Rija point of view:It's been a year since i remember my memory of my past life. Yes I confirm that I am dead, why it's so easy to tell myself that I actually dead well it take me a week to feel myself again umasa din naman ako bumalik sa buhay ko pero nung nagisang taon na I realized that I am really dead , I miss my old life but I have no choice to continue this.
As I looked at this window to see the whole kingdom that our family trying to protect I am proud although in a story every kingdom is going to fall which it make me more problematic although I'm going to make sure it's not going to happen because this is my life now.
"Good morning" pagbati ni Glent nang pumasok siya sa kwarto ko. I looked at him and he's wearing a formal dress.
"Magandang umaga" pagbalik pagbati ko sakanya nang lumapit siya sa akin at napansin ko may dala siya damit kaya nagtaka ako.
"Ano yan?" tanong ko sakanya habang nakatingin sa damit , hinawakan Niya ito at pinakita sa akin.
"Damit mo para sa kasiyahan mamaya" sabi niya, tiningnan ko ang damit at kulay Rosas ito na may halo ginto at malaki siya, isang ingrande kaganapan ang mangyayari.
"Ano ba meron?" tanong ko.
Binaba nya yung damit sa upuan at umupo ako agad naman niya binilisan ang paglapit sa akin dala ang tsaa.
"May mga dayuhan na dadating mamaya at lahat sila nagsasalita nang engles pinaghanfaan ito nang iyong Mama dahil sila ay mga importante oanauhan" sabi niya, nagulat ako sa sinabi niya kasi ngayon nalang ako ulit makakakita nang foreigner.
"Kakaiba naman" sabi ko at kinuha ang tsaa nilagay Niya umupo siya sa harap ko.
"Jullie sabi sa akin nang mama mo bantayan kita nang maiigi kasi baka ano na naman ang gawin mo" sabi niya at huminto ako sa pag inom. Tiningnan ko siya.
"Kahit kailan talaga si Mama akala Nnya palagi ako gumagawa nang gulo" sabi ko nang biglang pumasok si Mathew at hingal nahingal ito at agad naman siyang lumapit sa akin.
"Ate!" sabi nito at parang iiyak na siya. Nagulat ako.
'Bakit?! May masakit ba sayo?" nagaalala tanong ko.
"Hindi~" sabi nito. Nagtaka naman ako.
"Ano naman problema mo? Saka bakit para ka nang iiyak" tanong ko sakanya. Umupo siya nang maayos bibigyan din siya ni Glent nang tsaa ininom niya ito.
"Kasi di ako marunong mag engles alam mo naman na nakakahiya pag hindi ako marunong mag Engles ate" sabi nito, tatawa sana ako.
"Yun lang ba?" tanong ko.
"Oo" sagot niya.
"Matutulungan ka ni Glent" sabi ko sakanya, tiningnan niya si Glent.
"Sigurado ka ate?" tanong nito. I smiled at him.
"Tinuruan ko yan si Glent kaya may alam yan" sabi ko sakanya at tiningnan ko si Glent.
"Tinuruan mo siya? Bakit ako di mo tinuruan? ang daya naman ate" tanong niya at pagrereklamk. I looked at him again.
"Sus! Nagseselos ka ba? " pang aasar ko sa kanya , he is shock dahil inasar ko siya.
"Hindi ako nagseselos madaya lang talaga" sabi nito at uminom nang tsaa.
"Ikaw lang ang pinaka favorite ko kapatid saka di ka naman nagpaturo sa akin kaya wala ako kasalanan" sabi ko sakanya at uminom na rin nang tsaa.
"Ako lang naman ang nagiisa mo kapatid" sabi niya at narealise ko yun.
BINABASA MO ANG
I Reincarnated In a Book
FantasyThis story is about reincarnation in a book. Our main character which is a girl she is a weeb and a full time book worm she love book so much. One day her favorite book destroyed which is she became frustrated then had a accident. She woke up on a s...