KABANATA LABING WALO
PRESENT
[ Jed pov ]Ano bang kailangan ng taong ito sa amin ? Bakit kailangan nya kami ganituhin ...
Wala na akong maisigaw ! Sadyang napapagod na ako ...
Pagkatapus ko si rogelio tapus sino ang susunod nya ? ...
" maawa kaaaaaa ! aaaaaaaaaa ! " napakalas ng sigaw ni rogelio at kita sa muka nito ang labis na sakit at hirap na nararamdaman ...
Kahit medyo malayo sya sa akin nakikita ko parin ang ginagawa ng baliw na yon kay rogelio ....
" isa palang nalalagay ko may labing siyam pa ! " painis na sabi nito ...
" aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa ! tama na ! " ganun nalang ang sigaw ni rogelio habang nilalagay naman ang pangalawa ...
Napakasakit nga kung titignan ang ginagawa kay rogelio kaisa sa pag tungkab ng mga kuko namin ...
Kahit wala ako sa sitwasyon nya ngayon nakikita ko ang labis na pag hihirap nya ...
" aaaaaaaaaaaaaaaaaa ! " sadyang nakakabingi ang sigaw na pinapakawalan nya sa tuwing nilalagay ang matulis na bagay na yon sa mga kuko nya ...
Isang matulis na bagay ! Isang karayom na may ulo ang unti unting tinutusok sa pagitan ng daliri at kuko ...
Pinapasok nya unti unti ang mga matutulis na bagay na yon sa mga kuko ni rogelio kaya sadyang napakalakas nalang ng kanyang pag sigaw ...
Ang bawat daliri nya ay may dalawang karayum na may ulo at pangatlong daliri palang ang nalalagyan ng baliw na ito ...
" aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa ! " nakakabingi at nakakawa ang mga pag sigaw na yon ...
" aray ! ano iyon ? ! " mahina pero rinig kung sabi ni mj ...
May malay na sya ! Hindi ko alam kung dapat ba akong matuwa dahil nagising na sya o hindi dahil makikita nya si rogelio na pinahihirapan sa tabi nya ...
" hihihi ! hahaha ! wag kang malikot nahihirapan ako ee ! " natutuwang sabi ng demonyong nag papahirap kay rogelio ...
" aaaaaaa ! parang awa mo na pakawalan mo na ko ayuko na huhuhu ! " sigaw ni mj ng makita na nya si rogelio ...
Walang malabasan ang ingay na naririnig ko tanging iyak ! sigaw ! at pag tawa ang nag hahalo sa buong kwarto kung nasaan kami ...
Bakit kahit anung ingay ang gawin namin walang makarinig sa amin ...
" Nasaan ba talaga kami ? " tanong ko sa sarili ...
Tumagal rin ang ingay na gawa ng lahat . Wala ng maisigaw si rogelio at tila manhid na sa nangyaring pag tusok ...
Tulala naman si mj na napagod narin sa kakaiyak at kakasigaw ...
" ayan tapus na ! hihihi ! hahaha ! " hingal na sabi ng baliw na iyon ng tumayo sa pag kakaupo ...
Nagsisimula na namang manubig ang mga mata ko ng makita ang walang yang nag papahirap sa amin ...
Samantalang si rogelio nangingig parin na naka subsub sa sahig wari'y hinang hina sa nangyaring pag tutusok sa mga daliri nito ...
Napakaraming karayom ang nasa daliri ni rogelio ang iba pa nito ay sadyang nakabaon at lagpas lagpas na sa daliri nito ...
" hihihi ! hahaha ! "
Tanging tawa lang ang pinakawalan nito pag tapus lingunin si rogelio at nag lakad na pa punta sa pintuan ...
Doon na tuluyan bumagsak ang luha ko ! Wala kaming magawa ! Alam kung hindi pa ito tapus sino sino ba ang kailangan nyang kunin para pahirapan ...
Napapagod ako parang wala ng gana ang mga mata kung tumingin sa kung saang sulok ng kwartong ito ...
Muli bago ako tuluyan makatulog nilingon ko muna si rogelio nakasubsub parin sya si mj nakatulog na ! At ako kailangan ko narin mag pahinga ...
..........
Ingay sa labas ang nag pagising sa akin ...
Ramdam ko parin ang kirot ng mga kuko ko na sa tingin ko at tuyo na ang ilan ...
Tulad ng inaasahan nandito parin ako nandito parin kami ...
" ayos kalang rogz ? " nag aalalang tanong ni mj ...
" ang sakit ! ang sakit sakit hanggang ngayon nararamdaman ko parin dapat pinatay nya nalang ako ! " umiiyak na sagot ni rogelio ...
Nagsimula na naman akong maluha sa kalagayan namin ...
" kailangan natin tatagan rogz ! naniniwala akong makakalabas tayo dito kahit kulang kulang pa ang bahagi ng katawan natin " umiiyak narin na sagot ni mj pag papatatag ng kalooban ni rogelio ...
" ano bang nagawa natin bakit nya tayo ginanito ! Sino ba sya ? " umiiyak ko paring sabi ...
" gumaganti sya ! " sagot ni rogelio pero hindi nakatingin sa akin ...
" sino ? kilala mo sya ? " gulat na tanong ni mj ...
" oo kilalang kilala ! " sagot naman ni rogelio ...
" sino ? sino yung hayop na yon ? " galit kong tanong na nagpatigil ng mga luha ko ...
" si salaver ! " sagot nito at tumingin na sa akin ...
" si salaver ? pero bakit ? " pagalit na tanong ni mj ...
" gusto nya gumanti sa mga nagawa natin sa kanya ! balak nyang pag samasamahin tayo para sabay sabay na pahirapan at patayin ! " mahabang paliwanag nito ...
Napaisip ako sa mga nangyari ...
Totoo bang si salaver ang naka jaket na itim na gagawa sa amin nito ? sapat ba yung mga ginawa namin para humantong sa ganito ...
Maraming gumugulo sa isip ko ! bakit sya ? ...
" BLAG ! " malakas na pag bukas ng pinto na kinagulat namin ...
" gising na ? pwede na mag simula ! hihihi ! hahaha ! " nakakapangilabot na mga salita ang narinig namin mula sa baliw na ito kung si salaver nga ito ...
" salaver patawarin mo kami alam naming ikaw yan ! " pasigaw na sabi ni mj na kinagulat ko ...
" ano ? anong sabi mo ? " nakakapangilabot kahit paos ang boses ...
" alam na namin na ikaw si salaver ! " matapang na inulit ni mj ang tanong ...
" SALAVER BA ? HIHIHI ! HAHAHA ! TANGA ! ...
MALI KA ! " sagot nito na nakatingin sa mga mata ni mj ...
BINABASA MO ANG
WHO'S BULLY [ FINISH ]
Mistero / ThrillerHindi pa tapus ang nakaraan ! Hindi basta basta humihilom ang sugat na dulot nito ... Masasaksihan mo ang lupit at bangis ng taong nabuhay sa kahihiyan ... At ngayon dumating na ang araw ng pag GANTI ang araw na matagal nya nyang inaasam ... " hihih...