KABANATA APAT

27 0 0
                                    

KABANATA APAT

PRESENT
[ Jed pov ]

" hahahaha gago ka kasi dude ee pag sabayin mo ba naman yung dalawa . malamang talagang maiipit ka tapus nalaman pa ni salaver talagang patay ka " tumatawang sabi ko sa kwento ni rogelio sa akin ...

Pero hindi naman nya talaga nasabi kong bakit si mj ang nakatuluyan nya sa huli ...

" wag muna ko pagtawanin gago ka parang wala kang ginawang nakakatawa sa school at si salaver pa yong napagbintangan mo hahaha " pang balik na inis sa akin ni rogelio ...

May bumalik tuloy sa alaala ko noong panahong ako ang mapagtripan ng barkada ...

" oo na gago kayo nabugbug ko tuloy si salaver muntik ko na nga mapatay yon dahil sa inyo ee mga sira ulo kasi kayo ee ! " patawa kong sagot ...

" hahahaha ano bang nangyari non ? " tumatawang tanong ni rogelio sa akin ..

Para tuloy bumalik sa aking alaala ang mga nangyari ...

" gago kayo ee hanapin mo na nga sila sa facebook kaisa binabalik mo pa yong dati .. ! " naiinis ko ng sabi kay rogelio na hindi parin maalis ang ngiti at halatang pinipigilan ang pag tawa ...

" okey ! okey ! ito na nga ee ! " sagot nito at nag type na sa laptap nya ...

Habang hinihintay sumandal ako sa sopa at nilibot ang mga mata ko sa paligid ng bahay nila rogelio ...

Mula sa kinauupuan natanaw ko ang bintana malapit sa main door . sa unang tingin hindi ko ito pinansin pero parang may nagtutulak sa ulo ko na lingunin ang bintana ...

May parang tao sa labas na kanina pa nakatitig sa amin . pero hindi ko iyon makita ng buo dahil sa kurtinang nakaharang dito ...

Nasa tuwing liliparin lang ng hangin kaunting natatanaw ang labas nito para talagang may taong nakamasid sa amin ...

Hindi ko na mapipigil ang aking sarili tatayo na ako at hahawiin na ng tuluyan ang kurtina para makita ang labas kung saan parang may kanina pang nagmamasid sa amin ...

Tumayo na ako sa pagkakaupo at lalapit na sa bintana ...

Palapit na ng palapit kaunti nalang ay mahahawakan ko na ang kurtina at sa pag hangin nito nakikita ko ngang may tao sa labas ...

Isang hakbang nalang at makakalapit na ako ...

" hoy ! jed ! " sigaw sa akin ni rogelio na kinagulat ko ng lubos ...

" b*ll sh*t ka rogz papatayin mo ba ko ! " tanging nasambit ko nang matauhan ...

" sira ulo kaba ? ano bang ginagawa mo dyan ? " tanong sa akin ni rogelio ...

" may tao ? " sagot ko na para kong wala sa sarili ...

" tao ? sino ? " nagtatakang tanong ni rogelio at tinungo ang kinatatayuan ko ...

Nalilito si rogz ng makarating sa tapat ng bintana . tumingin sa akin at parang may tanong sa sarili ...

Kasabay nito ang pag hawi nya ng kurtina . tumambad sa amin ang nakakasilaw na palubog na araw ...

" saan ? " tanong muli ni rogelio sa akin ...

Tinignan ko ang labas pero wala ngang kahit sino ang nandoon . para tuloy akong takot na takot ...

" ewan ko sayo jed nagugutom kalang ata ee ! " sabi ni rogelio at bumalik na sa pagkakaupo ...

Pakamot kong tinungo ang sopa at naupo muli ...

" bingo ! "sabi ni rogelio at napatingin pa sa akin ...

" bakit nahanap mo na ? " tanong ko ...

" yup at i-add kuna sila at mag iiwan na ng messages para mabasa kung naka online na sila " sagot nito sa akin ...

" ayos ! "

Wala pang ilang minuto ay tumunog na ang laptop ni rogz at isang message ang lumabas sa screen ...

message eloiza

hai guys kamusta na kayo !

message rogelio

ayos lang ! oo nga pala loiza kasama ko si jed ngayon gusto nya raw ng reunion kaya kung may contact ka kay nhia sabihan mo na rin sya .

message eloiza

okey guys maganda yan sige sasabihan ko si nhia forward ko nalang yung number nya sige guys kitakits nalang bc pa kasi ako alam muna may work hehe sige text text nalang :-)

message rogelio

okey thanks :-)

At nawala na chatlist si eloiza . tumingin sa akin si rogelio at parang sinasabing okey na at matutuloy na ang reunion ...

Sabay sabay ko narin un sa dispidida ko sa reunion ko nalang sasabihin sa kanina na aalis ako ...

" pano dude okey na kaen muna tayo marami pa tayo pag uusapan ! " pag anyaya ni rogz sa akin ...

Tumango nalang ako at sumunod ...

Sa dining patuloy parin kaming nag uusap ng kung ano ano hanggang sa mabalik ang topic sa nakaraan ...

At dahil doon napatawa muli si rogelio nang maalala ang pag go-good time nila sa akin ...

At ang araw namang yon ang hindi malilimutan ni salaver kung nasaan man sya ngayon ...

" ano bang nangyari non dude hahaha " patawang tanong ni rogz sa akin

" gago parang wala kanon aa ? " pag balik ko ng tanong sa kanya ...

" hahaha nakalimutan ko nga ano ba nangyari ? " tumatawa at halatang nag kukunwari ...

Pilit na ngiti ko nalang syang tinignan at iniisip parin ang araw na yon ...

#######

" kating kati na ang mga kamay ko jed sa pag dungaw mo sana sa bintana . dudukuti ko ang mga mata mo puputulin ko ang dila mo gamit ang mga kamay ko ! "

" pero hindi pa ngayon . pagmamasdan ko lang kayo mula sa bintana ng bahay nyo rogelio . hihintayin ko ang araw na yon sabay sabay kong lalaslasin ang leeg nyo "

" ngayon kailangan ko mo na mag tago ! gaganti ako ! gaganti ako hinding hindi ko kayo mapapatawad ! hahahahahaha "

[ killer pov ]

WHO'S BULLY [ FINISH ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon