"NATALIE! ABA TANGHALI NA! BUMANGON KA NA'T KAKAIN NA TAYO" rinig kong sigaw ni Inay sa baba.Sabado ngayon at naka-off duty ako, kada sabado't linggo kasi ay wala akong duty sa hospital kaya tinutulungan ko sina Inay at Itay magbenta ng barbeque sa barangay namin.
Meron kaming stand na itinayo sa plaza ng barangay. Kada sabado at linggo ay nagtitinda kami, alas tres ng hapon hanggang alas niebe ng gabi.
Hindi gaya ko, si Inay at Itay ay highschool lang ang natapos.
Maaga kasi silang naikasal. 16 palang si nanay noong pinanganak niya ako, si Tatay ay 18 palang din noon. Nang nalaman nina lolo at lola na nakabuntis si Itay, agad nilang dinala Sina Itay at Inay sa simbahan para ipakasal sila.
Kahit kailangan hindi ko ikihahihiya ang mga magulang ko, sila ang nagtaguyod at nagalaga samin. Sila ang dahilan bakit kami nandito sa mundo ngayon.
Kung nagtataka kayo bakit nurse ang natapos ko kung wala namang propesiyonal na trabaho si Inay at Itay. Scholar ako ng Mayor namin, minsan din kasi naging trabahador si Itay sa pamilya nila. Gayun din si Inay, siya ang labandera nina Mayor.
Dali-dali akong nagmugmog ng tubig at naghilamos ng mukha. Nakapajama parin ako, tamad akong magpalit ng damit, katamad maglaba.
Kakain muna ako bago ako magsisipilyo at maligo. Yun na ang nakasanayan namin ih, bakit ba.
Naabutan kong kumakain na ang dose anyos kong nakakabatang kapatid, si Natasha.
"Ate kain," agad siyang kumuha ng pinggan at baso na may tubig at nilapag iyon sa lamesa sa aking harapan.
"Natalie nak, ikaw muna magbantay ng barbequehan ah. Pupunta kaming mall ng Itay mo, sira na yung antipara niya. Papacheck up ko narin si Nancy, sinisipon."
(antipara = salamin)
"Sige nay, ako na pong bahala sa paninda. May extra po ako sa itaas--"
"Nat, may savings naman kami ng Itay mo ih. You don't have to worry a thing. Oh napa english ako nak no!" Natawa kami ni Natasha sa kabibohan ni Inay.
"Sina Nelson at Norman nay?" tanong ko ng di ko nakita ang mga tiyanak kong kapatid.
Si Norman ay grade 12 samantalang si Nelson naman ay Grade 9 palang. Sila ang mga pasaway kong kapatid.
"Tapos na silang kumain. Nandoon sila sa hardin kumukuha ng kalamansi gawin daw nilang juice." anong nangyari sa mga yon? Hindi ata tinatamad. Tsk
"Si Nancy?"hanap ko sa bunso namin, 2 year old palang siya. Grabe yung age gap hahaha
"Ayun tulog ba si tabatchoy."
Hindi na ako nagsalita at pinagtuloy lang ang aking pagkain. Ang sarap ng adobong tangkong! Si Nanay naman ay magliligpit pa raw ng gamit, nauna na pala siya kumain.
Sarap na sarap ako sa pagkain kaya uminom ako nang tubig, hindi ko alam ba't sumagi bigla sa aking isipan ang halikan naman namin ni Doc Dela Cruz! Tang*na kagabi pa 'to! Hindi ako pinatulog kakaisip.
The way his hands travel around my body, his kisses, his scent, his bulging erection.
His erection?!
Bigla akong na bulunan, kamuntikan na akong mamatay buyset!
"Ate!" agad naman akong dinaluhan ni Natasha at hinagod hagod ang likod ko.
Pinakalma ko ang sarili ko, lalo na yung puso't isip ko. Bakit ko ba kasi siya iniisip? Si James dapat iniisip ko ngayon! Si James lang!
"Yan kasi ang takaw, mabuti naman di natuluyan." inis akong lumingon kay Norman. Sinamaan ko siya ng tingin.
