Rija point of view:"Mas maganda ng kasi ito!" turo ko sa kabayo na kulay puti habang tinitingnan ko nang masama si Trimore, nandito na kami sa bilihan nang kabayo at may isa kami problema.
"Ito nga lang na itim mahirap paliguan ang puting kabayo" turo naman ni Trimore sa itim na kabayo sa katabi nito. Pinagaawayan namin kung sino at ano kabayo ang kukunin, sinamaan ko lalo siya nang tingin.
"Mas maganda nga kasi yung kabayo na puti" pagpupumilit ko. He just looked at me straight.
"Ano ba tinutukoy mo sa maganda? Samantalang parehas lang naman ang kanilang wagis parehas lang sila kabayo" sabi nito. Nang hinitak ko ang damit niya upang lumapit siya sa akin.
"Anong parehas bulag ka ba?" tanong ko sa kanya at nagkatinginan kami nang mariin. Pinipilit niya ang gusto niya.
"Nakapagdesisyon na po ba kayo?" tanong sa amin nang babae nag guide sa amin dito. Binitawan ko si Trimore at tiningnan ang babae at nginitian
"Puti " sabi ko. Nang sumingit si Trimore.
"Itim" sabi niya. I looked at him angrily while he is smirking at me. Nangaasar siya
"M-mukhang di pa kayo na makakapagdesisyon kung gayon maiwan ko muna kayo" sabi nito at nginitian kami at tumalikod, samantalang iniwan kami ni Trimore tiningnan ko si Trimore magkalapit ang aming mga mukha habang masama ang tingin sa isa't isa.
"Puti" sabi ko. Lalo niya nilapit ang mukha niya
'I.tim" sabi niya at umatras nang hinawakan ko ang damit niya
"Pu.ti" mariin ko na sabi nang napahinga nalang nang malalim si Trimore. This guy I'm gonna use one of my weapon.
"Puti~" sabi ko at nagpuppy eyes, umilag siya nang tingin at muli tiningnan ang puti kabayo.
"Sige puti na ang ating kukunin" sabi niya pero wait- bakit kailangan ko nang approval niya diba ako yung boss di bali nalang ngayon ko lang naalala.Tinalikuran ko si Trimore at agad-agad akong lumapit sa kabayo at hinimas himas ito at maamo ang kabayo , natuwa ako dahil malambot din ang mga buhok nito. I already love this horse.
"Dito po ang kabayo si Jlamir" sabi nang babae, mukhang may bago bibili. Well nauna ako sa kabayo.
"Nakapili na kayo?" tanong nito sa amin. Hinitak ko yung kabayo mula sa kwarda. Di ko sila makita nasa harap ko lang si Trimore at tinitingnan ang kabayo sa harap na kwarda.
"Oo kukunin namin ito" sabi ko at napahinto ako nang makakita ako nang hindi dapat makita, but he smiled at me happily but Trimore is still looking at the horse , nasa likod nang babae ang ayaw ko aakita
"Kamusta?" bati nito at napalunok nalang ako. Kung mamalasin ka ba naman. Di ko siya pinansin instead tinignan ko ang babae.
"Si Klem po pala ang kukunin niyo isang ginto po" sabi nang babae. Nginitian ko ang babae.
"A-ah oo " sabi ko at kinuha ko yung pera nang mabilisan at inabot sa babae. Nag bow ang babae bilang pagpapasalamat.
"Trimore" tawag ko kay Trimore at agad naman siya lumapit. Saakin lang ang tingin niya at marahil hindi napansin si Gabriel.
"Mukhang napaamo muna" sabi niya at hinawakan niya rin yung kabayo.
"Oo tara na" sabi ko sakanya at nagiwan ito nang nakakapagtaka expression sa mukha.
Nang nagumpisa na akong maglakad nang may humarang sa akin na sundalo nagtaka naman ako kahit si Trimore tiningnan ako ni Trimore na may halong pagtataka, binigyan ko lamang na hindi ko alam na sagot si Trimore at sinubukan lingunin si Gabriel at nakangiti ito, he really want to play a game.
BINABASA MO ANG
I Reincarnated In a Book
FantasíaThis story is about reincarnation in a book. Our main character which is a girl she is a weeb and a full time book worm she love book so much. One day her favorite book destroyed which is she became frustrated then had a accident. She woke up on a s...