Rija point of view:Everything happen today is a disaster sana naman may magandang mangayari.
Naglalakad na ako ngayon para maghanap nang matutuluyan pagod na pagod ang utak ko sa mga nangyari saka gabi na , bukas nalang ako maghahanap nang libro at mga kailangan ko. Paunti nang paunti ang pera dala dala ko baka sa susunod kailangan ko na maghanap nang trabaho habang sinusulusyunan ang mga problema sa mundo ito.
"Tabi!" isang lalaki ang tumatakbo sa direksiyon ko sa gulat ko hindi ako nakaalis sa pwesto para tumabi kaya naman nagkabunguan kami. Nakapatong siya sa akin kaya naman sumama ang tingin ki sakanya ang bigat niya .
"Tumungin ka sa dinadaanan mo!" sigaw nito nang lumayo siya sa akin at nagbabalak na tumakbo ngunit napansin ko may ginawa siya kaya naman kinuha ko yung paa niya habang nakahiga ako at yun yung dahilan nang pagkakadapa niya
"Ano ba!" sigaw nito sa akin, nagpumiglas siya nang linuhudan ko siya sa likod at hinawakan ang ddalawa niya kamay. Hindi na siya makapalag.
"Akin na!" paghigi ko sakanya, nagpumiglas siya.
"Ano ba tinutukoy mo?! Bumitaw ka nga!" tanong nito at sigaw nito, marami na rin nakatingin sa amin, kaya ako nalang ang kumuha nang pera ko sa bulsa niya at nagulat siya sa ginawa ko.
"Paano-" sasabihin niya sana nang may grupo nang kawal na papunta sa amin. Nakikita ko sila papunta sa mismong direksiyon namin sa gilid nang kalsada.
"Wag mo siyang bibitawan!" sigaw nang isa sa mga kawal nagtaka naman ako pero hinawakan ko lang siya nang maigi pilit siya nagpumiglas samantala pilit ko rin siya hinahawakan.
Nang makalapit na ang mga kawal agad nila sinungaban ang lalaki at pinalayo ako. Tumayo ako sa isang sulok habang pinanunuod silang hinihuli ang lalaki.
"Maraming salamat" sabi nang isa sa mga kawal sa akin tinanguan ko lang siya ngunit may mga tanong sa isip ko.
"Ano po ba gagawin niyo sa kanya?" tanong ko.
"Hintayin niya lang ako!" sigaw nito sa mga kasama niya.
"Bibitayin namin ang kriminal na yan!" sabi niya sa akin, napatigil ako sa sinabi niya at nagtaka.
"Ano ba kalasanan niya? Isa ba siya mamatay tao?" tanong ko. Hindi halata sa mukha nang lalaki, matangkad siya at mukhang may pinagaralan bumabagay din sa medyo kayumangi niya kulay ang brown niya buhok at green na mata kaya nakakapagtaka.
"Pagnanakaw" sagot nito. Napakunot ako sa sagot nito.
"Teka pagnanakaw lang pwla ang krimen niya tapos bibitayin niyo na? Hindi ba labag yan sa batas? Isang maliit na kasalanan lang nagbabago ang tao" sabi ko but he smiled, so I was wondering why he smiled so i crossed my arms.
"Ganon talaga ginoo, wala may balak tunmubos sa kanya at puno na ang kulungan namin kaya siya ang napili namin bitayin saka wala siya pamilya, may pantubus kaba?" sabi nito, nainsulto ako kikilos na sana ako para ipamukha mali siya pero naalala ko wala ako sa posisyon kaya inayos ko ang sarili ko.
"Tutubusin ko siya" sabi ko , he looked at his trope at nagbukungbulungan ito binigyan niya ako na mapangasar na tono.
"Huh? Nahihibang ka na ba? Bakit ka magtutubos sa isang katulad nang tao na ganito wag ka na magsayang" sabi nang kawal. I am really insulted but I insist to calm myself.
"Tutubusin ko siya ang liit lang naman nang kasalalanan niya kaya handa akong tubusin siya! Nasa patakaran naman na legal na pagtubos lalo na kung nasa kamay niyo pa ang may kasalanan, tama ako diba?"paninindigan ko, he smirked , this fat guy.
BINABASA MO ANG
I Reincarnated In a Book
FantasyThis story is about reincarnation in a book. Our main character which is a girl she is a weeb and a full time book worm she love book so much. One day her favorite book destroyed which is she became frustrated then had a accident. She woke up on a s...