KABANATA TATLUMPU

11 0 0
                                    

KABANATA TATLUMPU

PRESENT
[ Salaver pov ]

Kailangan ko na makaalis dito at kailangan rin ng tulong nila mahc ...

Pagkakataon ko na ito habang nakahiga sa sahig ang babaeng ito ...

Buti nalang at malakas ako dahil babae lang sya at may katandaan narin napihit ko ang baril pababa at kasabay non ang pag kalabit nya ng gatilyo ...

" aaahhh ! walangya ka wag mung sasaktan ang anak ko ! " namimilipit sa sakit na sabi ng babae sa akin ...

Tinamaan sya sa hita na kinatumba nya ...

Hindi na ako nag isip pa sa halip kinuha ko agad ang baril at lumabas ng bahay ...

Mabilis kong tinungo ang sasakyan ko na nakaparada sa labas ng lugar na iyon ...

Wala na akong pakialam sa mga naririnig ko ng mga oras na iyon kahit pa may mga tao na nakatingin sa akin habang tumatakbo ...

Nakita ko na ang kotse at kailangan ko ng makapasok ! Kinapa ko agad ang susi sa bulsa ko. Maswerte naman akong nandoon pa ito kaya natataranta kong pinapasok ang susi sa saraduhan ...

Nanginginig ako sa pagkatakot ...

" sh*t ! " inis kong sabi ng mahulog pa ito ...

Tarantang taran ako at madaling madali na umupo para kapain ang susi sa ilalim ng kutse ...

" nasaan na iyon ! " inis kong sabi ng pa dakma dakma ako sa ilalim ...

Nakapa ko na ! Hawak ko na sya ...

Agad akong tumayo ng biglang ...

" di ka aalis ! " sigaw sa akin ng babae na agad ko naman nalingon ...

Akmang papaluin ako ng kahoy na agad ko namang naiwasan ...

Walang tao ng mga oras na iyon dahil nasa labasan na ako wala naring dumadaang sasakyan at ang tanging liwanag nalang ng poste ang nag sisilbing ilaw ...

Basag ang salamin ng kutse ko sa lakas ng palo nya ! Parang hindi sya napuruhan sa pagkakabaril ko sa kanya at nakuha nya pang makalakad ...

Isang palo pa muli at naiwas ko ito nayupi naman ang bubungan ng kotse ...

Sinipa ko sya sa lugar kung saan may tama sya ng bala ! Agad naman nya itong ininda at syang ikinatumba ...

Muli kong pinapasok ang susi sa saraduhan ng kotse at sa pag kakataong iyon nagawa ko na itong mabuksan ...

Nasa loob na ako at hinagis ang baril sa kabilang upuan ! Handa na ako para paandarin ang sasakyan ng ...

" Hindi ! " sigaw sa akin ng babae na hinarang ang kamay nya sa pintuan ng kotse ko habang nakadapa parin sa semetadong daanan ...

" tumigil kanaaa ! " sigaw ko at buong lakas na tinulak ang pinto at naipit ang kamay nito ...

" aaaaaaaaahhhhhhhhhhh ! " mahabang sigaw nito na na ngingisay ngisay sa pag bawi ng mga daliri nya ...

Kaya muli ko ito binuksan at sinipa palabas ang kamay ng babae ...

Nakalagay na ang susi at aandar na ako ! Umatras at umiwas sa nakahigang babae sa kalsada ...

Hindi ko sya kayang patayin kaya mabuting makulong nalang sya kasama ng baliw nyang anak ...

Litong lito ako sa mga gagawin hindi ko alam kung pupunta muna ako sa pulis o kailangan ko na mag tungo sa kinaruruonan nila mahc at ng ilan pa ...

Tagaktak ang pawis ko ng mga oras na iyon ! ...

" si nhia ! tama yung cellphone ko ! nalilito kong tanong sa sarili habang hinahanap ...

Kakanan nalang ako kailangan mailigtas nalang muna sila mahc at ang iba bago pa mahuli ang lahat si nhia na ang bahala sa mga pulis ...

" nasaan na ba sya ! " inis kong sabi na nag papatuloy narin sa pag hahanap ng telepono ko para matawag si nhia ...

Papalit palit ako ng tingin sa harap na dinadaanan ko at sa bag kung nasa likod pa ng kotse ko ...

" ito na ! " nabuhayan ako ng loob ng makapa na ang telepono ko sa bag ...

" sh*t ! " ...

Sigaw ko ng mabilis kong inikot ang manibila para hindi mabungo ang tao na bigla nalang sumulpot sa harap ko ...

" BLAG ! " isang malakas na pag bungo sa puno ang umalingawngaw ng gabing yon kung saan maari nalang lakarin ang kinaruroonan nila mahc ...

Dahandahan kung tinango ang ulo ko sa harapan para makita kung tinamaan ko ang taong biglang daan ...

Ang sakit ng ulo ko ! Hinawakan ko ang noo ko at may mahapdi sa kanang kilay ko ! ...

May dugo ! Napalakas ang palo ng ulo ko sa manibela ....

Pero kailangan kung lumabas ! Sana hindi ko sya nasagasaan ! ...

Lumabas ako ng kotse na nahihilo parin dahil sa lakas ng pag bundol ng ulo ko sa manibela ...

Pasuray suray akong lumapit sa naka upong babae ? sa harap ng kotse ko ...

Tama babae nga sya ! Pero sa tingin ko hindi naman sya inabot ...

" ayos kalang ! " pag usisa ko dito ...

Dahan dahan nyang inangat ang ulo at kita sa mata nito ang pag katakot ...

" NHIA ? " gulat kong sabi ng makita ang buo nitong muka ...

" salaver ! umalis na tayo dito ! papatayin nya ko kagaya ng ginawa nya kay eloiza ! " nanginginig na sabi nito ng tuluyan ng makatayo ...

" ano ! si eloiza ! si eloiza ! patay na ! " nalilito kung sabi ...

Tumango lang sya at nag simula ng umagos ang mga luha ...

" yung killer nasa amin sya ! pinatay nya si eloiza ! at ako ang susunod nya ! " umiiyak na sabi nito ...

Hindi ko na alam ang gagawin ! Lalo akong naguguluhan ...

" alam ko na kung nasaan ang iba ! " pag iba kong sabi ...

" ano ! " sagot nito na patuloy parin sa pag iyak ...

Tumango nalang ako at tumingin sa sasakyan ! Alam kong hindi na ito magagamit kaya kailangan namin bilisan bago pa maunahan ng baliw na killer na iyon ! ...

WHO'S BULLY [ FINISH ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon