Chapter 17: What A Coincidence

249 20 0
                                    

Rija Point of View

Nandito na kami ni Trimore sa harap nang Birith sa may pinakapasukan nito, marami nakapila tao upang pumasok ngunit hindi pa kami pumipila dahil wala pa si Gabriel at naa tirikkami nang sikat nang araw.

"Ang tagal naman ni Gabriel!" pagrereklamo ko habang nasa tabi ni Trimore na nakaupo sa kabayo, tinaasan ako nang kilay ni Trimore kaya naman tiningnan ko siya.

"Paanong matagal, huh?sadyang mabilis ka lang di mo ba napansin" pagkontra sa akin ni Trimore, i reaceted as i was disagree of what he said.

"Hindi noh, sadyang mabagal lang si Gabriel, paano mo naman nasabi aber?" sabi ko, but he racted na magkadikit ang kilay niya as .

"Mabagal? Napakabilis mo isipin mo nauna ka sa akin dito nakakabayo pa ako samantala ikaw tumatakbo" sabi niya.

"Hindi kaya! ang bagal nang pagpapatakbo mo kay Lora kaya naunahan kita" sabi ko pero hinawakan niya si Lora sa may ulo as he is petting the horse.

"May pangalan na pala ang kabayo na ito" sabi niya but he stop petting lora and seriosly look at me

"Pero hindi ko pinabagal ang pagtakbo ko kay Lora sadyang mabilis ka lang, pinagpipilitan mo" sabi ni Trimore, tiningnan ko siya nang masama nang sasagot sana ako nang tumingin siya ang deretsiyo.

"Ayun na siya." sabi niya habang nakaturo ang kamay, tiningnan ko naman kung saan nakaturo ang kamay niya at nakita ko si Gabriel na tumatakbo pa rin, he is quite near from us s i straight my body looking at his direksyon, pinipilit niya pa rin tumakbo nang mabilis.

"Bilisan mo! Naghihintay ang parusa sayo!" sigaw ko para marinig niya, some of other people looked at me but di ko nalang pinansin.

"Halimaw ka talaga" sabi ni Trimore tiningnan ko siya nang masama.

"Halimaw? Sino ako?" tanong kosakanya pero iniwasan niya lang ako nang tingin.

*A few moments later.

Nandito na sa pwesto namin i Gabriel at hingal na hingal siya kaya naman binigyan namin siya nang tubig para makahiga siya, ngunit sobra bagal niya dahil sa damo naman kami tumakbo.

"Ang bagal mo" sabi ko kay Gabriel but he looked at me at halata na hingal na hingal siya .

"H-hindi a-ako mabagal sadyang m-mabilis k-ka lang , sobra bilis" hingal na hingal na sabi nito but i smirked at him.

"Diba" pagsingit ni Trimore so i looked at him na nasa tabi ni Gabriel.

"Anong diba?" tanong ko sakanya sa mataray na tono.

"Wala, may ipinagtataka ako kung paano ka nakakatakbo nang ganon kabilis nang hindi napapagod?" tanong nito sa pagiiba nang topic.

"Matagal na sobra pinagsanayan ko yun sa matagal na panahon" seryoso sabi ko at nakatingin na sila sa akin but they not looking at me as if i was joking they looked straight at me.

"Bakit?" tanong ko dahil ang weird nila nang pagtingin nang seryoso.

"Bakit mo naman gagawin yung ganong bagay hindi ka naman dugong bughaw? o isa importante tao, isa ka lamang manlalakbay?" tanong ni Gabriel, sinabi niya sa tono tila hindi na siya napapagod.

"Tama siya" pagsangayon naman ni Trimore nagtaka ako.

"Wala na kayo doon" sabi ko at tinaliluran na sila..

"Mukhang di ka na pagod Gabriel ,papasok na tayo sa loob" sabi ko at naglakad na upang pumila.

Iniwan namin ang sasakyan sa labas dahil may iilang sasakyan din naman na nakaparahe doon, dinala lang namin ang mgaimportante bagay at baka kami ay manakawan.

I Reincarnated In a BookTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon