Chapter 19

2.9K 133 40
                                    

"So how's life?" I turn my gaze to Hanz who's seating beside Sy.



Bumisita sila sa bahay naming mag-asawa, nandito kami sa living room at nagkwekwentuhan, the girls are not with us, nasa kitchen sila at nagluluto ng lunch namin. Sina Nanay at Tatay naman ay maagang umalis together with my wife's siblings. This was supposed to be me and my wife's alone time, pero dahil epal ang mga kaibigan namin, Hindi sila nagsabi na bibisita sila.







Ayan tuloy, cancel ang alone time namin.



"Stressful but at the same time fulfilling," ngiti kong sagot. "Kayo ba?" I asked.




"Ito umaasa paring babalik siya sakin," nalulungkot na saad ni Hanz.



"Still fixing the damage I done. And still chasing the person I broke. Hoping she will go home to me." Sabi naman ni Sy.



Ay nako, parehong broken naman tong mga 'to.




"It's been five years Hanz, huwag mong ikulong ang sarili mo sa nakaraang hindi mo na maibabalik."





"I know, pero kahit anong gawin ko, siya ang naaalala ko. Putangina pare mahal ko yun ih, sobra sobrang mahal ko yun." Pain and regrets are visible in his teary eyes.







"Pare, maybe it's time to move on and start a new. I know Stephanie will understand, kasi kahit noon pa man, she just want you to be happy. May mawawala kasi may dadating na bago, you know what? Try to open your heart again, mayroong perfect na tao para sayo, she's just waiting for you." Mahaba kong salita.






Tumango naman bilang sang-ayon si Sy. He tapped Hanz shoulder and give him a small smile.



"Ahmm Sir luto na po yung mga pagkain, let's eat na daw po," we turn our gaze to Anacleth, Hanz personal maid.




Nagkatitigan kami ni Sy, mukhang iisa lang ang naiisip namin.




"We found you the perfect woman." Nagtatakang tumingin sa akin si Hanz.



I just smiled at him.

~~~~


"Ito po Sir, nilagang baboy. Teka po at kukuhaan ko po kayo," napatingin kaming lahat kay Anacleth.



"Ana ako na, sige na maupo ka nalang jan at kumain." innosenteng tumingin naman sa kanya ang dalaga.



"Pero Sir trabaho ko po yun, ako na po--" pagpupumilit niya





"Just seat there and eat your food Ana, don't stressed me please." madiin na Sabi ni Hanz, nalungkot naman ang mukha ni Anacleth at parang maiiyak na.





"Sorry po Sir. Sorry po," she bow her head to us at paulit-ulit na nagsorry sa amin. Napailing kong tinignan si Hanz he just raised a brow at me and mouthed "What?"



"It's ok Ana, Kain kana, masarap itong nilaga mo!" my wife tried cheering her up. Napangiti naman si Anacleth sa kanya.



"Salamat po ate,"



We continued eating our lunch.





Ngayon ay nasa pool area kami, hindi na mainit kaya nagpasya kaming magswimming.




"I'm sorry about earlier Ana, I was so stressed lately and I didn't mean to be insensitive. Sorry I hurt your feelings, I promise babawi ako sayo, we'll go on a date tomorrow, how's that sound?" rinig kong pangsusuyo ni Hanz.






Make Me Straight (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon