Rija point of view:
It's another day for me at hanngang ngayon di pa rin ako nagigising sa panaginip na ito- diko talaga alam kung; panaginip ito? O ito na ang bagong buhay ko? Pero may nacocoma na higit sa ilang tao at baka may pag-asa pa ako at panaginip lang ang lahat na ito . Nagising ako nang maaga dahil sa ingay galing sa tutog sa labas nang palasiyo kaya medyo masakit ang aking ulo- marahil may bisita ang palasiyo din man lang ako inatubili gisingin pero may damit na magarbo na nakalatag sa sofa but there is no way that I would were that , ang init init.
Tinitingnan ko yung espada nakuha ko noong nakaraan at talaga namamangha ako lalo na sa lalagyan nang bagay na ito.
"Mahal siguro ito pag ibenenta" bulong ko sa sarili ko.
Purong ginto ang lalagyan at may dayamante pa ito kahalo. Inilabas ko na ang pinakatalim nito espada at doon ako lalo na excite dahil napakinis nito yung tipo makikita mo ang sarili mo reflection at napakagaan pa. Mas lalo ako naeexcite dahil first time ko lang humawak nang espada. Kaso- may nairealize ako.
I look around in my room.
"Masyado maliit ang kwarto ito para mag practice ako nang espada" bulong ko sa sarili, I sigh.
Bukod sa maliit siya para gawing practice area ang dami babasagin na gamit na maari ko tamaan , ayaw ko mapagalitan ni Mama at baka makuha pa sa akin ang espada ito. Ano ang gagawin ko? Wait-
Malaki naman ang palasiyo!! Tama! Malaki ang palasiyo kaya maari ako makakuha nang kwarto at maari kong gawin na secret hideout, right?
Nakapagdesisyon na ako kukuha ako nang hideout at doon ako mahgpra-practice. Yung hideout na wala nakakaalam at hideout na maluwag at wala maari mabasag.
Mabilis ako tumakbo sa kama ko at agad agad na tinago ang espada sa ilalim , mabilis din ako tumayo at nag-unat. Let's go to my new mission.
Mission Find a training area
Nasa labas na ako nang aking kwarto wala akong nakikita katulong sa magkaiba direktyon pero naglakad ako sa kanan na direksiyon nang dahan dahan. Nakasuot ako nang damit at alahas na gusto nila suotin ko tiningnan ko yung closet ko at wala yun iba ko damit kaya wala ako choice kung di suotin ang bagay na ito. Pero diba dapat may katulong ako tutulong sa akin pero bakit wala? Yeah pero mas okay nay un kasi mas malaya ako,
Marami kwarto dito sa palasiyo. Mahihirapan ako diba? Usually hindi malalaman mo kung occupied ang isang kwarto dito kasi may nakalagay na template at pangalan kung anong kwarto iyon kaya hindi ako maari mahirapan nito. Ang pinoproblema ko ay may makakita at makaalam sa ginagawa ko pero sabagay si Mathew lang naman ang nakakalam na may espada akong kinuha saka sabi niya isesekreto niya naman ang lahat.
"Suko na ako!" sigaw ko dito sa naakahaba corridor na nasa harap ko.
Mahigit siguro isa't kalahati oras na ako naglalakad at wala ako nakikit apinto na wala template at lahat ay occupied na. Wth! With this place. Wait-
Napahinto ako nang makita ko ang isang pinto na walang template at doon ako napatalon sa saya. Finally!
Dahan dahan ako naglakad sa pintuan at tinitingnan kung may tao sa palagid nang maconfirm ko wala makakakita ay hinwakan ko na nag doorknob at binuksan ang pinto.
"Prinsesa!" sabay na sabay na sabi nang mga skawal, isang pulutong nang mga kawal at iba pa ang nasa kwarto nagulat ako at nanlaki ang mata ko sa aking nakita. Ano ba ang pinasok mo Rija!!
Napaatras nalang ako sa pwesto ko , nakaluhod sila lahat at naka bow sa akin, nasa isa ako taas na terrace kaya kita ko ang lahat dito at malamang kita rin nila akong lahat , diba wala template yung kwarto?! Bakit may tao dito! At mukha may kaganapan pa.
BINABASA MO ANG
I Reincarnated In a Book
FantasíaThis story is about reincarnation in a book. Our main character which is a girl she is a weeb and a full time book worm she love book so much. One day her favorite book destroyed which is she became frustrated then had a accident. She woke up on a s...