"Ano sabi mo Norman? Pakiulit nga"
"Sabi niya ang takaw mo daw ate, mabuti hindi ka natuluyang namatay," agad kong binaling ang aking tingin kay Nelson.
"Segi lang, sino sa ating tatlo ang walang baon sa lunes. Huh! Hinahamon niyu ako ha" ngumisi ako sa kanila.
"Joke!"
"Char,"
Inirapan ko silang dalawa. Naririnig kong tinatawanan ni Natasha sila, "Ayan na pala niyu, puro kayo kalokohan."
"Nagbibiro lang naman ih, sungit. Kaya ka iniwan ih."
"Ulol ka Nelson, hindi deserve ni Ate ang lalaking tulad niya. Manloloko na nga pangit pa. Yak luging lugi siya."
Aba! Tignan niyu nga tong mga kapatid ko, pagusapan ba daw kami ng ex ko, sa harapan ko pa talaga.
"Tama mga kuya kong tyanak. Naiimagine ko palang pamangkin natin ewe! Sayang lahi natin sa lahi niyang mala bakulaw." Tumawa sila.
Napatawa naman ako sa narinig. Tsk kapatid ko na mismo nagsabi. May lahing bakulaw si James. HAHAHAHA
Pero kahit may lahing bakulaw si James, minahal ko parin siya...
Halos pitong taon ng buhay ko wala na akong ibang lalaki na inibig. Akala ko kasi siya na ang para sa 'kin.
Isang buwan nalang ih, ikakasal na kami.
Lagi kong iniisip kung ano ba yung kulang sa 'kin. Mabait naman ako ah, sobra ko naman siyang minahal, ginawa ko naman ang lahat, pero dahil hindi pa ako handa ibigay sa kanya ang dapat ibigay, maghanap siya ng iba.
Ganyan talaga siguro no? Kung hindi makuntento sa isa hahanap ng iba.
Akalain niyu yun? HAHAHA sa seven years kaming magjowa hanggang halik sa pisngi lang siya. Kaya siguro ako iniwan non. Well hindi naman siya kawalan. I assume medium lang sa kanya kompara kay Wander.
Mabuti nga't hindi ko siya nakatuluyan. Kawawa naman anak ko kapag nagkataon. At kung dumating man ang araw na magkakaanak ako, sana si Wander ang magiging ama nila. Ang ganda kaya ng lahi ng mga De La Cruz! Pang modelo ang peg, kikinis ng balat.
Perfectly match kami sa isa't isa!
Hahahaha ang landi mo self! Kakabreak niyu lang nang boyfriend mo, may pinapantasya ka ng iba.
Well, Hindi naman masama mangarap!
At isa pa....
Landi lang naman! Hindi ko naman ipipilit kong ayaw sa akin. Duh di ako ganong babae. Tsaka may tawag kaya yung mga ganong landi.
Landi with limits.
Lumandi ka with limits!
~~~
Someone's P.O.V
Nandito ako ngayon sa terrace ng aming mansiyon. Nagpapahangin. It was a fine morning when someone speak behind me.
"Wala ka bang balak sabihin kina Mommy and Daddy ang tunay na ikaw?" inis na ani ng kung sino. Agad kong nilingon ito at nakita ang nakatandang kapatid.
Tinaasan ko siya ng kilay. Ano bang pinagsasabi nito?
"What?" walang gana kong tanong. Tsk tripping niya ba?
"Hindi mo ako maloloko baby bro. HAHAHAHA bulag nalang ata ang hindi makakahalata sayo,"
I don't know if his insulting me or what. Masungit ko siyang inirapan.
"Just straight to the point brother."
I saw him smirked while looking into my eyes, "You're gay."
~~~
Chapter 3 short update:) (√) Edited.
Help me achieve my goals!
Comment, vote and share.
BINABASA MO ANG
Make Me Straight (COMPLETED)
RomanceNatalie Santos, a 28 year old registered nurse once believed in happy ending. Ngunit mula noong naghiwalay sila ng long term boyfriend, who is now her ex-fiance ay hindi na ito naniwala sa "FOREVER" Ika pa ni Natalie ay pare-pareho lang ang mga lala...