KABANATA TATLUMPUT ANIM
PRESENT
[ Remedios pov ]" Tapus na inay ! " nakangiting sabi ko sa aking ina na nakatayo sa likod ko ...
Pero alam kung hindi maganda ang kanyang kalagay dahil sa tama ng bala ...
Basa parin ang kanyang muka hindi dahil sa tubig ng ilog ...
Kanina pa ito natuyo ang tubig sa muka nya ay patuloy parin ang pag daloy ...
hindi na sya mag tatagal ! Pinag papawisan na sya at alam kung hinang hina na ! ...
Dagdag pa ang sugat na gawa ng tama ng baril na wala paring tigil sa pag dugo ...
" ooo nnggggaa ! aanak ! " hinihingal nitong sagot sa akin ...
Nakikita ko na ang kamatayan nya ...
Ng aking ina ! >>
" nay mag pahinga na kayo ! " bulong ko sa kanya ...
Hinawakan ko ang balikat nya at sa kanang kamay naman hinigpitan ko ang kapit ng kutsilyo ...
Sabay saksak ng dalawang ulit sa kanyang tagiliran ...
Nanliki ang mga mata nya nang tuluyan ng bumagsak sa semetadong kalsada ...
" pabigat lang sya ! " bulong ko sa sarili ...
Muli tumungin ako sa luma at dati naming bahay ...
Mapula na ito at na titiyak kung palaki na ng palaki ang apoy ...
Napakaganda ng nakikita ko ! ...
Hindi man ito ang inaasahan ! Pero sapat na para sa lahat ng kasalanan ...
" hihihi ! hahaha ! "
Buong lakas akong sasalubungin ng araw ...
Nag liliwanag na alam kung may mga tao na rin akong nakikita ...
Pero ilan palang sila ! Makakatakas ako ! ...
" PAKIUSAP IBABA MO NA YANG HAWAK MO AT HINDI KA NAMIN SASAKTAN ! " malakas na sigaw ng mga tanod ...
Nguniti nalang ako at hindi ako mag papahuli ...
" hihihi ! hahaha ! "
Nag lalakad ako palapit sa nag dadagsaan ng mga tao ! ...
" sige atras ! atras pa hihihi hahaha ! " masaya kung sabi habang nilalaro at kutsilyo ...
" BALIW KA ! " sigaw sa akin ng mga tao ...
" kinukutya nila ko ! mga walangya sila ! papatayin ko rin sila ! " galit kung sabi sa isip ...
" MGA HAYOP KAYO ! ISUSUNOD KO RIN KAYO AHHHHHHH ! "
Tumindi ang galit na nararamdaman ko ! Hindi lang pala sila ang dapat sunugin lahat ng mga tayong bully papatayin ko ! ...
Wala akong itiira ...
Patakbo akong sumusugod sa mga tao na winawasiwas ang kutsilyo ...
" takbo ! hihihi ! hahaha ! " masayang masaya ako pag nakakakita ng mga sumisigaw ...
" IBABA MO NA YAN ! " sigaw sa akin ng mga sumusunod na tanod ! ...
Mga wala silang kweta hindi nila ko mahuhuli ...
Tama na hihinto na ako ! Hindi ko na sila hahabulin ...
Patakbo akong pumasok sa makipot na iskinita para makatakas ...
Alam kong hindi na nila ako mahahabol pa ! Mas kabisado ko ang lugar na ito kaisa sa kanila ...
" hihihi ! hahaha " ang saya saya ng buhay ko wala nang bu-bully sa akin kahit kailan ...
Dahil pag ginawa nila iyon ako nalang ang papatay sa kanila ...
Sa kabilang kalye ako na padpad at mula doon tanaw ko parin ang pulang apoy na alam kong lumalamon sa buong bahay na iyon kung saan hindi na makakaligtas pa kahit sino sa kanila ...
" hihihi ! hahaha ! "
Umaga na nga at patuloy parin ako sa pag lakad ! Kahit saan ako mapadpad hindi ko alam ...
" aray ! mag ingat ka naman ! baliw ka ! " bulyaw sa akin ng isang babae ng mabunggo ko ito ...
Tumingin nalang ako at ngumiti ...
Naka uniform sya kagaya noong nag aaral pa ako ! susundan ko sya ...
Mula sa malayo palihim akong sumusunod ! Tinitignan ko ang bawat kilos nito ...
Na aalala ko pa ang mga panahong iyon ...
" bigay mo na kasi ee ! para hindi kana masaktan " ...
" gawin mo yan para may pakinabang ka naman " ...
" wag ka kasing tatanga tanga para hindi ka nakasubsub dyan hahaha " ...
" hindi mo na makikita iyon ! mag palit kana ng sapatos tinapon na namin hahaha " ...
" papasok ka pa ba puro tinta na yang uniniform mo hahaha " ...
" hahaha hahaha hahaha hahaha ! " ...
" TAMA NA ! PATAY NA KAYO ! " pag sigaw ko ...
Bumabalik sa alaala ko ang lahat ! Hindi na iyon mang yayari na patay ko na sila at kailan man hindi na babalik wala ng mang bu-bully sa akin ...
" sino ba yan ! " ingay ...
" baliw ata yan ee ! bagong muka lang ! " mga usapan ng mga tao ...
Nasa tapat ako ng school kung saan ako dati nag aaral bago pa man ang lahat ...
Pinipigilan ko maalala ang mga nangyari ...
Bakit ako dito dinala ng mga paa ko ! ...
Siguro hindi pa ito tapus ...
May kulang ba sa mga tinapus ko ! Iisipin ko ...
" sya ! sya nga iyon ! hihihi ! hahaha ! " nakangiti kong sabi ng makita ang isang tao ...
Ngayon dito muna ako sa sulok ! Mag hihintay ...
Mag hihintay ! ...
Mag aabang ! >>>
" IKAW NA ANG SUSUSNOD ! HIHIHI ! HAHAHA ! " ....
......
>>>> WAKAS <<<<
BINABASA MO ANG
WHO'S BULLY [ FINISH ]
Misterio / SuspensoHindi pa tapus ang nakaraan ! Hindi basta basta humihilom ang sugat na dulot nito ... Masasaksihan mo ang lupit at bangis ng taong nabuhay sa kahihiyan ... At ngayon dumating na ang araw ng pag GANTI ang araw na matagal nya nyang inaasam ... " hihih...