KABANATA DALAWAMPUT ISA

14 1 0
                                    

KABANATA DALAWAMPUT ISA

PRESENT
[ Salaver pov ]

Hindi ko alam kung bakit kailangan ko makatanggap ng mga ganitong bagay ...

Wala akong kasalanan sa kanya bakit pati ako kailangan na takutin rin nya ...

Kung may dapat syang paghigantihan dapat yung grupo lang nila jed at hindi ako kasama don ngayong nanahimik na ang buhay ko ...

Ngayon nandito ako sa dating lugar kung saan ako nakatira noon ...

At hindi ko alam na ganito pala ang madadatnan ko ! ...

Galit rin ang nararamdaman ko sa mga ito at ngayon ako ang pinag hihinalaang may gawa ng pag kawala ng mga kaibigan nila bakit ako lang ba ang nabully noon ...

" SALAVER ? " gulat na sabi ni mahc ng makita ako sa kanilang likuran ...

" ako nga kamusta na kayo ! " sagot ko at plastik na ngiti ...

Hindi parin ako handa sa mga nangyayaring tulad nito alam ko may mali sila pero narinig ko lahat ng pinag usapan nila kaya ngayon dapat ko ba silang tulungan ? ....

" salaver sabihin mo ikaw ba ?/// " hindi na natapus na sasabihin ni nhia ng makarinig sila ng pag bagsak ng pinto at ang babaing kausap nila kanina ay nilamon na ng pinto ...

" hindi yung babae mahc ! " nag aalalang sabi ni eloiza ...

" hahahahaha ! " isang malakas na tawa pinakawalan ko ...

" anak nang ! bakit ka tumatawa ? " inis na sabi ni mahc ...

At akmang lalapit sa akin para suntukin ako ...

" baliw ka ! " sabi ko ng maiwasan ang suntok na yon ...

Matagal na panahon na para ma bully muli ako pinaghandaan ko na ang mga ganitong pangyayari kung sakaling mag kita kami ...

Nakatingin lang si mahc sa akin habang naka tukod sa lupa. Natumba ito ng mailagan ko ang suntok nya ...

Pero mukang hindi pa ito tapus. Dahan dahang tumayo si mahc at muling mag papakawala ng suntok ng biglang ...

" TAMA NA ! " sigaw ni nhia ...

Napahinto naman si mahc at napatingin dito ...

" ito ba mahc pinunta natin dito para bulihin nyo ulit si salaver ? " na iiyak na sabi ni nhia ...

" ikaw naman ! salaver anung ginawa mo sa mga kaibigan namin ? " dagdag nito ng tumingin sa akin ...

Napaisip ako sa sinabi ni nhia iyon. Bakit ako ? tanong sa isip ko at sumagot ...

" tulad ng sabi ko hindi ako ! wala akong ginagawang masama ! " sagot ko ...

" sinungaling ! ikaw ang nag bigay ng mga kuko saka ng buhok sa amin ni rogelio ! " pasigaw na sabat ni eloiza ...

" mali kayo ! ako rin nakatanggap nun ! hindi ko nga alam kung bakit pati ako ! " matamlay kung sagot ...

" anong ibig mong sabihin ? kilala mo ang gumagawa nito ? " tanong ni mahc ...

" hindi sa pangalan ! at pinadalan nya rin ako ng mga litrato ! " sagot ko sabay bigay ng mga picture na kinuha ko sa likuran ng pantalon ko ...

Nagmamadaling kinuha ni mahc ang mga picture at nag lapitan naman si eloiza at nhia para makita ang litrato na alam kung ikakagulat nila ...

Kahit ako nagulat ng makita ko ang mga ito ...

" hindi ! ssiii ! " magkasamang gulat at panginginig ang nakita kung reaksyon nila ...

" SINO ? SABIHIN MO ? " pasigaw na sabi ni mahc na nag uumapaw sa galit ...

Ang laman ng letrato si rogelio na may mga karayom sa mga kuko ...

" hindi ko alam ! isang beses ko palang syang kinausap ! " sagot ko ng mapaatras sa sigaw ni rogelio ...

" PAK ! " isang sampal ang inabot ng aking pisngi kay eloiza ...

" hindi ako naniniwalang wala kang alam ! pano mo sya nakausap sino ba sya ? " tanong nito na nakikita na ang malapit na pagpatak ng luha ...

" eloiza ! " awat ni nhia dito ...

Nasaktan ako sa ginawang iyon ni eloiza masyadong mabilis ang mga pangyayari ...

" salaver ? pakiusap kilala mo ba sya ? sino ang kumuha sa mga kaibigan namin ? " umiiyak nang pakiusap ni nhia ...

Nakatingin lang ako sa umiiyak na si nhia at galit naman kay mahc at eloiza ...

Hindi ko alam kung tutulungan ko sila ! sa lahat ng ginawa nilang hindi maganda sa akin ...

Napakasakit parin ito sa akin kahit na matagal na panahon na ang lumipas ...

" ano salaver sasabihin mo ba ? o ikaw ang ipapakulong namin ! " malakas at nakakatakot na banta ni mahc ...

" anong papakulong ? wala akong alam sa sinasabi nyo kaya hindi papakinggan yan sa kurte ! " matapang kung sagot ...

Natahimik si mahc at nangingilid na ang luha pero parang may mali ...

Naaawa ako ? Hindi dapat akong maawa sa kanila sila ang dahilan kung bakit bulag ang isang mata ko ...

" si salaver kung ayaw mo kaming tulungan naiintindihan ka namin dahil parang ganti mo na rin itong mga nangyayaring pagkawala nila rogelio " mahabang sabi ni nhia na patuloy parin sa pag iyak ...

Hindi na sila nag salita pa sa halip nag lakad na sila ng masama ang loob sa akin ! nararamdaman ko ...

Palayo sila ng palayo kasabay nito ang pagkawala ng mga alaala mula sa nakaraan ...

WHO'S BULLY [ FINISH ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon