Chapter 2: Prince of Labirth

1.3K 57 4
                                    

Rija point of view:

A few moments later

Natapos ang kasiyahan nang hindi kami masyadong naguusap ni Mathew which is a lot of problem to me and it's also awkward .It's look like a extroverted trying to talk to introvert person which is i quite don't like since i'm also a introvert i think and it's weird.

Sinubukan ko siya kausapin in different other way pero mukhang hindi siya interesado makikita sa reaksyon niya lalo na sa mata, ngunit kailangan ko maging ka close siya kaya ngayong araw susubukan kong gawin yun. Go Rija! Fight!

It's a second day and nagising ako at nandito pa rin ako sa mundo ito and it seem that i can't get out in this damn dream but i just need to go in a way saka i'm having fun , siguro magigising din naman ako. I hope this is a dream but I can also sleep in here which is not convincing for me that this is actually a dream.

I'm never going to leave a day na hindi siya pansinin and to be lonely, it's also kapatid ko na siya bakit ko pa hahayaan na mafeel niya ang pagiging lonely? saka it's also may long dream to have a little brother at saka cute siya kaya excited din ako somehow; di ko alam ang pinagagagawa ko sa buhay ko but who cares?, anyway .

Nakasuot ako ngayon nang isang dress color light violet hindi siya makapal kaya masaya ako - wala electic fan o aircon dito at napakainit pa kaya wala ako choice kundi magtiis sa init dito pero sa loob lang naman nang palasio mainit pag lumabas ka malamig naman ang simoy nang sariwa hangin.

Papunta na ako sa kwarto niya and I'm gonna make sure na kausapin niya ako i know yung kwarto niya is similar that i have and also in that story he is genius boy marami siya nalalaman at madali din matuto. So it also possible na madali kami magkakasundo kahit hindi niya ako kinausap kahapon- sana nga~

Nandito na ako sa harap nang pinto and ang laki parin nang pinto niya syempre dahil sa katawan ko di ko na susubukan kumatok para magulat siya kaya naman derederetsiyo ko pinasok ang kwarto niya nang tumingkayad ako para buksan ito. Syempre nang bumukas ang pinto nang dahan dahan nakita ko siya nasa lamesa at mukha nagbabasa nang libro kaya napatingin ako sakaniya agad niya naman ako napansin at nakita. Napatingin siya sa akin at kita ko ang gulat sa mukha niya at umatras din siya sa pagkakaupo niya.

"P-p-princess Jullie?!" kinakabahang sabi nito sa akin.Halata ang gulat niya sa mukha at nagtaka naman ako sa reaksiyon niya dahil iba ito sa ibinigay niya reaksiyon sa akin kahapon na parang cold as ice well~. But I walk to his room and smiled at him.

"Mathew magandang umaga!" masigla ko bati sakanya halata sa mukha niya ang pagtataka at hindi kaaya aya reaksiyon sa mukha niya ngunit agad ko sinarado ang pinto at tumakbo papunta sa sofa at umupo ako sa harap niya. Umatras muli siya at hawak hawak niya nang mabuti ang libro.

"Ipagpaumanhin mo ngunit a-anong ginagawa mo dito?" tanong niya sa akin sa medyo natatakot na tono. Tumayo siya nang dahan dahan habang nakatingin lang ako sa kaniyaat umaalis siya sa pwesto sa sofa syempre agad din naman ako at sinusundan siya at nakangiti pa rin ako sakaniya. Kita ko ang takot niya sa mukha dahil habang umaatras siya ay umaabante naman ako .

"Di pa ba halata? it's your tour day!" sabi ko sakanya sa exited na tono napahinto siya sa pagatras nang makasandal na siya sa pader .So I take the chances kaya agad ko din siya inakbayan pero sinusubukan niya lumayo sa akin pero nacorner ko na siya so there is nothing he can do about it.l

"T-tour day?" kinakabahang niya tanong sa akin, di naman niya kailangan matakot nang ganito y'know. I smiled at him confidently.

"Igagala kita sa palasyo! Para naman hindi ka dito maligaw " sabi ko sakanya sa sobra exited na tono at nagtaka naman siya at natahimik dahil napaisip sa alok ko sakaniya- but inalis ko ang pagkakaakbay ko sakaniya at hinawakan ko lang siya sa kamay at hinitak.

I Reincarnated In a BookTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon