Chapter 9: My Birthday!

394 27 1
                                    

.

Rija point of view.

It's already a lot of year almost 9 year na nang maalala ko ang buhay ko dati o nagising ako sa mundong ito. Malaman ang magiging buhay ko ang pinakamahirap na bagay lalo na nang malalaman ko mamatay ako ulit nang maaga. Sino may gusto nang ganon. Kaya pinaghandaan ko ang lahat para iwasan ang kamatayan ko. I did everything I was and contiuating thing until my age turn into 18 it's 2 year apart I only have 2 years left.

"Magandang umaga" pagbati sa akin ni Glent nang pumasok siya sa kwarto ko at may dala siya damit. Si Glent ay isa sa mga suspect sa kwento may galit siya sa akin pero baka nabawasan ko nang konti and also cold person siya sa kwento pero di naman halata ngayon. I change some of his ability just to protect myself. I looked at him.

"Magandang umaga!, ano yang dala mo? Damit ko?" pagbalik pagbati ko at tanong ko, pumasok siya nang tuluyan at pinatong ang damit sa higaan.

"Oo, maligayang kaarawan" sabi niya at pagbati sa akin, lumaki si Glent na medyo maitsura katulad din nang sa kwento. May salamin na siya dahil lumabo ang mga mata niya dahil sa pag aaral nang mabuti. Glent hair became more dark grey although tumangkad siya which is unfair.

"Maraming salamat sa pagbati pero mukhang mainit ang damit na yan, Ang init inti dito sa palasyo tapos Ang hilig nila magpasuot nang damit na ganyan kainit" sabi ko sakanya at kukuha na nang gunting. Nang agad siya tumambad sa harap ko at pinigilan ang kamay ko.

"Hindi pwede ang gusto mo, kaarawan mo ngayon di pwede sirain mo na naman ang damit katulad nang dati, haharap ka na sa maraming tao" pagpapaliwanag at pagpigil nito sa akin. I looked at him.

"Tingnan mo ang laki nang damit na yan at mukha pang mainit" sabi ko sakanya habang nakaturo Ang kamay sa damit.

"Ngunit haharap ka na sa maraming tao kaya wag mo sirain saka mapagalitan na naman ako nang mama mk" sabi niya sa akin, binitawan ko nalang ang gunting at bumitaw na rin siya. Naglakad siya para ihanda ang tsaa, nagbago Ang kwarto ko mas naging malaki ito at mas magarbo. Umupo ako at kinuha ang tsaa hinanda Niya.

"Alam mo kahit kailan ang galing mo talaga magtimpla" sabi ko sakanaya at mukha nagulat siya sa sinabi ko nang may pumasok sa kwarto ko.

"Ate! Maligayang kaarawan!" malakas na sabi ni Mathew sabay nang pagpasok niya. Si Mathew isa sa mga suspect lumaki medyo cute katulad nang sa kwento. Sa kwento wala siya masyado emosyon at lahat nang yun ay pinepeke niya pero ngayon medyo nabago ko na yun atleast and also Mathew grow at my side and always protective.

"Mathew! magandang umaga" bati ko skaanya, tumakbo siya sa akin at agad akong yinakap at bumitaw din naman siya.

"Ito regalo ko" isang regalo ang inabt niya sa akin.

"Maraming salamat" sabi ko at kinuha ang regalo.

"Hindi kaya masyado maaga ang pagbibigay mo nang regalo Prince Mathew" sabi ni Glent, tiningnan naman siya ni Mathew.

"Mas maaga mas maganda" sabi ni Mathew at tumabi siya sa akin.

"Anong oras daw maguumpisa ang handaan?" pagiiba ko sa topic. Umupo si Glent sa harap namin.

"Mamaya sa paglubog nang araw" sabi ni Glent, tumayo naman ako nagulat sila. Biglaang tayo ang ginawa ko nakatama pa nga ako sa lamesa.

"Ganun pala! marami pa palang oras magsasanay nalang muna ako" sabi ko. Nang humarang sa harap ko si Matthew.

"Dapat magpahinga ka muna Ate dahil kaarawan mo ngayon" sabi ni Mathew.  I looked at him smirking.

"Kaarawan lang naman walang pinagkaiba sa bagong araw" sabi ko. I'm trying to push him away.

I Reincarnated In a BookTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon