin na itapon nalang pero ...

" babe ikaw lang at ako ang nakakaalam sasabihin ba natin sa kanila ? " tanong ko kay rogelio ng makitang may dala syang mga daga ...

" oo naman pag titripan natin si salaver ee diba takot sa daga yon ? " sagot nito sa akin ...

Kasalukuyan kaming nag aabang sa sakayan ng jeep at hinihintay narin si jed, mahc at nhia ...

Ilang sandali pa ang pag hihintay nahagip ng paningin ko ang isang babaing papalapit at kasunod nito ang isang lalaki si mahc at si nhia ...

" guys pasensya na galing ako kila jed natutulog na raw tara na tayo nalang " sabi ni nhia ng makarating ...

" ano rogz ? " sabi ni mahc...

" edi tayo nalang makikita rin naman ni jed yon pag pasok nya sa school ee tara na " sagot nito at pumara na ng jeep ...

Nakangiti si rogelio habang nasa byahe at siguradong sya ang unang tatawa pag nasagawa ang plano nya ...

Sa school madilim na ng makarating kami ...

" ano na rogz ano ng balak mo ? " tanong ko habang nakatingin sa gate na mukang hindi namin mapapasok ...

" easy lang guys naisip ko na lahat " nakangiting sagot sa akin ni rogelio

" so ano na nga ? " inulit kong tanong ...

" sundan nyo ko ! " sabi nito at nag lakad ...

Agad naman namin sinundan ...

" saan ba tayo pupunta rogz ang dilim dito " sabi ni nhia at tinatapat ang ilaw ng cellphone nya sa dinadaanan ...

" wag kana mag reklamo nandito na tayo " sagot ni rogelio

" buti naman nasan naba tayo ? " tanong ko ...

" sa likod ng school at sa cr ng girls tayo lalabas ... " pag papaliwanag ni rogelio ...

" tara na nga wag na tayo mag tagal dito kinakabahan na ko ee ! " mahinang sabi ni nhia ...

" kahit kailan talaga nhia " dagdag ni mahc na exaited sa gagawin ...

Nasasabik na si mahc dahil sinabi na namin sa kanila ang plano habang nasa byahe pa kami ...

Mabilis kaming pumasok sa kalawanging gate na kung saan sira na ang kandaduhan kaya hindi kami nahirapan makapasok ...

Hindi na kami nag sayang pa ng oras agad kaming nag tungo sa mga locker kung nasaan ang locker ni ...

" sandali ? ano bang plano mo ? " tanong ko kay rogelio habang hinahanap ang pangalan ni salaver sa mga locker ...

" lalagay natin tong daga sa locker ni salaver para kinabukasan magugulat sya este tayong lahat sa lakas ng sigaw nya hehe " sagot sa akin sabay tawa ...

" eloiza sabihin mo na nga dyan ! " bulong sa akin ni nhia ...

" aa ! babe kasi walang locker si salaver di nya kasi kayang mag rent ? " dahan dahan kong sabi ...

" ano ? bat ngayon nyo lang sinabi ? " gulat na tanong ni rogelio ...

" malamang hindi mo sinabi sa amin yung plano ! " masungit kong sagot

Napatahimik nalang si rogelio na parang nawalan ng pag asa ...

" sayang naiisip ko na mangyayari ! " dagdag ni mehc na nanlumo rin ..

" sayang naman itong mga daga ! " malungkot na sabi ni rogelio ...

" hayaan muna umuwi na tayo . buti pa si jed natutulog na wala rin pala magandang mangyayari " sabat ni nhia at balak nang umalis ...

" hahahaha hahahaha ! " isang tawa mula kay rogelio ang bigla bigla nalang nyang pinakawalan ...

" babe ? ayos kalang ? " nag tataka kong tanong na medyo natatakot na sa biglang kinilos ni rogelio ...

" ayos lang ako babe hindi masasayang itong mga daga haha ! " masayang sabi ni rogelio na nabuhayan uli ng loob ...

" ano ? " tanong ni nhia ...

" si jed nalang ang tatakutin ko hahaha " matawa tawang sabi nito ...

Hindi na kami nakapag salita sa halip naglakad na si rogelio kung nasaan ang locker ni jed at isinagawa ang plano ...

...........

Nasa hallway kami ng umagang yon sa pag kakataong yon kasama na namin si jed at papunta sa kanya kanya naming locker . nag aalala ako sa mangyayari pwedeng magalit si jed sa amin dahil sa ginawa ni rogelio ...

May takot rin si jed sa daga nang minsang makakita sya ng daga sa classroom noong freshman palang kami ...

" nag punta ka raw sa bahay nhia kagabi bakit ? " tanong ni jed habang ni rerecode ang password ng locker nya ...

" aa ee wala ! " balisang sagot ni nhia . mag katabi sila ng locker ni jed at kami naman ilang locker pa ang pagitan ...

Pero sapat na para makita ang magiging reaksyon ni jed sa masasaksihan ...

" isa "

" dalawa "

" tatlo "

" haaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa ! alisin nyo yan alisin nyo yan ! " isang malakas na sigaw at kasabay nito ang pag bagsak ni jed sa sahig ...

Gulat ang lahat at nag tawanan sa naging reaksyon ni jed ...

Hindi narin ako nakapag pigil at napahalakhak narin ako ganun rin si nhia at mehc na parang hindi na makahinga at duble naman ng tawa ni rogelio ...

Lalapit na sana si rogelio para tulungan ang takot na takot na si jed pero bago pa makalapit si rogelio naunahan ito ng tayo ni jed at lumakad na galit papalapit kay salaver ...

" ikaw gago ka ! " galit na sabi ni jed at pasimpleng inakbayan si salaver ay lumakad patungo sa likod ng school ...

WHO'S BULLY [ FINISH ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon