THE LAST
FIVE YEARS AGO
[ Memories ]Mula sa pag kakalukmo sa harap ng maraming tao ...
Tulalang nag lalakad ang babae pauwi ng kanilang bahay ...
Wala ng ayos ito at hindi matinag ng kahit sinung makabungo sa daan ...
Kahit ubod pa ng layo ginawa nyang lakarin ang kalsada ...
Umiiyak at wari'y wala ng kalalagyan ang babae ...
Tumatakbo parin sa isip nito ang malagim na sinapit at kahihiyan sa harap ng maraming estudyante ng kanilang paaralan ...
Umiiyak sya na kahit alam nyang hindi nya dapat dinanas ang ganung uri ng kahihiyan ...
" BOBO ! HINDI KA NAMAN MATALINO ! "
" MADAYA KA ! HONOR KA SA KADAYAAN ! "
" UMALIS KANA DITO MAHIRAP KA NA NGA MADAYA KA PA ! "
" YUNG MGA TULAD MO DAPAT HINDI NA LUMALABAS PA MADAYA KA ! "
" MADAYA KA ! "
" MADAYA KA ! "
" MADAYA ! "
Paulit ulit ang mga salitang iyon sa kanyang tenga ! Kala mo ba'y may bumubulong parin ...
At ang iba sadyang nakakalimutan nya na dahil naman sa sakit na nararamdaman ...
Tadyak ! Suntok ! Batok ! Sipa ! Palo at marami pang iba ...
Ang ibang parte ng katawan nya ay may mga gasgas na ang ilan naman ay may mga pasa na ...
Kung hindi lang naawat ng gard at ng mga lalaking teacher ang mga nananakit na estudyante ay baka mapatay pa nila ang kawawang babae ...
Pagkatapus ng mahabang pag lalakad narating na nito ang bahay agad pumasok dito ...
" aga mo ata anak ! anak ! " gulat na sabi ng ina nito ng makita ang ganun nitong kalagayan ...
Hindi na nag salita pa ang tulala paring babae sa halip lumalakad na ito papasok ng kanyang kwarto ...
.........
Kinagabihan hindi parin lumalabas ng kwarto ang kawawang babae ..
Nag aalala na ang kanyang ina ! Pinuntahan nya ito para tignan ...
" anak ! " nanlaki ang mga mata nito sa nakita animo'y natakot ...
Nakasisik sa gilid ng kanyang kabinet ang babae at kinakagat nito ang nag durugo nang kuko ...
Sinubukan ng ina nalapitan ito pero bigo sya natatakot sya sa naging tingin ng kanyang anak ...
ISA ! DALAWANG ARAW PA mas lalong tumitindi ang ginagawa ng babae sa sarili ...
Kinakayod nito ang dingding gamit ang kuko na natutungkab na ...
Sinasabunutan nito ang buhok na halos na lalagas na ...
Hinihiwa naman nya ang muka at mga braso at ilang bahagi ng katawan ...
Isang araw pa ang lumipas ng dalhan ng kanyang ina ng pag kain ! Laking gulat nito sa nakita ...
Nakasuot na nang itim na jaket ang kanyang anak at may hawak na matulis na bubug ng basag na salamin ...
Sinasaksak nito ang mga letrato sa dingding na may bahid na ng dugo ng kamay nito ...
Mga letrato nila JED' MAHC' ROGELIO' ELOIZA' NHIA' AT MJ ...
Kasabay nitong sinasabi ang mga katagang " AKO NAMAN ANG BU-BULLY ! HIHIHI ! HAHAHA ! "
[ Remedios Memories ]
##########
PRESENT
[ Remedios pov ]Gabi na naman ! At napakalamig ng hangin ...
Ayon sya at malapit na mag isa ! ...
Unti unti na nag lalabasan ang mga estudyante ...
Na mi-miss na kita ma'am ...
Ayan mag isa nalang sya sa room pwede na akong bumisita hihihi ! hahaha ! ...
" TOK ! TOK ! TOK ! " katok ko pinto ...
" uwian na may kailangan pa ba kayo ? " tanong ng guro na hindi manlang ako nilingon dahil abala sya sa mga test paper na hawak nya ...
Naalala ko tuloy ung kodigo na nakita nya sa kamay ko ! Hindi nya man lang ako pinag paliwanag ...
" TOK ! TOK ! TOK ! " katok muli ...
" Ang sabi /// " pag putol nya sa sasabihin ng makita nya na ako ...
" KAMUSTA MA'AM NA ALALA MO BA KO ? " nakangiti kong tanong ...
" sino ka wag kang la /// " na putol muli ng mabilis kong pag sunggab sa kanya at takpan ang bibig nito ...
Nakahiga sya at nakapatong naman ako ! Hindi sya makakakilos at makakasigaw sa higpit ng takip ko sa bibig nya ...
" hihihi ! hahaha ! " isang mahinang tawa ...
Umiiyak sya at nag pupumiglas ...
Pero wala syang magagawa ! Matanda na sya ! ...
May ballpen sa sahig at sadyang napakatulis ...
Kinuha ko ito at ...
At ...
" hihihi ! hahaha ! " ...
TINUSOK TUSOK KO NG PAULIT ULIT SA MATUBIG NITONG MGA MATA ! HABANG TULOY TULOY ANG PAG SAMBULAT NG MGA DUGO SA BUO NITONG MUKA ...
" HIHIHI ! HAHAHA ! "
.......
BINABASA MO ANG
WHO'S BULLY [ FINISH ]
Mystery / ThrillerHindi pa tapus ang nakaraan ! Hindi basta basta humihilom ang sugat na dulot nito ... Masasaksihan mo ang lupit at bangis ng taong nabuhay sa kahihiyan ... At ngayon dumating na ang araw ng pag GANTI ang araw na matagal nya nyang inaasam ... " hihih...