KABANATA TATLUMPUT LIMA

7 0 0
                                    

KABANATA TATLUMPUT LIMA

PRESENT
[ Nhia pov ]

Ito na ang katapusan namin ! ...

Sadyang napakalakas ng mag inang ito ! ...

Hindi na ako makakilos ! Nakatali na naman kami ni mahc ...

At si salaver ! Hindi na makuhang tumayo dahil sa saksak na inabot ...

Sigurado akong hindi na rin sya mag tatagal ...

" hihihi ! hahaha ! " tawa ni remedios ...

" pakiusap ! pakawalan muna kami ! hindi pa ba sapat si mj at eloiza para maging masaya ka ! " umiiyak kong tanong ...

" hindi pa nhia ! hindi pa ! alam mo kung anong gusto ko ? " nakangising tanong muli nito sa akin ...

" ano ? " pag balik ko ng tanong ...

" ANG MAMATAY KAYONG LAHAT ! " nanlaki at nakakatakot ang mga mata nito ...

Napapikit nalang ako at pinapakalma ang sarili alam kung ito na nga ang katapusan ng lahat ...

Muli sa pag dilat ko nakita ko muli ang muka nya nasa harap ko parin pero bigla itong nag bago ...

Yung mga mata nya na kanina ay nanlilisik sa galit ay napalitan ng nag tutubig na mga mga mata ...

Tama umiiyak nga sya ! At tuloy tuloy ang pag agos ng luha nya ...

Kumagat sya ng labi at lumayo na sa akin ...

Pinahiran ang madugo nyang kamay ang muka sabay tumalikod ...

Nakaramdam ako ng pag kaawa kahit kami ang nasakalagayan ...

" anak ! " nag aalalang tanong ng nanay nito ...

Hindi parin tumigil sa pag agos ng luha si remedios kasabay pa nito ang mga mahihinang pag hihikbi ...

" KASALANAN NYO ITO ! PINAIYAK NYO NA NAMAN SYA ! " pasigaw at malakas na pag bulyaw sa akin ng nanay nito at babalakin pa akong sampalin ...

Nakahanda na ako sa malakas na pag hampas ng palad nya sa muka ko pero hindi ito natuloy ...

" mag uumaga na ! Tapusin na natin ito ! " utos nito na pinigilan ang kamay ng ina ...

Muli humarap sa akin si remedios at sinabing ...

" KAYO ANG NABULLY ! "

Doon bumagsak na ng tuluyan ang nahinto kong pag luha ...

" anong gagawin mo ! pakiusap ! " umiiyak kong sabi ...

Pero hindi nila ako pinansin sa halip tinalikuran nila ako at lumabas ng pinto ...

" mahc ! salaver ! rogelio ! jed ! " tawag ko sa mga pangalan nilang alam kong wala na rin magagawa ...

" diyos ko ! iligtas mo kami ! " umiiyak at nakatingala kung pag darasal ...

Hindi na halos kumikilos si salaver sa pag kakadapa sa sahig tanging panginginig nalang nito ang makikita ko ...

Si mahc nakatingin nalang sa malayong bintana ! Alam kong hindi ko sya makakausap ng matino ! Nawalan na sya nang pag asa ...

At si jed hindi na sya gumagalaw pero dilat ang mga mata nya ! ...

Nakatingala at hindi na rin kumikilos si rogelio sa pag kakaupo ...

Tanging ako nalang ang may lakas pero wala akong laban ...

" hihihi ! hahaha ! " muli narinig ko ang pag tawa ...

At mula sa harap ko ang dalawang taong papatay sa amin ang mag ina ...

Hindi na ako nag salita ! Huminga nalang ako ng malalim at lumunok ...

" nay ! " sabi ni remedios sa ina na may dalawang pulang galon ...

" ano iyon ! bakit parang amoy ! " bulong ko sa sarili ...

" amoy ! gasolina ! ? " nanlaki ang mga mata ko sa napag tanto ...

Hindi nga ako nag kamali sa na amoy ko lalo pang tumindi ang amoy nito ng buksan ito ng nanay ni remedios at nag simulang isaboy sa paligid ng kwarto ...

Naubos na ang isa at may isa pa ...

Binuksan muli at sa pag kakataong iyon sinaboy at binuhos na ito sa katawan ni salaver ganun rin sa patay na katawan ni mj ! sinaboy rin ito kay mahc , rogelio at jed ...

" aaahhh ! " pag inda ko sa likidong binuhos sa akin ...

Oo alam ko nang ito ang katapusan ! Katapusan kung saan susunugin kami ng buhay ...

" remedios ! patawad ! " mahina pero malinaw na sabi ni jed ...

" sorry ! " sabi rin ni mahc na kahit hindi malinaw ...

" patawad ! " ganun rin ang sinabi ni rogelio ...

Lalo akong naluha sa mga sinabi nila ! Ito ang salitang pag papaalam ...

Tumingin ako kay remedios na puno ng lungkot at pag sisisi sa muka ...

" PATAWAD ! " bigkas ng mga labi ko ...

" plik ! plik ! plik ! pssssss " tulog ng puspurong sumindi ...

Hawak na ito ni remedios na ilang sandali nalang ay bibitawan na ...

" CLASSMATE ! GOOD BYE ! " mga huling sinabi nito sabay hakbang patalikod ...

Kasama ang kanyang ina hawak hawak ang sadaruhan ng pinto at ...

At ...

Binitawan ang palitong na ngangalahati na ang apoy ...

Dahan dahan sa paningin ko ang pag gapang ng apoy mula sa bawat kanto ng kwarto ...

Nakasara na ang pintuan na kinain na rin ng apoy ...

" aaaaaaahhhhhh tulonggggg " buong lakas kung pag sigaw ...

....

WHO'S BULLY [ FINISH ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon