KABANATA ANIM

22 0 0
                                    

KABANATA ANIM

2010
[ Nhia pov ]

Hindi ko naman gusto yung balak ni rogelio kahit kay salaver pa yon nakalaan ee kasi alam ko ang pakiramdam ng may kinatatakutan tapus ilalapit pa sayo ...

Pero bakit kay salaver agad yung sisi ni jed hindi nya manlang ba naisip na kami ang mahilig sa ganung biro ? ...

Patakbong lakad namin sinundan si jed habang nakangiti parin at pilit tinatago parin ang tawa ni mahc , eloiza at rogelio ...

Narating namin ang bakanteng cort sa likod ng school doon huminto si jed sa pag lakad ...

Tumingin sandali sa amin na ngangalit ang mga mata ...

" gago ka sa dami ng bibiruin mo ako pa ! " sabi nito kay salaver sabay tulak ...

Napabagsak naman si salaver sa sementadong sahig ng cort ...

" anong sinasabi mo wala akong alam sa binibintang mo ! " sagot nito na halata ang takot ...

" anong hindi alam sabihin mo gusto mo lang gumanti sa amin kaya mo ginawa yon ! " pasigaw na sagot ni jed ...

" dude sandali lang hin ! " sabat sana ni mahc pero hindi na natuloy ng biglang lumapit si jed kay salaver at sinipa ito sa muka ...

" ahhh ! " isang ingay mula kay salaver ng dumikit na ang matigas na sapatos ni jed sa muka nito ...

" jed tama na " sigaw ko sa nakita ...

" hindi nhia gago ito pero hindi nya alam mas gago ko sa kanya ! " sagot sa akin ni jed at agad nag lakad ng kaunti papunta kay salaver ...

Habang ang kawawang si salaver nakahawak parin sa muka nito at dahan dahang tinatanggal ang kamay sa muka ng tuluyan ng maalis ang kamay nito doon nakita ko ang dumudugo na nitong nguso ...

" rogelio pigilan nyo si salaver ! " pag pupumilit ko kay rogelio na nakatingin lang sa ginagawa ni jed kay salaver ...

Wala silang sinasabi kahit si mahc o eloiza nakatingin lang . para silang yelo na walang reaksyon sa nagaganap sa kanilang harapan ...

Tumigil na ako sa pangungulit sa kanila at binaling nalang ang tingin ko kay jed na patuloy parin ang pag bugbug kay salaver kahit hinang hina na ito at hindi na masangga ang mga sutok ni jed ...

Bakas sa muka ni salaver ang matinding sakit . mga dugo sa bibig nito at ang namamaga nya nang muka pikit narin ang kaliwang mata nito ...

Pagkatapus ng mahabang pag bugbug ni jed sa wakas natapus na sya at hingal na hingal ...

Habang si salaver nakahiga sa sementadong sahig ng cort at halata mo ang pag kahilo nya at pagkapagod narin ng katawan sa pag bugbug ...

" tara na guys iwan na natin yan ! " hingal na sabi ni jed sa amin ...

" anong ginawa mo jed baka mag sumbong yan ! " nag aalalang tanong ni mahc ...

" edi subukan nya ! nakukulangan ata sya sa ginawa ko ee " mayabang na sagot ni jed ...

" paano nga pag nang sumbong sya ! " seryusong tanong ni eloiza na halata mo na rin ang pag katakot ...

" ano paba wala naman tayo magagawa ee nasisi na sya ! " sagot ni rogelio ...

" ano ! anu sinasabi mo ? " nagtatakang tanong ni jed ...

Tumingin ako kay rogelio na parang may nag uutos na ako na ang magsasabi kay jed na wala namang kinalaman si salaver sa nangyaring pag titrip sa kanya ...

" ano ?! " inulit na tanong . pero mas lumakas na ...

" jed kami may gawa ! " mabilis kong sabi ...

" what ??!! " gulat na reaksyon ni jed sa akin ...

Palingon lingon si jed at pailing iling ...

" mmmgggggaaa wwallangyaaa kaayooo sssiiinuusumpaa kooo mamatayy kayooo ! " isang nakakatakot na tinig mula kay salaver ang nakapag pa tahimik sa amin ...

Kasabay nito ang huling salita nya at nawalan na ito ng malay ...

" patay na ba sya ? " takot na tanong ni eloiza ...

" nakapatay ako ? hindi yan totoo ! " natatarantang sinasabi ni jed ...

" hindi pa sya patay guys nawalan lang sya ng malay bilisan nyo tulungan nyo ko dalin natin sya sa clinic ! " sigaw ni mahc ng lapitan nya ang nakahandusay na si salaver at pinulsohan ...

Hindi na ako nag sayang ng oras at agad kong nilapitan si mahc at tinulungan pasanin si salaver ...

Nakatingin lang noon si rogelio at eloiza parang gulat parin sa naganap . habang si jed tila nalilito parin ...

#######

[ Present ]

" nhia ! nhia ! nhia ! kung ano man yang iniisip mo sigurado akong hindi ko ... "

" kunting panahon nalang at isa karin sa mga dapat mag bayad sa akin . ano kayang magandang gawin ko sayo ? "

" tahiin ko kaya yung bibig mo ? o kaya yung mata ? "

" kung ano man ang maging disisyon ko siguradong mag hihirap karin ipaparamdam ko ang sakit na dinanas ko "

" MAGHINTAY LANG KAYO ! "

[ killer pov ]

WHO'S BULLY [ FINISH ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon