Rija point of view"Kalalaki mo tao bakit parang iiyak ka na?" tanong ko sakanya at tiningnan niya ako na nakadikit ang magkabilang kilay niya nang bumalik ako makalipas ang isang oras.
"Pinaluhod mo ako nang isang oras tapos nagtatanong ka pa?!" galit na sabi nito. I was going to laughed at him dahil sa reaksyon niya pero tinaasan ko siya nang kilay.
"Nagrereklamo ka ba?" tanong ko, inalis niya ang kunot niya sa kilay at binigyan ako nang nakasimangot na reaksyon.
"Hindi! Nagtanong ka" sabi niya nang lumapit sa amin si Trimore.
"Buti nga sayo" sabi ni Trimore sa pangaasar na tono. Parang bata Ang tono niya ngunit tila naman napikon so Gabriel.
"Huh?!May sinasabi ka ba, ikaw kaya lumuhod nang isang oras!" galit na sabi nito. Ngunit nang tatagkain sana ni Trimore na kunin ang damit ni Gabriel pinigilan ko na siya.
"Tumigil na kayo maguumpisa na naman kayo!" pagpigil ko at kumalma naman sila dalawa. Sinamaan nang tingin ni Gabriel si Trimore at nagdesisyon na umupo sa may pintuan nang karwahe na malapit sa pwesto namin samantala si Trimore nasa tabi ko lang.
"Maitanong ko lang Rija nahanap mo na ba yung libro?" tanong ni Trimore sa akin. Naalala ko na agad ang libro at binigyan siya na hindi sagot sa mukha.
"May nangyari kasi kaya di ko nakuha" sabi ko. Napaisip siya
"May iba na bang may ari?" tanong nito. I gave him a notted answer nang may naramdaman ako sa likod ko.
"Oo" isang pamiliar na boses ang sumingit. Nagulat kami tatlo, isang lalaki nakahoodie ang bigla nalang sumulpot sa likod namin.
"Sino ka?!" sigaw ni Gabriel mula sa karwahe at nakaturo Ang direksiyon niya kung nasaan ang lalaki , pero nang hinubad nito ang suot niya hood ay agad ako lumapit sa kanya.
"Glent" sabi ko , at agad naman siya tumingin sa akin at nginitian, samantalang yung dalawa nakalayo pa rin at para silang kakainin kaya tiningnan ko sila.
"Si Glent bago makakasama natin" sabi ko at nagulat sila sa sinabi ko as if they were in a shock reaction.
"Huh?!" sabay na sabi nang dalawa, nagsincronise sila for the first time, I gave them a confusing look.
"Wala kang sinabi sa akin na pumunta tayo dito para dumampot nang isa pang kasamahan, at sino ba siya?" tanong ni Trimore, tiningnan ko siya nang mariin.
"Makareklamo ka samantalang kakasali mo lang sa akin, saja si Glent kaibigan ko siya" sabi ko at tinuturo ko si Glent. Nang lumapit si Gabriel kay Trimore.
"Kaibigan, mukhang mayaman na tao yan" singit naman ni Gabriel, tiningnan ko siya ,nagsalita ang mayaman.
"Oo syempre mayaman siya , Prinsepe siya di pa ba halata? " sabi ko at lalo hindi sangayon ang reaksyon nila sa mukha.
"Teka lang muna ,akala ko ba mga bata ang iyong kasama? Ngunit dalawa lalaki kasing edad mo ang nasa harap ko" bulong na tanong ni Glent sa akin.
"Mga isip bata" sagot ko sakanya.
"Ito nga pala yung mga pinapadala mo sa akin at nandiyan na rin yung libro na gusto mo ako na bumili" sabi niya at may inabot siya bag natuwa naman ako sa inabot niya pero bigla nalang akong hinitak nang dalawa at nagulat ako dahil bigla nila iyong ginawa.
"Sigurado ka ba sa desisyon mo?" tanong ni Gabriel sa akin. Nakadistansiya kami kay Glent.
"Ikaw nga sinama ko" sagot ko sa tanong niya at mukha naman siyang nainsulto.
"Rija ang isang Prinsepe problema na,tapos dadagdagan mo pa nang isa saka paano kayo naging magkaibigan? Parang ang impossible nang lahat ngayon" sabi nito sa pagtataka, sasagutin ko sana siya nang hinitak ni Gabriel ang damit sa leeg ni Trimore
BINABASA MO ANG
I Reincarnated In a Book
FantasyThis story is about reincarnation in a book. Our main character which is a girl she is a weeb and a full time book worm she love book so much. One day her favorite book destroyed which is she became frustrated then had a accident. She woke up on a s...