Rija point of viewNalilito pa rin ako sa nangyayari a di makapaniwala na panaginip lahat nang yun parang impossible , masyado matagal at parang maiiyak ako dahil di ko matangap o bakit para totoo ang lahat para maging panaginip, ilan taon ang dumaan sa lugar na iyon at isang gabi lang dito , paano nangyari ang ganon bagay parang may mali- mali talaga.
"Rija?! Hoy! Sigurado ayos ka lang ba?" tanong sa akin ni Mira, napatingin ako sakaniya dahil sa ginawa niya at halata sa mukha niya ang pagaalala. Nasa court kami ngayon at P.E namin at susubukan naming mag-arnis kaya kami nandito. Nauna muna ngayon ang mga lalaki kaya nakaupo lang muna kami mga babae sa bench naghihinay na matapos ang mga lalaki.
"Oo ayos lang ako , para ka naman engs" sabi ko sakaniya , but she seem not to be convince on what I said kasi kinunutan niya ako nang noo.
"Sigurado ka ba talaga , kanina ka pa natutulala diyan hindi normal sayo na matulala" sabi niya sa akin sa pagpapagalit na tono, but I smiled at her.
"Oo nga ayos lang ako , masyado ka naman nagaalala diyan saka bawal ba matulala?" tanong ko sakaniya. Then nagulat ako nang bigla pumito yung teacher namin sa P.E kaya naman napatingin kami sakaniya at nakita naming na papunta na ang mga lalaki sa pwesto namin na ibig sabihin tapos na sila kaya napatayo nalang kami upang pumila dahil yun naman talaga ang dapat gawin.
Maliitt ako kaya nasa harap ako, pangatlo sa harap syempre nasa likod ko naman si Mira dahil mag-kasing height lang kami , but this felt so different with me feeling ko lang o parang nasanay lang ako na maging matangkad kaya feeling ko may mali.
"First 2 " sabi ni Sir . Pumunta yung dalawa nasa harap ko sa pinaka- harap at pinag-perform ni sir sa position nila nakaharap sila sa amin magkalayo sila nang isang metro para maiwasan ang pagkakatamaan nang baston.
"Okay position yourselves , 1- 2 -2 -2 -3 -3 -3" pag- count ni sir at habang yung dalawa nag peperform then I realized something. Wait- teka lang di ako nakapagpractice nang arnis , right if I remember? , nakalimutan ko naku naman. But while I watching my classmate perform the step were familiar hindi lang pamiliar alam ko ang step na ito and I'm sure alam ko paano gawin ito. Yeah I know the step.
"Naku naman! Nakalimutan ko mag practice" bulong sa akin ni Mira. So nakalimutan niya rin pala mag practice.
"Parehas tayo" bulong ko naman pabalik sa kaniya, I heard her sigh. Pumito ulit si sir and again nagulat ako.
"Okay good, next" sabi ni sir , halata sa mukha ni Mira ang kaba nang tiningnan ko siya. Inabot sa amin nung nauna dalawa ang baston na hawak nila . Nagkatingina na lamang kami ni Mira nang nakaposisiyon na kami sa pinakaharap kung saan makikita mo lahat , ang gulo sa likod at nagkakagulo ang mga lalaki at hindi pinapansin ni Sir well nakatutok lang sa tablet niya si Sir and that is already normal, but I closed my eyes to remember the step na pinanonood ko kanina sa nauna sa amin na dalawa na si Josete at Kalyn.
"Okay get ready" sabi ni Sir , so I position myself as my eyes closed.
Natapos na rin ang perpormance dahil natapos na ang pagbibilang ni Sir so I decided to open my eyes and unfortunately, I am shock na nakatingin sila lahat sa akin , napatingin naman ako kay Mira upang tanungin kung ano ang nangyari ngunit mukha gulat din siya kaya lalo ako nagtaka dahil sa reaksiyon niya ngunit bigla pumalakpak ang aming teacher kaya napakunot ako sa pagtataka. Ang nagsipalakpakan na ang lahat. What the hell?
"May nangyari po ba?" tanong ko kay Sir nang lumalapit siya sa akin.
"You did a great perpormance Rija , it was amazing" sabi ni Sir.
"Huh? Po?" tanong ko sakaniya kasi nalilito talaga ako. Wait- did I just over perpormed myself – nahhh, right?.
*A few hours later.
BINABASA MO ANG
I Reincarnated In a Book
FantasyThis story is about reincarnation in a book. Our main character which is a girl she is a weeb and a full time book worm she love book so much. One day her favorite book destroyed which is she became frustrated then had a accident. She woke up on a s...