Rija point of view
"Ate!" sigaw na pagpasok nito sa kwarto ko at tila hingal na hingal siya. Magsasalita sana ako nang agad-gad siya tumakbo sa posisiyon ko at kinuha ang isa sa mga baso hawak ko ngunit dahil hindi babasagin ang hawak ko at isa uri lang nang ceramic ang baso ko di niya napansin ang nakuha niya ay yung baso na may lamang gamot at nagulat ako sa ginawa niya.
"Teka!" pagpigil ko sana sakanya ngunit nahuli ako nang mabilisan niya ito ininum as in sobra bilis- napahinto siya nang nasa bibig niya na ang gamot – tiningnan niya ako sa patanong na reaksyon ngunit nginitian ko siya dahil sa gulat na gulat niya itsura.
"Laughs* gamot yan" sabi ko sakanya while I laughing at him dahil naramdaman niya na nang pait nang gamot. Para siya
"Para kay Jullie yan ininum mo , at gamot" sabi naman ni Glent, napakunot nang noo sa amin si Mathew habang tinatawanan namin siya nang mahina dahil sa pagkaka- mali niya ginawa at reaksyon niya sa amin at agad naman siya tumakbo palayo papunta sa palikuran. Napangiti ako sa ginawa ni Mathew.
"Phew! naligtas ako doon" bulong ko nang magulat ako na lumapit sa tenga ko si Glent.
"Meron pa isa baso na naitabi ko" sabi niya, nilingon ko siya na nakakunot ang noo ko sakanya. May isa baso pa?!
"Pwede ba wag na talaga?" tanong ko sakanya sa pa cute na tono , umatras siya at kinuha ang isa pa baso na may laman na gamot at nakangiti siya. Napaliit nalang ako nang tingin akala ko ligtas na ako mapanigurado talaga siya kahit kailan.
Inabot niya sa akin ang baso na may laman na gamot at wala din naman ako choice kung hindi kunin ito- tinitingnan ko ang baso may laman na gamot at nanatili nag dadalawa isip na inumin ito kasi kadiri talaga ang itsura ngunit sa di kapalaran at swerte pangyayari.
"Ate!" pag-gulat sa akin ni Mathew nang hawakan niya ang mga braso ko at ito din yung dahilan na pagtapon nang baso na hawak ko sa sahig.
Nagulat kami pare parehas dahil sa pagbagsak nang baso at pagkabasak nito sa sahig. Nakangiti ako habang nakikita ko ang pagkagulat ni Glent sa pagbasak nang baso. Yes!! Ligtas na talaga ako.
"Ohh hala!!! Nalalag naku di na ako makakainom nang gamot-pano bayan" pag fafake ko napagarte na malungkot dahil sa pagkakalaglag nang baso sa sahig. Ngunit tiningnan ako nang deretsiyo ni Glent.
"Wag kana umarte alam ko gusto mo ang nangyari , sa susunod nalang ngunit dadamihan ko " sabi niya sa mababa tono habang ako ay nakangiti sa kanya.
"Pasensiya na ate nalaglag ko yung gamot mo at ininum ko pa yung una – pasensiya na ate " sabi naman ni Mathew na nasa likod, tinignan ko naman siya.
"Kailangan ko pa nga magpasalamat sayo" sabi ko sakanya habang hawak ko ang braso niya at nakangiti.
"Huh?!" pagtataka niya. Nginitian ko lang siya .
"Ano nga pala ang dahilan mo at tumakbo ka na hingal na hingal papunta dito? Kakagaling mo lang sa sakit diba?" tanong ko sakanya .
"Ah!! Sabi sa akin nung lalaki na may brown buhok kailangan na daw natin umalis" sabi niya, nagtaka naman ako si Trimore ba tinutukoy niya.
"Si Trimore ba tinutukoy mo?" tanong ko sakanya at napaisip siya habang na ka kros ang mga braso.
"Trimore ba pangalan nang lalaki iyon? Sabagay , di ko naman sila kilala ang kilalala ko lang ay si Glent at ng dalawa prinsepe kasama natin na nakakapagtaka kasama mo , gusto ko nga pala itanong din sayo iyon ate" sabi niya, hinampas ko nang mahinahon ang braso niya at hinawakan ang ulo niya.
"Saka na natin pag usapan yon, okay? " sabi ko sakanya. Halata ang disappoinment nita sa mukha dahil agad nagbago ang mood niya
"Sige ate kung iyan ang nais mo" sabi niya ngunit sa malungkot na tono.
BINABASA MO ANG
I Reincarnated In a Book
FantastikThis story is about reincarnation in a book. Our main character which is a girl she is a weeb and a full time book worm she love book so much. One day her favorite book destroyed which is she became frustrated then had a accident. She woke up on a s...