Rija point of view
"Mathew isang magandang umaga!" sigaw ko at sabay pagpasok sa kwarto niya pero nakita ko siyang nagbibihis. Nagtaka ako at napatingi siya sa akin.
"Magandang umaga ate" pagbati niya sa akin. Pumasok naman ako nang tuluyan sa kwarto niya. Lumapit ako sa kanya at nakasuot siya nang puti coat na bumabagay sa dilaw niya buhok at asul na mata.
"Anong okasiyon?Bakit ka nakabihis may kaganapan ba?" tanong ko sakanya, he looked at me.
"Anong ibig sabihin mo ate? Di mo ba alam ngayon na ang papili mo nang personal na alalay mo" sabi niya tiningnan ko siya na may pagtataka sa nukha. Personal na alaylay? Butler Ngayon ba yun?.
"Huh? Di ko naman alam yun well mapagalitan na Naman ako ni Mama , hehe" reaksyon ko nang napakamot nalang siya sa ulo .
"Kahit kailan ka talaga ate" sabi niya at binalik ang tingin sa bowtie niya mukhang nahihirapan siya sa bowtie niya kaya lumapit ako sakanya para tulungan. Napahinto siya nang inagaw ko ito well this is a job of an older sister.
"Pero alam mo ikaw nalang dumalo mas gugustuhin ko pa mag aral nang espada saka sanay na ako pagalitab" sabi ko sakanya, at boom naayos ko yung bowtie niya. Lumayo na ako sakanya at nagdesisyon na maglakad.
"Pero ate , alaylay mo ng pipiliin mapaaogalitan din ako ni Mama pag wala ka doon" sasabihin niya sana.
"Naku oo nga noh, sabihin mo nalang kay mama na Hindi mo ako napigilan ikaw na ang bahala" sabi ko sakanya at nginitian at nang lalabas na ako nang kwarto at sakto nasa pinto ako bakita ko si Mama papunta sa kwarto ni Mathew. Napahinto ako at napatingin kay Mathew at siya rin ay nagulat ibinalik ko kay Mama ang tingin.
"At saan ka pupunta?" sabi nito sa mataray na tono , nakatingin ako sakanya at mukhang galit siya kaya napalunok nalang ako,paktay.
"M-magbibihis" sabi ko at nauutal, kung mamalasin.
Nandito na ako sa hall medyo malaki ito nang pumasok kami pero di ko nakita kasi as usual nasa likod kami nang kurtina.Wala sila mama dito kami lang dalawa ni Mathew nakasuot ako nang puti dress at mabigat sa katawan which is ayaw ko at sabi pa sa akin ni Mama magisip daw ako nang pangkompitision sa magaganap na kasiyahan ngayon at iyon ang pronoproblema ko bakit pa ako ang kailangan magisip diba dapat sila pero as I remember to this story bata palang ang mga dugong bughaw hinahayaan na sila mamuno which is it's happening to me.
"May naisip ka na po ba?" tanong sa akin ni Rubia napatingin ako sakanya at tama siya may naisip na ako kaya naman may binulong ako sakanya mukhang nagustuhan niya rin yung idea at pagkatapos ko sabihin sakanya kung ano ang palaro ko agad naman siyang umalis. Nginitian ko siya habang umaalis nakatingin sa akin si Mathew kaya tiningnan ko ito
"Ano ang naisip mo ate?" tanong sa akin ni Mathew I smiled at him smirking.
"Secret" sabi ko sakanya at he look at me confused at nagiisip.
"Ate wag mo sabihin na kakaiba ang nasa isip mo"sabi nito , nagtaka ako sa sinabi niya ang tinutukoy niya ba gumagawa ako nang kalokohan.
"Mathew mahal ko kapatid alam mo may ginagawa ako kalokohan, minsan pero di naman ibig sabihin araw araw yun" sabi ko sakanya. But he smiled at me.
"Kung iyan ang iyong sinasabi mahal ko ate" sabi nito , na confused Naman ako but the crowd outside is getting more and more and more loud
Kung titingnan mo sa kurtina sa posisyon namin medyo manipis ang gamit nila kaya kahit papaano visible sa akin ang lahat konti pero mahigit sa isang daan tao ang sasali sa kompetision di ko naman alam kung anong big deal sa pagiging butler pero madami sila at literal na madami.
BINABASA MO ANG
I Reincarnated In a Book
FantasyThis story is about reincarnation in a book. Our main character which is a girl she is a weeb and a full time book worm she love book so much. One day her favorite book destroyed which is she became frustrated then had a accident. She woke up on a s...